Chuyên viên Chu Thị Thu Hoài: "Bông hồng" không ngừng học hỏi của PVChem

17:35 | 04/06/2020

7,169 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Luôn tươi tắn, ấm áp và đáng tin cậy là những gì người đối diện cảm nhận được từ Chuyên viên Chu Thị Thu Hoài - một điển hình tiên tiến không ngừng học tập, sáng tạo để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu rủi ro trong việc triển khai thực hiện các hợp đồng thương mại của Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem).

Trong 5 năm vừa qua, tình hình kinh tế thế giới và trong nước biến động lớn, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí Việt Nam nói chung và Tổng Công ty PVChem nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, giá cả thị trường liên tục biến động, lợi nhuận kinh doanh ngày càng giảm do chi phí đầu vào tăng trong khi giá bán đầu ra giảm đáng kể. Cùng với đó là sức ép từ phía khách hàng đòi hỏi việc nâng cao hiệu quả và giảm thiểu rủi ro trong thực hiện các hợp đồng thương mại là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo kết quả kinh doanh ở mức cao nhất đồng thời vẫn an toàn trong thanh toán.

chuyen vien chu thi thu hoai bong hong khong ngung hoc hoi cua pvchem
Chuyên viên Chu Thị Thu Hoài tại Hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất của PVChem giai đoạn 2015-2019.

Là một chuyên viên kinh doanh có thâm niên (12 năm) công tác tại Tổng Công ty PVChem, Chu Thị Thu Hoài được giao nhiệm vụ chuẩn bị và triển khai thực hiện các hợp đồng hóa chất khoan và hợp đồng lưu huỳnh tại Chi nhánh PVChem-CS (trước đây là Ban Kinh doanh Tổng Công ty PVChem).

Thu Hoài cho biết, dưới sự chỉ bảo của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ của đồng nghiệp, các phòng ban và đơn vị trực thuộc Tổng Công ty, chị có cơ hội áp dụng những kiến thức có được từ trường lớp, kinh nghiệm của bản thân đồng thời tham khảo các mẫu hợp đồng của đối tác, thường xuyên cập nhật các kiến thức về thương mại quốc tế, hải quan, vận tải, bảo hiểm, giá cả trên thị trường để xây dựng một số hợp đồng mua bán mẫu, đảm bảo việc lập phương án kinh doanh có tính toán đầy đủ chi phí, bảo vệ quyền lợi cho Tổng Công ty cũng như việc thực hiện hợp đồng được thông suốt.

Mới thoạt nghe qua thì tưởng công việc của Thu Hoài khá đơn giản như các chuyên viên khác bởi chỉ cần đúng quy trình gồm “nhận lệnh - áp dụng kiến thức - theo dõi hợp đồng”. Nhưng thực tế cho thấy các nhà cung cấp và khách hàng trong hai mảng kinh doanh lưu huỳnh và hóa chất khoan đều là những doanh nghiệp có quy mô lớn, nhiều năm kinh nghiệm. Bởi vậy họ có các mẫu hợp đồng được soạn thảo bởi bộ phận tư vấn luật riêng với kết cấu rất phức tạp, chặt chẽ, nhằm tối đa hóa việc bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp. Trước các đối tác có “tầm”, việc vừa phải giữ vững quyền lợi cho PVChem trong khi vẫn tuân thủ quy định các điều khoản tương ứng trong các hợp đồng mua bán một cách chặt chẽ, phù hợp là rất quan trọng. Đặc biệt là yêu cầu an toàn trong thanh toán cũng như đảm bảo chất lượng hàng hóa, tiến độ giao hàng… là cực kỳ khó khăn và cần phải có kiến thức nền và cả sự khéo léo trong đàm phán hợp đồng.

chuyen vien chu thi thu hoai bong hong khong ngung hoc hoi cua pvchem
Trong năm 2019, PVChem là doanh nghiệp Việt Nam xuất bán thành công 30.000 tấn lưu huỳnh đầu tiên.

Thu Hoài chia sẻ: "Không chỉ “đấu trí” trong các điều khoản của mỗi hợp đồng mua bán mà sau khi mỗi đơn hàng được thực hiện xong, tôi sẽ rút kinh nghiệm đối với những khó khăn, vướng mắc đã phát sinh. Từ đó, tôi và các đồng nghiệp sẽ sửa đổi, bổ sung vào hợp đồng cho những đơn hàng tiếp theo cũng như hoàn thiện bộ hợp đồng mẫu cho Tổng Công ty. Khi phát hiện ra những điều bất hợp lý trong việc triển khai hợp đồng, tôi thẳng thắn trao đổi với khách hàng để tìm giải pháp tránh lặp lại vấn đề tương tự.

Đặc biệt đối với những hợp đồng mà quy trình thực hiện tương đối phức tạp như hợp đồng mua bán lưu huỳnh, tôi đã xây dựng bảng quy trình mua bán với các mốc thời gian cụ thể để đảm bảo chủ động thực hiện hợp đồng, đồng thời các khâu khác phối hợp tốt hơn để luôn hoàn thành tiến độ hợp đồng theo yêu cầu".

Trong những năm vừa qua, mặc dù các diễn biến tiêu cực của thị trường có tác động không nhỏ đến mảng kinh doanh hóa chất khoan và lưu huỳnh, nhưng với các giải pháp trên, Chu Thị Thu Hoài đã đóng góp được một phần công sức vào việc thực hiện các hợp đồng mua bán một cách hiệu quả, an toàn, đảm bảo quyền lợi cho Tổng Công ty PVChem. Đặc biệt trong 3 năm gần đây khi mảng kinh doanh hạt nhựa PP đi xuống, doanh thu lợi nhuận đạt được từ hai dòng sản phẩm lưu huỳnh và dung dịch khoan đang đóng góp phần khởi sắc cho kinh doanh của toàn Chi nhánh PVChem - CS.

Chuyên viên Chu Thị Thu Hoài là gương điển hình tiên tiến trong giai đoạn 5 năm từ 2015-2019 của Tổng Công ty PVChem. Những năm qua Thu Hoài luôn nhận được danh hiệu Lao động xuất sắc, Chiến sĩ thi đua cơ sở và được trao tặng Bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thành Công

chuyen vien chu thi thu hoai bong hong khong ngung hoc hoi cua pvchem Kỹ sư Trần Khắc Hợp: Dám làm dám chịu trách nhiệm
chuyen vien chu thi thu hoai bong hong khong ngung hoc hoi cua pvchem PVChem tôn vinh điển hình tiên tiến và tổng kết phong trào Thi đua yêu nước 2015-2019
chuyen vien chu thi thu hoai bong hong khong ngung hoc hoi cua pvchem Đối thoại định kỳ - Nơi khó khăn được sẻ chia, niềm tin được củng cố
chuyen vien chu thi thu hoai bong hong khong ngung hoc hoi cua pvchem PVChem chuyên nghiệp hóa hệ thống quản lý

DMCA.com Protection Status