Công đoàn của tình hữu nghị và đoàn kết

07:00 | 01/01/1970

21,694 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro có lẽ nơi duy nhất ở Việt Nam có một tổ chức Công đoàn của người lao động phía bạn Nga. Người lao động Việt và Nga có hai tổ chức Công đoàn độc lập, nhưng luôn gắn bó, đoàn kết với nhau trong mọi hoạt động sản xuất, thể thao văn hóa đến đời sống hàng ngày. Vì thế, tình hữu nghị đã trở thành nét đẹp riêng có của Công đoàn Vietsovpetro.

Đối với những người Nga ở Vũng Tàu, Việt Nam thực sự là quê hương thân thương thứ hai. Tiếng Việt và tiếng Nga là hai ngôn ngữ chính trong cả văn bản và giao tiếp hằng ngày ở nơi đây. Ngoài ngày lễ Độc lập của Nga, ngày Quốc tế lao động, người Nga làm việc ở đây cũng được nghỉ làm vào ngày lễ riêng của Việt Nam, Giải phóng miền Nam, ngày Giỗ tổ Hùng Vương… Với 30 năm làm việc và gắn bó, tính cách Việt và tính cách Nga đã hòa trộn để làm nên tính cách chung của những người lao động Vietsovpetro: đoàn kết, chân thật, thẳng thắn, “làm ra làm, chơi ra chơi” và thắm đượm tình hữu nghị.

Đội bóng chuyền gồm các cô gái Việt và Nga của Vietsovpetro vô địch Giải Bóng chuyền nữ tại Philippines.

Để hoạt động Công đoàn không mang tính hình thức bề nổi mà phải mang tính chất là tổ chức cổ vũ tinh thần cho người lao động hăng say làm việc, cống hiến, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro đã xác định phương châm đổi mới hoạt động, nhằm động viên người lao động tích cực tham gia sản xuất, trực tiếp tạo ra sản phẩm, tạo nguồn thu cho xí nghiệp, liên doanh và tạo ra thu nhập cho chính bản thân mình. Đến làm việc với Công đoàn Vietsovpetro vào những ngày đầu năm này, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro – Nguyễn Văn Thắng chia sẻ với chúng tôi những băn khoăn về khó khăn chung của Liên doanh Vietsovpetro tại thời điểm này, đó là chặn đà sản lượng khai thác đi xuống. Làm sao để đảm bảo duy trì sản lượng khai thác đúng kế hoạch đề ra, nói thì tưởng chừng rất đơn giản, nhưng để làm được việc này đòi hỏi một khối lượng công việc khổng lồ và nỗ lực không mệt mỏi của tập thể người lao động. Năm 2012 cũng là năm thứ hai Công đoàn và tập thể CBCNV Vietsovpetro thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Hiệp định Liên Chính phủ Việt – Nga về tiếp tục hợp tác thăm dò khai thác Dầu khí trong Vietsovpetro.

Vì thế, năm 2012, hoạt động của Công đoàn Vietsovpetro luôn hướng đến phối hợp với Đảng, Chính quyền tập trung vào mục tiêu hoàn thành kế hoạch lao động sản xuất. Trong đó, “Tháng công nhân” đã được tổ chức lồng ghép với các hoạt động những ngày lễ cuối tháng 4 đầu tháng 5. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, biểu dương nhân rộng các gương tốt việc tốt; Công đoàn đã vận động, cổ vũ người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, khai thác tối thiểu 6,14 triệu tấn dầu. Nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với lao động sản xuất được phát động trong Liên doanh như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Xanh sạch đẹp”. Đặc biệt, Vietsovpetro vốn có tiếng là đơn vị mạnh về phong trào sáng kiến, sáng chế. Vì thế, các cấp Công đoàn luôn được vận động đăng ký thực hiện các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc…

Ông Yuri S.Sokolov - Chủ tịch Công đoàn phía Nga và ông Nguyễn Văn Thắng cùng trao quà từ thiện cho học sinh nghèo vượt khó tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Để người lao động tập trung, hăng hái tham gia lao động sản xuất, Công đoàn luôn tích cực phối hợp với Chính quyền các cấp chăm lo bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người lao động, tăng cường tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động; chủ động cùng Chính quyền các cấp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; đồng thời tăng cường tham gia các hoạt động kiểm tra và tự kiểm tra công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh và phòng chống cháy nổ, điều hành hiệu quả hệ thống an toàn vệ sinh viên. Vì thế, quý I/2012, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng tập thể người lao động Vietsovpetro đã thực hiện hoàn thành những nhiệm vụ cơ bản như khai thác dầu thô bằng 100 % kế họach đã điều chỉnh; đưa khí vào bờ đạt 101,5% kế hoạch; hoạt động bơm ép nước diễn ra bình thường.

Gần đây, Vietsovpetro đã nổi lên như một đơn vị mạnh trong các hoạt động văn hóa thể thao do Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức như “Duyên dáng Dầu khí”, “Tiếng hát người đi tìm lửa”, hội thao toàn ngành… với sự tham gia rất nhiệt tình của người lao động Việt và Nga. Sự có mặt và thể hiện được năng khiếu văn nghệ, thể thao, tính sáng tạo của những người bạn Nga đã tạo diện mạo mới cho hoạt động của Công đoàn Dầu khí. Đây là kết quả của việc phát động và tổ chức chu đáo các sự kiện, phong trào văn hóa thể thao nội bộ, vừa tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, vừa có ý nghĩa hỗ trợ rất hiệu quả giúp người lao động sản xuất kinh doanh tốt hơn. Đặc biệt, ở một đơn vị Dầu khí đặc thù với số lượng nữ ít (chỉ có 905 nữ trong tổng số 8.075 người lao động tính đến ngày 31/3/2012), người lao động nữ của Vietsovpetro luôn được quan tâm, đầu tư phát triển về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Vietsovpetro luôn tự hào là đơn vị có truyền thống và tinh thần đoàn kết vững vàng trong tập thể hơn 8.000 người lao động. Tuy vậy, trước xu thế phát triển và cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, một đơn vị lâu năm với hệ thống máy móc, thiết bị trên nhiều công trình biển đã già cỗi như Vietsovpetro có thể khiến quá trình đổi mới bị chậm tương đối. Vì thế, Ban Lãnh đạo Đảng, Chính quyền và Công đoàn Vietsovpetro luôn hướng tới khơi dậy tính năng động, sáng tạo và đổi mới trong Liên doanh. Riêng Công đoàn, nhiều cán bộ trẻ đã được bổ sung vào và đội ngũ, tích cực phát hiện những cán bộ có năng lực thông qua các hoạt động. Trong đó, sự phối hợp làm việc của những người bạn Việt và Nga đã bước sang một giai đoạn mới với những yêu cầu cao hơn và khắc nghiệt hơn của thời kì này, chỉ có tình đoàn kết và hữu nghị là vẫn nguyên vẹn sau 30 năm gắn bó.

Thanh Loan

DMCA.com Protection Status