Chủ nhật Đỏ 2022: Hơn 40 tỉnh, thành sẽ tham gia hiến máu tình nguyện

11:31 | 11/01/2022

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình hiến máu "Chủ nhật Đỏ" lần thứ XIV năm 2022 sẽ có sự tham gia của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” sau 13 lần tổ chức (2009-2021), Chủ nhật Đỏ đã trở thành sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên quy mô toàn quốc, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán.

Chủ nhật Đỏ 2022: Hơn 40 tỉnh, thành sẽ tham gia hiến máu tình nguyện
Họp báo khởi động Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ 14

Sự kiện kêu gọi và nhận được sự quan tâm nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân thuộc nhiều độ tuổi, vùng miền, dân tộc, ngành nghề cùng tham gia hiến máu vì sự sống của người bệnh cần truyền máu.

Xuất phát từ một điểm hiến máu tại Hà Nội vào năm 2009 chỉ với 96 đơn vị máu tiếp nhận được, đến nay, mỗi năm Chủ nhật Đỏ đã thu hút hơn 40 tỉnh/thành phố tham gia tổ chức và tiếp nhận được trung bình 45.000-50.000 đơn vị máu.

Năm 2021, vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, nhiều lần lịch hiến máu tại các địa phương phải hoãn nhưng ngày hội Chủ nhật Đỏ (được khởi động từ tháng 12/2020) đã diễn ra tại 43 tỉnh/thành phố, huy động được hơn 61.000 đơn vị máu. Nhờ đó đã góp phần vào kết quả trên 1,3 triệu đơn vị máu vận động và tiếp nhận của toàn quốc.

Chia sẻ về những khó khăn trong thời điểm cần phải có những sự kiện tạo “cú huých” như Chủ nhật Đỏ, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, còn khoảng 3 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tết càng đến gần thì ngành Y tế và người bệnh càng đối diện nỗi lo thiếu máu điều trị.

Theo Viện trưởng Bạch Quốc Khánh, hiện trung bình mỗi tháng Bệnh viện cần khoảng 30.000 đơn vị máu mới cung cấp đủ cho người bệnh. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần Tết Nguyên đán, Bệnh viện thường chỉ tiếp nhận 25.000 đến 28.000 đơn vị máu. Tình trạng này kéo dài trong 2-3 tháng, như vậy sẽ thiếu khoảng 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A). TS Bạch Quốc Khánh bày tỏ mong muốn các đơn vị, cộng đồng tiếp tục tham gia Chủ nhật Đỏ để có đủ máu cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Năm 2022, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nên Ban Tổ chức dự kiến sẽ không thực hiện lễ diễu hành đi bộ cổ động chương trình tại Ngày hội chính như hằng năm, thay vào đó là hoạt động diễu hành của đoàn xe mô tô phân phối lớn thuộc câu lạc bộ Mô tô Hà Nội trên các tuyến phố lớn của TP Hà Nội, cổ động chương trình .

Đặc biệt, chương trình “Chủ nhật Đỏ” năm 2022 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước có thể tổ chức kéo dài nhiều tháng thay vì tập trung vào dịp Tết cổ truyền, nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn máu điều trị trong năm.

Ngoài hoạt động hiến máu tình nguyện, Ban Tổ chức sẽ thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bệnh nhân cần truyền máu tại Hà Nội và một số tỉnh/thành phố. Nhiều nghệ sĩ, các Hoa hậu, Á hậu và người đẹp của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam nhiều năm cũng sẽ đến tham dự ủng hộ chương trình tại nhiều điểm khác nhau.

Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ 14 sẽ chính thức khai mạc ngày 16/1, tại Học viện cảnh sát Nhân dân (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Phú Văn

KĐN đồng hành cùng chương trình “Vạn trái tim - Một tấm lòng”KĐN đồng hành cùng chương trình “Vạn trái tim - Một tấm lòng”
“Nhiệt huyết Người Dầu khí” – nét đẹp Văn hoá Petrovietnam“Nhiệt huyết Người Dầu khí” – nét đẹp Văn hoá Petrovietnam
Tuổi trẻ 4 đơn vị Dầu khí tổ chức chương trình hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí”Tuổi trẻ 4 đơn vị Dầu khí tổ chức chương trình hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí”
Bệnh viện K tiếp nhận gần 400 đơn vị máu trong ngày hội “Blouse trắng vì người bệnh cần máu”Bệnh viện K tiếp nhận gần 400 đơn vị máu trong ngày hội “Blouse trắng vì người bệnh cần máu”
Tháng tình nguyện đỏ: “Phòng chống nCoV - Đừng quên đi hiến máuTháng tình nguyện đỏ: “Phòng chống nCoV - Đừng quên đi hiến máu"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc