Châu Âu ra quyết định mới về chính sách khí đốt

14:53 | 28/03/2022

1,474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cuộc họp thượng đỉnh tại Bruxelles, các nước thành viên Liên minh châu Âu đã quyết định giao cho Ủy ban châu Âu nhiệm vụ đặt mua chung khí đốt, trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt do tác động của chiến tranh Ukraine.
Châu Âu ra quyết định mới về chính sách khí đốt

Sau các cuộc thảo luận dài, các bên đã đưa ra ba quyết định có liên quan đến toàn bộ các nước châu Âu. Trước hết, Ủy ban châu Âu, như đã làm đối với vac-xin ngừa Covid-19, sẽ thương lượng các hợp đồng đặt mua khí đốt chung cho toàn bộ 27 nước thành viên. Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Ủy ban châu Âu có thể thương lượng đến 75% lượng khí đốt dành cho người tiêu dùng và ngành công nghiệp châu Âu.

Ngoài ra còn có hợp đồng ký với Mỹ, sẽ cung cấp thêm 15 tỷ mét khối khí thiên nhiên hóa lỏng mỗi năm cho Liên minh châu Âu, để tăng lên thành tổng công 50 tỷ mét khối/năm.

Kho dự trữ chiến lược của mỗi quốc gia thành viên EU sắp tới đây sẽ phải được bơm đầy. Mức dự trữ của các kho này đã xuống đến mức thấp nhất vào cuối năm ngoái, bởi vì, do không có đủ điện gió và điện mặt trời, nên các nước đã phải xài thêm khí đốt.

Cũng phải kể đến một quyết định có lợi cho Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Hai nước này được phép giảm giá khí đốt sử dụng để sản xuất điện, tức là tách giá khí đốt khỏi giá điện, bởi vì Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chủ yếu sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Đây là đề nghị mà nước Pháp đã đưa ra vào mùa thu năm ngoái, muốn tranh thủ nguồn điện sản xuất từ năng lượng hạt nhân.

Cũng tại thượng đỉnh Bruxelles, 27 nước thành viên đã đưa ra một sáng kiến chung của Liên minh châu Âu để giảm nhẹ nạn khan hiếm lương thực do chiến tranh tại Ukraine, vẫn được mệnh danh là “vựa lúa mì của châu Âu”, tại những quốc gia bị tác động nặng nhất. Xung đột giữa Nga và Ukraine, hai nước xuất khẩu ngũ cốc lớn của thế giới, có thể gây khủng hoảng lương thực trầm trọng trong vòng một năm tới ở châu Phi và châu Á.

Sinopec rút lui khỏi các dự án hóa dầu, khí đốt của NgaSinopec rút lui khỏi các dự án hóa dầu, khí đốt của Nga
Thanh toán bằng đồng rúp, Châu Âu sẽ mua khí đốt của Nga như thế nào?Thanh toán bằng đồng rúp, Châu Âu sẽ mua khí đốt của Nga như thế nào?
Iran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-útIran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-út
Thượng đỉnh EU đạt thỏa thuận mua LNG của Mỹ và gạt bỏ yêu cầu trả bằng đồng rúp của NgaThượng đỉnh EU đạt thỏa thuận mua LNG của Mỹ và gạt bỏ yêu cầu trả bằng đồng rúp của Nga

Nh.Thạch

AFP