Châu Âu từ bỏ dự định áp trần giá khí đốt của Nga

07:58 | 16/09/2022

1,829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu đang từ bỏ đề xuất giới hạn giá khí đốt của Nga như một phần của các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, Guardian đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn một bản dự thảo bị rò rỉ về các đề xuất mà họ được biết.
Châu Âu từ bỏ dự định áp trần giá khí đốt của Nga

Dự thảo tài liệu, dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Tư (theo giờ châu Âu), không có tham chiếu đến bất kỳ giới hạn nào về giá khí hóa lỏng (LNG), cho dù là của Nga hay không, theo Guardian.

Tuần trước, Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ đề xuất một mục tiêu bắt buộc đối với EU là giảm tiêu thụ điện vào thời gian cao điểm, giới hạn doanh thu với các nhà sản xuất điện và các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cũng như giới hạn giá khí đốt của Nga như những biện pháp tức thì để cứu thị trường khí đốt và điện châu Âu và giúp đỡ những người tiêu dùng dễ bị tổn thương.

“Chúng tôi sẽ đề xuất giới hạn khí đốt của Nga. Mục tiêu ở đây là rất rõ ràng. Chúng ta phải giảm thu nhập của Nga mà Tổng thống Putin đang sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến tàn khốc chống lại Ukraine”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm thứ Tư tuần trước.

Tuy nhiên, các nước thành viên EU vẫn chia rẽ sâu sắc về vấn đề giới hạn giá khí đốt của Nga. Ít nhất 10 trong số 27 chính phủ tuyên bố sẽ phản đối biện pháp như vậy, vì lo ngại Nga sẽ trả đũa bằng việc đóng cửa hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt cho toàn châu Âu. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và là thành viên EU bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đường ống dẫn khí Nord Stream hiện đã bị đóng cửa, cũng không ủng hộ dự án này.

Một nhóm các nước EU khác, bao gồm Pháp và Ba Lan, đã gây áp lực để giá khí đốt nhập khẩu chỉ ở mức giới hạn. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu cảnh giác với ý tưởng này, vì mức giới hạn như vậy sẽ làm tổn hại đến khả năng thu hút khối lượng lớn LNG của châu Âu nếu giá ở những nơi khác cao hơn.

Do đó, giới hạn giá khí đốt khó có thể xuất hiện trong đề xuất của Ủy ban châu Âu hôm nay, mặc dù kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, theo Guardian.

Tuy nhiên, Ủy ban EU sẽ thúc đẩy việc giới hạn doanh thu cho các nhà sản xuất năng lượng tái tạo và hạt nhân cũng như đánh thuế lợi nhuận bổ sung với các công ty nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả lĩnh lọc hóa dầu.

10 thành viên EU phản đối kế hoạch áp giá trần khí đốt Nga10 thành viên EU phản đối kế hoạch áp giá trần khí đốt Nga
EU tranh cãi về áp trần giá khí đốt của NgaEU tranh cãi về áp trần giá khí đốt của Nga

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps