Chính phủ Pháp nói gì khi TotalEnergies báo cáo lợi nhuận khổng lồ?

21:02 | 28/10/2022

1,991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 27/10, ông Bruno Le Maire - Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp cho biết lợi nhuận quý III/2022 của ông lớn dầu khí Pháp TotalEnergies đạt mức 6,6 tỷ USD. Con số này sẽ tạo điều kiện cho TotalEnergies tiếp tục giảm giá bán lẻ xăng.
Chính phủ Pháp nói gì khi TotalEnergies báo cáo lợi nhuận khổng lồ?
Bruno Le Maire - Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp

TotalEnergies đã công bố lợi nhuận ròng đạt 6,6 tỷ USD trong quý III/2022, tăng 43% so với quý III/2021.

Khi chứng kiến con số khổng lồ này, ông Bruno Le Maire tuyên bố: “Khi một công ty Pháp thành công, tôi nghĩ tất cả chúng ta nên hài lòng với thành công này. Tất cả chúng ta nên cảm thấy tự hào vì Pháp đã có một công ty năng lượng lớn như TotalEnergies”.

Theo đó, lợi nhuận của TotalEnergies sẽ giúp doanh nghiệp duy trì chính sách chiết khấu giá bán lẻ xăng cho đến giữa tháng 11. Theo đó, TotalEnergies đã chiết khấu 20 xu cho mỗi lít xăng. Chưa kể, chính sách viện trợ của chính phủ Pháp sẽ giúp giá xăng giảm thêm 30 xu. Chưa kể, ông lớn dầu khí Pháp cũng sẽ có thêm điều kiện để tăng lương và thưởng lương tháng 13 cho nhân viên.

Ông Gabriel Attal - Bộ trưởng Bộ Hành động công và Kế toán Pháp cho biết: “Nếu TotalEnergies chia sẻ giá trị với nội bộ công ty và giúp giảm hóa đơn năng lượng cho người tiêu dùng Pháp, thì quá tốt”.

Ngoài ra, ông cho biết Pháp sẽ đánh thuế phần siêu lợi nhuận này, như mọi nước châu Âu khác.

Trang báo chí điều tra Multinationals Observatory ước tính, dựa trên dữ liệu do TotalEnergies cung cấp, công ty sẽ phải trả từ 40 - 65 triệu USD tiền thuế cho chính phủ Pháp vào năm 2022. Tuy nhiên, con số thực tế sẽ còn “phụ thuộc vào kết quả thống kê cuối cùng, sau khi đã trừ ra phần tiền dự phòng cho các quyết định liên quan đến hoạt động của công ty tại Nga”.

Ông Maxime Combes - Nhà kinh tế học cũng nhận xét: “Tiền thuế sẽ chỉ chiếm 0,2% lợi nhuận toàn cầu của TotalEnergies. Trong khi đó, nước Pháp đại diện cho hơn 20% hoạt động của tập đoàn, 30% lực lượng lao động và 44% vốn cổ phần từ tất cả các cổ đông của tập đoàn”.

Vài tuần trước, ông Bruno Le Maire cũng nhận định rằng thuế ngành dầu mỏ sẽ chỉ mang lại tổng cộng 200 triệu euro.

TotalEnergies công bố lợi nhuận kỷ lục khi hoạt động kinh doanh LNG bùng nổTotalEnergies công bố lợi nhuận kỷ lục khi hoạt động kinh doanh LNG bùng nổ
Toàn cảnh cuộc đình công của công nhân các nhà máy lọc dầu ở PhápToàn cảnh cuộc đình công của công nhân các nhà máy lọc dầu ở Pháp
TotalEnergies đồng ý tăng lương cho người lao độngTotalEnergies đồng ý tăng lương cho người lao động

Ngọc Duyên

AFP