Chiến tranh ở Ukraine: IEA kêu gọi giảm nhanh lượng tiêu thụ dầu mỏ

09:04 | 20/03/2022

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giảm tốc độ chạy xe trên đường, làm việc tại nhà, hạ giá vé phương tiện giao thông công cộng: IEA đã công bố các biện pháp để nhanh chóng giảm tiêu thụ dầu, trước nguy cơ bị sốc do cuộc chiến của Nga tại Ukraine.
Chiến tranh ở Ukraine: IEA kêu gọi giảm nhanh lượng tiêu thụ dầu mỏ

Ngày 18/3, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố 10 biện pháp giúp giảm tiêu thụ dầu 2,7 triệu thùng/ngày trong 4 tháng/2022, tương đương với mức tiêu thụ của tất cả ô tô ở Trung Quốc.

IEA, cơ quan tư vấn cho các nước phát triển về chính sách năng lượng, gần đây cho biết họ lo ngại một "cú sốc" đối với nguồn cung dầu thế giới, sau các lệnh trừng phạt chống lại Nga vì cuộc chiến tại Ukraine. IEA ước tính rằng nguồn cung dầu của Nga không thể dễ dàng thay thế ngay lập tức.

Kế hoạch 10 điểm này của IEA, theo sau một kế hoạch khác nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt, tập trung vào lĩnh vực giao thông vận tải.

Chẳng hạn, cơ quan này đề xuất giảm tốc độ cho phép trên đường cao tốc ít nhất 10 km/h, làm việc tại nhà tối đa 3 ngày một tuần nếu có thể, hoặc thậm chí cấm ô tô ở các thành phố vào các ngày Chủ nhật.

Trong số các biện pháp khác: hạ giá vé giao thông công cộng và khuyến khích đi bộ và đi xe đạp, sử dụng tàu hỏa thay vì máy bay nếu có thể hoặc thậm chí tăng cường sử dụng phương tiện điện.

Barbara Pompili, Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái của Pháp, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, đã hoan nghênh "những ý tưởng thú vị" này trong một cuộc họp báo.

Chiến tranh ở Ukraine: OECD bảo vệ việc tăng thuế đối với các tập đoàn năng lượngChiến tranh ở Ukraine: OECD bảo vệ việc tăng thuế đối với các tập đoàn năng lượng
Chiến tranh ở Ukraine: Đức chi 1,5 tỷ euro để mua LNGChiến tranh ở Ukraine: Đức chi 1,5 tỷ euro để mua LNG

Nh.Thạch

AFP