Cổ phiếu ngành Dầu khí sẽ hưởng lợi từ giá dầu tăng?

15:13 | 29/03/2021

7,192 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong báo cáo triển vọng ngành Dầu khí năm 2021, các chuyên gia phân tích của Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (VND) nhận định, cổ phiếu của các doanh nghiệp Dầu khí sẽ được hưởng lợi từ giá dầu tăng.

Theo VND, đà tăng giá dầu gần đây chủ yếu được thúc đẩy từ phía nguồn cung Giá dầu Brent đã leo lên mức 68 USD/thùng trong tháng 3 kể từ đầu năm 2021, tăng 31,2% so với đầu năm và 58,1% so với giá dầu trung bình năm 2020.

Giá dầu tăng sẽ có tác động tích cực đến cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành dầu khí.
Giá dầu tăng sẽ có tác động tích cực đến cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành Dầu khí.

Các chuyên gia của VND cho rằng, đà tăng của giá dầu chủ yếu được hỗ trợ bởi các yếu tố từ phía nguồn cung, trong bối cảnh nhu cầu dầu toàn cầu vẫn chưa phục hồi do nhiều quốc gia tiếp tục chính sách hạn chế đi lại để kiềm chế sự lây lan của các biến chủng mới. Những yếu tố hỗ trợ bao gồm: OPEC+ nhiều lần gia hạn cắt giảm sản lượng và Ả Rập Xê Út tình nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2021 và nguồn cung bị gián đoạn do đợt lạnh kỷ lục tại Mỹ.

Do đó, VND điều chỉnh giả định giá dầu Brent trung bình năm 2021 lên 60 USD/thùng, tăng 13,2% so với giả định trước đó (53 USD/thùng). Đồng thời kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ phục hồi nhanh hơn trong nửa cuối 2021 và đạt mức gần tương đương trước dịch là xấp xỉ 100 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021 (dựa trên dự báo của EIA) nhờ vào việc triển khai vắc xin trên toàn cầu và gói kích thích kinh tế của Mỹ; trong khi các tín hiệu từ phía nguồn cung cho thấy OPEC+ đang tập trung vào việc tái cân bằng thị trường dầu mỏ cũng như nỗ lực để hỗ trợ cho sự phục hồi lành mạnh của giá dầu trong năm 2021.

“Chúng tôi cũng kỳ vọng giá dầu FO Singapore biến động cùng chiều với dầu Brent, đạt mức trung bình 340 - 350 USD/tấn trong năm 2021. Giá dầu cao hơn sẽ tác động lớn đến các cổ phiếu Dầu khí. Chúng tôi tin rằng đà tăng của giá dầu có khả năng thúc đẩy các hoạt động thăm dò & khai thác (E&P) dầu khí tại Việt Nam, mang lại những cơ hội việc làm tiềm năng cho các công ty phía thượng nguồn, như PV Drilling (PVD), PTSC (PVS)”, các chuyên gia của VND nhận định.

Bên cạnh đó, một số công ty trung nguồn cũng có thể hưởng lợi từ giá dầu cao hơn như PVGas (GAS) do giá bán sản phẩm của công ty được tính theo giá dầu thế giới. Ngược lại, tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp hạ nguồn (nhà máy sản xuất nhựa, phân bón như AAA, BMP, STK DPM, DCM) có thể bị thu hẹp do áp lực tăng của giá dầu.

Cụ thể, đối với PVD, kỳ vọng hoạt động Thăm dò & Khai thác Dầu khí sẽ ấm lên nhờ giá dầu tăng, thúc đẩy nhu cầu, dẫn đến tăng hiệu suất sử dụng giàn khoan và giá thuê ngày. Tất cả các giàn khoan của PVD đã có hợp đồng trong 6 tháng đầu năm và kỳ vọng giá dầu tăng bền vững sẽ giúp triển vọng của công ty tươi sáng hơn và cải thiện tỷ suất lợi nhuận mảng khoan.

Còn đối với PVS, ảnh hưởng của đà tăng giá dầu có thể bị hạn chế với độ trễ do các hợp đồng của PVS trong các mảng cốt lõi (M&C, FSO / FPSO...) thường kéo dài trong nhiều năm. Đối với các mảng khác như tàu dịch vụ và căn cứ cảng, PVS có thể hưởng lợi trực tiếp từ khả năng phục hồi của phí dịch vụ. Tuy nhiên, giá dầu cao hơn một cách bền vững có thể thúc đẩy tiến độ của các dự án thăm dò khí lớn (Cá Voi Xanh, Lô B - Ô Môn…) tại Việt Nam, tiềm ẩn giá trị backlog rất lớn đối với PTSC.

Lịch sử giao dịch của cổ phiếu GAS.
Lịch sử giao dịch của cổ phiếu GAS.

Tương tự, với doanh nghiệp Trung nguồn (vận chuyển và phân phối khí) như GAS, mô hình kinh doanh của GAS tương đối ổn định nhờ chính sách giá mua và bán khí đã được xác định (giá sàn bán khí ở mức cao hơn giữa 46% giá dầu FO và giá khí đầu giếng). Khi giá dầu tăng, GAS sẽ trực tiếp hưởng lợi từ giá bán khí bình quân (ASP) cao hơn (ngoại trừ đối với phần sản lượng bao tiêu, lợi nhuận sẽ được chuyển giao về cho ngân sách nhà nước) và giá bán LPG cao hơn.

Mặc dù có những nhận định tích cực đối với triển vọng của ngành Dầu khí trong năm 2021, nhưng các chuyên gia của VND cũng chỉ ra một số rủi do đối với giả định giá dầu.

Thứ nhất, tình hình triển khai vắc xin COVID-19 chậm hơn dự kiến tại châu Âu có thể làm trì hoãn việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế và tác động đến sự phục hồi của nhu cầu dầu.

Thứ hai, căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông gây ra những rủi ro gián đoạn nguồn cung. Đơn cử như tin tức về vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út vào đầu tháng 3 vừa qua đã tác động ngay lập tức tới diễn biến của giá dầu.

Thứ ba, Chính quyền Tổng thống Biden đề nghị tái khởi động các cuộc đàm phán với Iran có thể dẫn đến việc tái gia nhập với tư cách là nhà cung cấp hơn 2 triệu thùng/ngày của đất nước này (theo S&P Global Platts). Quá trình đám phán có thể mất ít nhất 3 tháng để hoàn tất và lệnh cấm vận có thể được dỡ bỏ sớm nhất vào đầu năm 2022.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

DMCA.com Protection Status