Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc từ chối điều tra nguồn gốc Covid-19 là động thái "rất có vấn đề"

16:46 | 26/07/2021

7,001 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cảnh báo, việc Trung Quốc từ chối hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về cuộc điều tra giai đoạn 2 nhằm làm rõ nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 sẽ cản trở thế giới tiếp cận dữ liệu quan trọng, đồng thời gây khó khăn cho việc đối phó với các đại dịch trong tương lai.
Ca Covid-19 tăng mạnh nhất nửa năm, Trung Quốc xét nghiệm hàng triệu dân Ca Covid-19 tăng mạnh nhất nửa năm, Trung Quốc xét nghiệm hàng triệu dân
Ca Covid-19 ở Malaysia, Thái Lan đồng loạt tăng Ca Covid-19 ở Malaysia, Thái Lan đồng loạt tăng "sốc"
Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19
Viện Virus học Vũ Hán ở Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.
Viện Virus học Vũ Hán ở Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc

Trưởng khoa Y học nhiệt đới quốc gia tại Đại học Y Baylor ở Houston, Mỹ, Peter Hotez nói: "Chúng ta đã có 2 đại dịch liên quan tới virus corona xuất phát từ Trung Quốc và nhiều khả năng chúng ta sẽ phải đối mặt với một đại dịch virus corona khác từ Trung Quốc. Vì vậy, một cuộc điều tra tại Trung Quốc là cơ hội tốt nhất để chúng ta giải quyết vấn đề này. Chúng ta không thể làm điều này nếu không tới Trung Quốc".

Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus gần đây đã đề xuất thực hiện giai đoạn 2 của cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19, bao gồm việc kiểm tra các phòng thí nghiệm và các cơ sở nghiên cứu tại khu vực xuất hiện những ca mắc Covid-19 đầu tiên vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Zeng Yixin tuyên bố Bắc Kinh không chấp nhận một kế hoạch như vậy.

Theo đó, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho rằng đây là kế hoạch mang tính "xúc phạm" và là sự ủng hộ cho giả thuyết virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, điều giới chức Trung Quốc lâu nay vẫn bác bỏ.

Hồi đầu năm nay, một nhóm chuyên gia của WHO từng tới Vũ Hán, Trung Quốc để tiến hành cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19. Sau đó, kết luận điều tra cho rằng, giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm rất khó có khả năng xảy ra.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, Michael Osterholm nhận định rằng, phản ứng của Trung Quốc là không có cơ sở.

Ông Osterholm cho hay: "Tôi nghĩ những gì WHO đề xuất là hoàn toàn hợp lý. Việc từ chối hợp tác khiến nhiều người nghi ngờ đây là một loại virus do con người tạo ra với sự phát tán có chủ đích".

Trong khi đó, Giáo sư chuyên ngành sức khỏe cộng đồng tại Trường Y tế công cộng Johns Hopkins, Chris Beyrer gọi việc Trung Quốc từ chối hợp tác điều tra là động thái "rất có vấn đề". Vị chuyên gia này cho rằng hành động của Trung Quốc là nhằm ngăn chặn thông tin tiêu cực về nguồn gốc Covid-19.

Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq ngày 23/7 tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, hợp tác toàn diện với WHO và nếu WHO tin rằng họ cần thêm thông tin, chúng tôi hy vọng tất cả sẽ đáp ứng".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lo ngại rằng, cuộc điều tra mới của WHO có mục đích chính trị, nhằm đổ tội gây đại dịch cho nước này.

Cuộc điều tra được xem là đặt Viện Virus học Vũ Hán vào tầm ngắm của WHO.

Bình An