Chiến tranh tại Ukraine tác hại đến kinh tế EU như thế nào?

17:39 | 18/03/2022

817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo kinh tế gia Jean Pisani-Ferry (Viện Bruel), Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải chi tổng cộng thêm 175 tỉ euro trong năm 2022. Đây là ước tính sơ bộ đầu tiên về “cái giá của chiến tranh Ukraine” đối với EU, tương đương 1,2% GDP của khối.
Chiến tranh tại Ukraine tác hại đến kinh tế EU như thế nào?

Cái giá này có thể sẽ còn tiếp tục tăng thêm, tuỳ theo cường độ và độ dài của cuộc xung đột. Chuyên gia nhấn mạnh là “sự trở lại của chiến tranh buộc các lãnh đạo châu Âu phải can thiệp nhiều hơn vào kinh tế. Hiện tại chưa phải là một nền kinh tế chiến tranh. Nhưng từ đây đến đó không xa”.

Châu Âu phải sẵn sàng đầu tư thêm hàng trăm tỉ đô la trong hoàn cảnh mới. Hai thách thức nhãn tiền về mặt kinh tế với EU. Thứ nhất là hỗ trợ các gia đình nghèo, giữ giá năng lượng, không để giá tăng vọt làm đảo lộn cuộc sống. Và thứ hai là nhanh chóng thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch của Nga, mà hiện mỗi năm mang lại cho Nga khoảng 400 tỉ euro (theo số liệu 2019).

Theo chuyên gia Jean Pisani-Ferry, EU cần có kế hoạch đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng năng lượng, để chuyển sang tiếp nhận năng lượng đến từ các nguồn khác ngoài Nga, tổng đầu tư ước tính 75 tỉ euro.

Bên cạnh đó việc tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine cũng đòi hỏi một số tiền khổng lồ. Nếu căn cứ theo cách tính của nước Đức, việc tiếp nhận người tị nạn trong cuộc khủng hoảng này có thể tiêu tốn ít nhất 30 tỉ euro. Để bảo vệ Ukraine, EU cũng phải đầu tư cho quân đội Ukraine khoảng 20 tỉ euro trong năm nay, và khoảng 70 tỉ euro hàng năm, những năm tiếp theo.

Giá dầu hồi phục về mức 3 con số vì lo ngại cú sốc nguồn cung từ NgaGiá dầu hồi phục về mức 3 con số vì lo ngại cú sốc nguồn cung từ Nga
NATO và EU không muốn “ôm lấy” Ukraine?NATO và EU không muốn “ôm lấy” Ukraine?
Cuộc chiến ở Ukraine khiến Israel và Thổ Nhĩ Kỳ xích lại gần nhauCuộc chiến ở Ukraine khiến Israel và Thổ Nhĩ Kỳ xích lại gần nhau

Nh.Thạch

AFP