Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Nơi gửi gắm niềm tin của người lao động

15:04 | 02/05/2011

236 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
19 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Dầu khí Việt Nam từ 5.000 đoàn viên đến nay đã phát triển trên 50.000 đoàn viên sinh hoạt tại 25 công đoàn trực thuộc. Tổ chức công đoàn đã thực sự là cầu nối giữa tổ chức Đảng, chính quyền với quần chúng người lao động, đồng thời là chỗ dựa tin cậy, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

Chăm lo cho người lao động

Nhận thức rõ việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ là chức năng quan trọng hàng đầu của tổ chức Công đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho người lao động. Hàng năm, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn hướng dẫn các đơn vị tổ chức Đại hội CNVC, Hội nghị Người lao động.

Trong năm 2010, Công đoàn Dầu khí đã trợ cấp cho 13 cán bộ CNVC – LĐ mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn hoặc mất với tổng số tiền 450 triệu đồng. Nhân dịp tết Nguyên đán vừa qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã trích tổng số tiền là 2,3535 tỉ đồng để hỗ trợ cho 2.155 người lao động có thu nhập bình quân dưới 2 triệu đồng/tháng và từ 2 đến 3 triệu đồng/tháng. Nhằm động viên những người lao động dầu khí tại các vùng khó khăn. Cuối tháng 5-2010, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức 1 đoàn cán bộ công đoàn đi thăm, tìm hiểu đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc của cán bộ, CNVC-LĐ thuộc Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí đang làm việc tại Algieri. Trong năm 2010, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã hỗ trợ tổng số tiền gần 2 tỉ đồng cho Công đoàn 16 đơn vị để tổ chức phong trào thi đua, tổ chức Đại hội Công đoàn, mua sắm trang thiết bị phục vụ phong trào văn hóa, thể thao và triển khai các hoạt động khác tại đơn vị và ở các công trình trọng điểm.

Hội diễn tiếng hát "Những người đi tìm lửa"

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Năm 2010, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Đại hội Thể thao toàn ngành với 7 môn thi đấu: kéo co, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, tennis và bơi lội. Tham gia thi đấu là cán bộ, đoàn viên công đoàn của các đơn vị trong toàn ngành với số lượng vòng bán kết hơn 2.000 vận động viên và vòng chung kết hơn 800 vận động viên. Bên cạnh các hoạt động về thể thao, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội diễn "Tiếng hát những người đi tìm lửa” lần thứ hai, 21 đội văn nghệ của các đơn vị đã mang đến Hội diễn 123 tiết mục ở các thể loại đơn ca, song ca, tốp ca, tốp múa, hợp ca, tấu nhạc… Đây là dịp để cán bộ, đoàn viên công đoàn các đơn vị không chỉ được thưởng thức nghệ thuật mà còn trực tiếp thể hiện tài năng hát múa, tài năng nghệ thuật của mình. Điều đó làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của "những người đi tìm lửa” càng thêm phong phú.

Hướng tới kỷ niệm 20 năm Công đoàn ngành

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đề xuất với Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động trong ngành. Phối hợp với Tập đoàn khảo sát thực trạng đời sống, nhà ở của cán bộ, CNVC-LĐ trong ngành và đề xuất phương án xây dựng những khu nhà ở và các công trình phúc lợi khác phục vụ cán bộ, CNVC- LĐ trong ngành. Phối hợp với Tập đoàn khảo sát các ngành nghề độc hại, nặng nhọc, đề xuất chính sách cho người lao động, phối hợp nghiên cứu, đề xuất chương trình bảo hiểm riêng cho lao động Dầu khí.

Năm 2011, Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện triển khai các nhiệm vụ nhằm chào mừng 4 sự kiện lớn của đất nước và của ngành: Chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 50 năm ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam và nửa thế kỷ ngành Dầu khí thực hiện ước mong của Bác; Kỷ niệm 20 năm thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Công đoàn Dầu khí phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về Công đoàn Dầu khí Việt Nam và biểu trưng Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Xuất bản tập thơ về ngành Dầu khí Việt Nam của 50 tác giả trong ngành.

Tổ chức tham gia Hội thi Thể thao ASCOPES Games 24 tại Thái Lan (dự kiến vào tháng 7-2011). Phát động tổ chức Hội thao, Hội diễn văn nghệ tại các đơn vị từ tháng 6-2011 đến Tuần lễ Văn hóa Dầu khí 8-2011. Tổ chức Đại hội Thể thao toàn ngành và Hội diễn "Tiếng hát những người đi tìm lửa” toàn ngành lần thứ 3 vào tháng 11-2011, công diễn văn nghệ vào tối 27-11-2011. Tổ chức mít tinh kỷ niệm 50 năm ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam vào dịp 27-11-2011, dự kiến ở ngoài trời với sự tham gia của các gia đình Dầu khí tiêu biểu. Xuất bản cuốn kỷ yếu Công đoàn Dầu khí Việt Nam 20 năm phát triển. Xuất bản cuốn Lịch sử 20 năm phát triển của phong trào công nhân lao động và Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Phát hành phim tư liệu Công đoàn Dầu khí Việt Nam 20 năm phát triển. Tiếp tục xuất bản các số Tờ thông tin Công đoàn Dầu khí Việt Nam để tuyên truyền về các hoạt động của Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị trong ngành.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn các cấp đều ý thức rất rõ nhiệm vụ chính trị đối với doanh nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu. Nhiệm vụ này có hoàn thành thì tổ chức Công đoàn mới có cơ sở vật chất để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Chính vì vậy, tổ chức Công đoàn các cấp đã thường xuyên với nhiều hình thức hoạt động phong phú và đa dạng nhằm động viên tinh thần hăng hái lao động, ý thức trách nhiệm, quyền lợi gắn bó của đội ngũ người lao động. Do đó, năm 2010, Tập đoàn không chỉ đã về đích sớm hầu hết các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh do Đảng và Nhà nước giao cho mà còn lập được những thành tựu rất đáng tự hào. Doanh thu toàn ngành đạt 478,4 nghìn tỉ đồng, tương đương trên 23 tỉ USD, chiếm 23% GDP của cả nước; trích nộp ngân sách Nhà nước 128 nghìn tỉ đồng, chiếm 32% tổng thu ngân sách Nhà nước.

Văn Dũng

DMCA.com Protection Status