Chiến sự miền Đông "nóng rực", ông Putin sẵn sàng đàm phán với Ukraine

22:44 | 28/05/2022

1,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine giữa lúc chiến sự leo thang căng thẳng ở Donbass.
Chiến sự miền Đông nóng rực, ông Putin sẵn sàng đàm phán với Ukraine - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

"Mối quan tâm đặc biệt tập trung vào tiến trình đàm phán, vốn đang bị đóng băng vì Kiev. Tổng thống Vladimir Putin xác nhận Nga sẵn sàng nối lại đối thoại (với Ukraine)", Điện Kremlin ra thông báo hôm nay 28/5, đề cập tới nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 80 phút với Tổng thống Nga, 2 nhà lãnh đạo của 2 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Nga "dừng bắn ngay lập tức và rút quân" khỏi Ukraine.

Ông Macron và ông Scholz kêu gọi ông Putin có "các cuộc đàm phán trực tiếp với Tổng thống Ukraine và tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột". 2 nhà lãnh đạo cũng kêu gọi Tổng thống Putin trả tự do cho 2.500 binh sĩ Ukraine - những người bị Nga bắt làm tù binh sau khi ra hàng từ nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine.

Ông Putin cảnh báo các nhà lãnh đạo Đức và Pháp về việc dừng cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, cho rằng động thái này có thể khiến tình hình ở Ukraine trở nên bất ổn hơn. Tổng thống Putin nhận định việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine là "nguy hiểm", đồng thời cảnh báo "nguy cơ khiến tình hình thêm mất ổn định và cuộc khủng hoảng nhân đạo thêm trầm trọng".

Tổng thống Putin cũng nói rằng, Nga sẵn sàng thảo luận về những cách thức để Ukraine có thể nối lại việc vận chuyển ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen. Nga và Ukraine hiện chiếm gần 1/3 nguồn cung lúa mì toàn cầu. Nga cũng là nhà xuất khẩu phân bón hàng đầu thế giới, trong khi Ukraine là nước xuất khẩu ngô và dầu hướng dương lớn.

"Về phần mình, Nga sẵn sàng giúp tìm ra các phương án để việc xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở, bao gồm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen", Điện Kremlin thông báo.

Tổng thống Putin cũng thông báo với ông Macron và ông Scholz rằng, Nga sẵn sàng gia tăng xuất khẩu phân bón và các sản phẩm nông nghiệp nếu các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này được dỡ bỏ.

Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga "vũ khí hóa" cuộc khủng hoảng lương thực, khiến giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt. Trong khi đó, Nga đổ lỗi tình trạng này do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow.

Khu vực miền Đông Ukraine đang trở thành mặt trận giao tranh khốc liệt giữa lực lượng Nga và Ukraine khi Moscow đặt mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Donbass. Những tuần gần đây, Nga tăng cường không kích, pháo kích vào các thành phố chiến lược ở miền Đông Ukraine.

Giới chức Ukraine thừa nhận cuộc chiến ở Donbass đang "rất khó khăn" và giao tranh đang ở "mức độ khốc liệt nhất". Tổng thống Zelensky cũng cho rằng, cuộc chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở Donbass và vài tuần tới sẽ là giai đoạn vô cùng thách thức đối với Ukraine. Theo ông, tại Donbass, Nga sở hữu lượng vũ khí áp đảo Ukraine tới 20 lần.

Theo Dân trí

Ukraine kêu gọi Đức ngừng đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 1Ukraine kêu gọi Đức ngừng đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 1
Ukraine cảnh báo thành viên NATO phản đối trừng phạt NgaUkraine cảnh báo thành viên NATO phản đối trừng phạt Nga
"Cơn khát" năng lượng Nga và "cái khó" của Trung Quốc
Nga tuyên bố trả nợ bằng đồng rúp khi lệnh miễn trừ của Mỹ hết hạnNga tuyên bố trả nợ bằng đồng rúp khi lệnh miễn trừ của Mỹ hết hạn
Tại sao Ấn Độ chọn trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine?Tại sao Ấn Độ chọn trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine?
Tổng thống Putin: Nga chống chọi tốt trước đòn trừng phạt của phương TâyTổng thống Putin: Nga chống chọi tốt trước đòn trừng phạt của phương Tây

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc