Công đoàn Dầu khí: Một nhiệm kỳ đổi mới và phát triển mạnh mẽ

07:08 | 16/04/2013

428 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Công đoàn Dầu khí đã lớn mạnh không ngừng, phát triển mạnh mẽ và thực sự trở thành tổ chức đáng tin cậy của đội ngũ người lao động, là cầu nối giữa Đảng bộ Tập đoàn với đội ngũ người lao động, là người bạn đồng hành tin cậy của tổ chức chuyên môn.

Nhiệm kỳ 2008-2013 là giai đoạn Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển rực rỡ và đạt được rất nhiều thành công trên các mặt, các lĩnh vực công tác. Và một trong những yếu tố quan trọng tạo nên những thành công đó là Công đoàn Dầu khí đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rất sát sao của Đảng ủy Tập đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ và tạo nhiều điều kiện của Ban Tổng giám đốc Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên, sự đồng tình, hưởng ứng của toàn thể đoàn viên công đoàn, sự nhiệt tình, hăng hái đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Công đoàn Dầu khí đã lớn mạnh không ngừng, phát triển mạnh mẽ và thực sự  trở thành tổ chức đáng tin cậy của đội ngũ người lao động, là cầu nối giữa Đảng bộ Tập đoàn với đội ngũ người lao động, là người bạn đồng hành tin cậy của tổ chức chuyên môn.

Với tính chất đặc thù, hoạt động của ngành Dầu khí không chỉ dừng lại trong phạm vi quốc gia mà còn vươn ra 16 nước trên thế giới. Đặc biệt trong bối cảnh Tập đoàn đang phát triển mạnh mẽ, đang tiến hành tái cấu trúc các đơn vị thành viên, luôn phát sinh nhiều vấn đề mới trong quá trình phát triển, do vậy Công đoàn Dầu khí Việt Nam và công đoàn các cấp phải luôn đổi mới vươn lên để đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ đầu nhiệm kỳ IV đến nay, đội ngũ công nhân viên chức, người lao động (CNVC-NLĐ) ngành Dầu khí, đoàn viên Công đoàn Dầu khí không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Tính đến tháng 12/2012, tổng số đoàn viên Công đoàn Dầu khí đạt hơn 66 ngàn người, tăng gần 30 ngàn đoàn viên so với năm 2008. Trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của CNVC-NLĐ có nhiều tiến bộ vượt bậc. Phần lớn, người lao động Dầu khí có trình độ đại học, cao đẳng trở lên, đây là nguồn nhân lực rất đáng quý cho sự phát triển của ngành.

Các đồng chí lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam thăm người lao động trên công trình Nhà máy Nhiên liệu sinh học Ethanol - Bình Phước

Tập đoàn phát triển, đội ngũ CNVC-NLĐ phát triển đòi hỏi tổ chức công đoàn cũng phải không ngừng lớn mạnh. Để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, công đoàn luôn đổi mới nội dung hoạt động, nhiều hoạt động đi vào chiều sâu nhằm động viên, khích lệ đội ngũ CNVC-NLĐ lao động hết mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với doanh thu, lợi nhuận cao góp phần cùng Tập đoàn lập được những thành tựu đáng tự hào với doanh thu hằng năm đạt tới 23-25% GDP của cả nước, trích nộp đạt 30% tổng thu ngân sách Nhà nước, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên được nâng cao và cải thiện.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, đội ngũ cán bộ Công đoàn Dầu khí không khỏi tự hào về thành tích đã đạt được, với những nét nổi bật góp phần quan trọng xây dựng Tập đoàn Dầu khí ngày càng phát triển, giữ vai trò là một tập đoàn kinh tế trụ cột hàng đầu của đất nước.

Nổi bật trong công tác chăm lo đời sống của người lao động

Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm số một, nhiều năm qua, công đoàn ngành nói chung, công đoàn các đơn vị nói riêng đã phối hợp với chuyên môn xây dựng quy chế trả lương, trả thưởng cho người lao động. Thu nhập bình quân toàn ngành năm 2012 là hơn 10,5 triệu. Đối với những lao động có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn có nhiều chế độ quan tâm chăm lo, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp tết Nguyên đán Công đoàn Dầu khí đều thống kê và hỗ trợ cho CNVC-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, chúc tết và tặng quà cho CNVC-NLĐ các đơn vị tại các địa phương, nhất là số CNVC-NLĐ làm việc tại các công trình trọng điểm, trên các giàn khoan. Mỗi năm, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã chi khoảng 1,2-4 tỉ đồng cho các hoạt động này. Ngoài ra, Công đoàn Dầu khí Việt Nam còn hỗ trợ một số công đoàn đơn vị có khó khăn để tổ chức cho cán bộ, đoàn viên đón xuân hoặc hỗ trợ xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho người lao động tại các đơn vị.

Đối với những cán bộ làm việc ở nước ngoài, công đoàn lại có chế độ quan tâm đặc biệt. Công đoàn tổ chức đi thăm, tìm hiểu đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cũng như động viên, tặng những món quà mang đậm hương vị quê hương và khen thưởng cho những thành tích của CBCNVC-LĐ làm việc xa Tổ quốc tại Algeria vào tháng 5/2010, tại Nga vào tháng 6/2012 và tại Uzbekistan vào tháng 7/2012.

Để bảo vệ quyền lợi của người lao động một cách thiết thực hơn, hàng năm, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tổ chức đại hội CNVC, hội nghị người lao động. Từ các diễn đàn này, CNVC-NLĐ được trực tiếp tham gia vào việc xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, đặc biệt là được trực tiếp tham gia vào việc thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và đảm bảo quyền lợi nhất cho người lao động.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước để góp phần xây dựng Tập đoàn vững mạnh

Xác định phong trào thi đua yêu nước là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng vì gắn liền với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị nên ngay từ đầu nhiệm kỳ IV, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã đưa phong trào thi đua yêu nước thành 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình hoạt động toàn khóa của Ban Chấp hành với mục tiêu là đẩy mạnh phong trào một cách có hiệu quả. Đó là các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Để phong trào thi đua trở thành phong trào quần chúng và đem lại hiệu quả cao, cứ vào đầu năm, tại hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam, đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các công đoàn trực thuộc cùng ký giao ước thi đua trong năm… Ở cấp công đoàn ngành, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua “Về đích trước” nhằm khơi dậy tinh thần phấn đấu hết mình trong mỗi CNVC-NLĐ để cùng Tập đoàn và các đơn vị vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ chính trị trong từng năm. Bên cạnh đó, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua tại 10 công trình, dự án trọng điểm của ngành.

Từ năm 2010, Công đoàn Dầu khí Việt Nam bắt đầu tham gia phong trào thi đua theo khối do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Trong phong trào thi đua của khối công đoàn ngành Trung ương trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn các ngành Trung ương đánh giá cao hoạt động của Công đoàn Dầu khí Việt Nam và là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2012.

Khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn thông qua việc phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức và đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách

Để có hoạt động bài bản, kỷ cương, hiệu quả cao nhất, ngay sau Đại hội IV,  Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã ban hành khá nhiều văn bản quan trọng về quy chế hoạt động, các quy chế thi đua khen thưởng…

Đây là những cơ sở pháp lý nội bộ để Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các công đoàn trực thuộc triển khai các hoạt động của mình đúng quy định, đúng hướng dẫn. Với cách làm khoa học và thống nhất trong toàn hệ thống, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã khẳng định vai trò và vị thế của mình đối với lãnh đạo chuyên môn và trong lòng người lao động, thu hút nhiều cán bộ chuyên môn về hoạt động công đoàn và gắn bó với tổ chức công đoàn.

Phó chủ tịch CĐDKVN Nghiêm Thùy Lan trao quà cho học sinh Quảng Bình tại Lễ Khởi động và Phát động thi đua xây dựng Trung tâm Điện Quảng Trạch

Xác định cán bộ công đoàn tâm huyết trách nhiệm và giỏi nghiệp vụ mới tạo được sức bật trong các hoạt động công đoàn, nhiệm kỳ qua, công đoàn ngành cũng đặc biệt quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ công đoàn chuyên trách. Để xây dựng đội ngũ này, trong những năm qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn các cấp về các chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng như vấn đề cơ bản của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nghiệp vụ tổ chức đại hội công đoàn các cấp, kỹ năng thương lượng tập thể, nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn, kỹ năng công tác kiểm tra, công tác nữ công… Đặc biệt, lần đầu tiên kể từ khi thành lập, công đoàn tổ chức được 2 lớp học phần lý luận và nghiệp vụ công đoàn tại 2 khu vực cho 74 cán bộ, đoàn viên công đoàn, tổ chức đào tạo người dẫn chương trình (MC) cho 56 đồng chí cán bộ, đoàn viên công đoàn để đào tạo những cán bộ hoạt động phong trào xuất sắc, tiêu biểu.

Cán bộ chuyên trách công đoàn có trình độ, kỹ năng hoạt động, tâm huyết, trách nhiệm với phong trào là nhân tố quan trọng trong việc triển khai thực hiện các chương trình nghị quyết của Ban Chấp hành và các hoạt động của Công đoàn Dầu khí.

Công tác nữ công có nhiều thành tích nổi bật

Đóng góp vào sự phát triển không ngừng của tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ qua có vai trò quan trọng của công tác nữ công đoàn ngành. Có thể nói, với sự sáng tạo của mình, các chị em nữ công đã có nhiều hoạt động tạo nên những điểm nhấn, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc trong công tác nữ công. Với phong trào thi đua Hai giỏi, chị em đã khẳng định khả năng, trí tuệ, bản lĩnh trên tất cả các mặt công tác. Ghi nhận những thành tích đó, 5 năm qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng thưởng tổng số 38 bằng khen cho 18 tập thể và 20 cá nhân đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ở cấp Công đoàn Dầu khí Việt Nam, đã có 335 bằng khen được tặng cho các tập thể và 586 bằng khen được tặng cho các cá nhân đạt danh hiệu này. Đặc biệt, tập thể nữ CNVC-NLĐ ngành Dầu khí đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng thưởng Cờ thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2005-2009.

Đẩy mạnh chất lượng hoạt động và phong trào nữ công trong ngành tạo sự liên kết và gắn bó giữa các đơn vị, từ đầu năm 2010, Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động phong trào thi đua giữa Ban Nữ công và cán bộ nữ công các công đoàn trực thuộc. Năm 2010 cũng là năm đầu tiên công đoàn ngành xây dựng tiêu chí cán bộ nữ công tiêu biểu để biểu dương những tập thể và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong công tác nữ công. Trong phong trào thi đua này, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã biểu dương 69 tập thể tiêu biểu xuất sắc, 74 tập thể tiêu biểu, 98 cán bộ nữ công tiêu biểu xuất sắc và 202 cán bộ nữ công tiêu biểu.

Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” của Công đoàn Dầu khí đã hoạt động hiệu quả. Với mục tiêu mang đậm tính nhân văn là trợ cấp và động viên chị em gặp hoàn cảnh khó khăn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo… quỹ đã nhận được sự hưởng ứng ngày càng đông của không chỉ chị em nữ mà còn cả các nam CNVC-NLĐ. 

Tạo sân chơi để chị em giao lưu học hỏi, rèn luyện, tu dưỡng các giá trị của người phụ nữ dầu khí trong thời kỳ hội nhập và phát triển, trong nhiệm kỳ IV, Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội thi “Duyên dáng Dầu khí” lần thứ I, II, III vào các năm 2009, 2010 và 2011. Hội thi là cơ hội thể hiện vẻ đẹp không chỉ về hình thể mà còn là vẻ đẹp trí tuệ, năng khiếu nghệ thuật và tài năng ứng xử của những người phụ nữ dầu khí, những người không chỉ lao động giỏi mà còn là những nhân tố, hạt nhân xây dựng Văn hóa Dầu khí ở đơn vị.

Luôn đi đầu trong công tác từ thiện, an sinh xã hội

Là ngành kinh tế mũi nhọn của Nhà nước, Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam luôn đi đầu trong việc thực hiện công tác từ thiện, an sinh xã hội. Hưởng ứng phong trào này, hằng năm, CBCNVC-NLĐ toàn ngành làm thêm từ 1 đến 4 ngày nghỉ cuối tuần để ủng hộ các quỹ như Quỹ Vì thế thệ trẻ của Đoàn Thanh niên Tập đoàn, Quỹ Nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu chiến binh Tập đoàn, Quỹ Tương trợ Dầu khí và cho công tác an sinh xã hội khác. Đối với các cán bộ hưu trí trong ngành, công đoàn cũng dành nhiều sự quan tâm, nhất là những cán bộ khó khăn về nhà ở. Số tiền ủng hộ cho đối tượng này mỗi năm cũng vài tỉ đồng…

Thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, công đoàn các cấp trong ngành đã phối hợp với chuyên môn nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam Anh hùng. Vào Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hằng năm, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các trung tâm điều dưỡng thương binh và các đối tượng chính sách trong ngành… Ngoài ra, nhiều chương trình từ thiện khác cũng được công đoàn vận động CNVC-NLĐ tham gia như ủng hộ đồng bào thiên tai ở trong nước cũng như nước ngoài; chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”, ủng hộ giúp đỡ quân, dân huyện đảo Trường Sa với số tiền nhiều tỉ đồng…

Công tác đối ngoại mang một dấu ấn đậm nét

Góp vào thành công chung của toàn nhiệm kỳ có vai trò của công tác đối ngoại. Sự khởi sắc trong hoạt động đối ngoại của Công đoàn Dầu khí Việt Nam được thể hiện qua nhiều kết quả đạt được. Trước tiên, đó là việc Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã ký kết chương trình hợp tác với nhiều đơn vị trong Bộ Công Thương, công đoàn ngành và liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố trong cả nước. Năm 2011, Công đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức gia nhập Công đoàn Hóa chất, Năng lượng và Mỏ Quốc tế (ICEM), nay là tổ chức Công đoàn Công nghiệp Thế giới. Công tác đối ngoại của Công đoàn Dầu khí Việt Nam là xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với Công đoàn Dầu khí Hàn Quốc, với Công đoàn Dầu khí Nga, Công đoàn tổ hợp năng lượng Uzbekistan, Công đoàn Dầu khí Nhật Bản, Công đoàn Cuba, Triều Tiên, Mỹ, Canada… bằng việc trao đổi các đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam và công đoàn dầu khí, năng lượng của các nước đối tác. Các hoạt động này đã góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và hình ảnh Petrovietnam nói riêng đến với bạn bè các nước trong khu vực và trên thế giới.

Công tác tài chính và hoạt động kiểm tra được thực hiện bài bản và có hiệu quả

Công tác tài chính là 1 trong 6 nhiệm vụ rất quan trọng trong chương trình hoạt động toàn khóa và là đòn bẩy sức mạnh cho tổ chức công đoàn. Cơ chế quản lý, thu, phân phối tài chính công đoàn và công tác tài chính ở các công đoàn trực thuộc có nhiều đổi mới và dần được đưa vào nề nếp, bài bản hơn. Công đoàn các đơn vị đã cố gắng khai thác các nguồn thu, đảm bảo đạt và vượt kế hoạch hằng năm, tổ chức chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả.

Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra cũng diễn ra nghiêm túc, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với tinh thần trách nhiệm cao và nghiệp vụ tốt, Ủy ban Kiểm tra đã phát hiện ra việc thu kinh phí và đoàn phí công đoàn chưa sát với thực hiện, truy thu cho công đoàn ngành số tiền khá lớn phục vụ cho các hoạt động.

5 năm là một thời gian không dài, tuy nhiên nhìn lại kết quả đã đạt được, chúng ta không khỏi tự hào về những thành tích mà Công đoàn Dầu khí đã đạt được, đã ghi lại dấu ấn lớn trong chặng đường hơn 20 năm phát triển của Công đoàn Dầu khí và xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ người lao động Dầu khí Việt Nam.

Nghiêm Thùy Lan (Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam)

DMCA.com Protection Status