Công đoàn PV Gas: Đi đầu trong phong trào lao động sáng tạo ngành Dầu khí

07:50 | 24/06/2012

367 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những năm qua, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đã tổ chức thành công phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tông Công ty, tiết kiệm cho Nhà nước hàng nghìn tỉ đồng.

Nhiều sáng kiến có giá trị

Nói đến phong trào lao động sáng tạo ngành Dầu khí, không thể không kể đến tập thể người lao động Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas). Những năm qua, phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến trong PV Gas có nhiều chuyển biến vượt bậc, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), tiết kiệm nhiều tỉ đồng cho Nhà nước. Tổng Công ty Khí Việt Nam trở thành một trong những đơn vị đi đầu toàn ngành Dầu khí trong phong trào lao động sáng tạo. Đặc biệt gây ấn tượng là những sáng kiến, cải tiến trong lĩnh vực đổi mới kỹ thuật công nghệ, các giải pháp hợp lý hóa trong công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa công trình khí và công tác quản lý an toàn phòng chống cháy nổ. Đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật của Tổng Công ty từng bước trưởng thành, nắm vững và làm chủ hệ thống thiết bị, kỹ thuật chuyên ngành khí.

Đoàn viên Công đoàn PV Gas có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất (ảnh:MT)

Bình quân mỗi năm toàn PV Gas có khoảng 100 sáng kiến, cải tiến được Công đoàn Tổng Công ty công nhận và được áp dụng hiệu quả trong thực tế lao động sản xuất. Cũng trong thời gian qua, hưởng ứng Hội thi Sáng tạo ngành Dầu khí lần thứ Nhất (giai đoạn 2005 – 2010) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phát động và tổ chức, PV Gas đã gửi 9 hồ sơ tham dự và được Tập đoàn trao giải thưởng cho 6 sáng kiến/cải tiến, gồm có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Trong đó, PVN đặc biệt đánh giá cao những sáng kiến như: “Phục hồi, cải tiến và tái sử dụng thiết bị gia nhiệt tạm (Heater) – dự án 2-3 triệu m3 khí Bà Rịa – Phú Mỹ để cấp khí cho Nhà máy Điện Cà Mau”, “Phần mềm tính toán công nghệ trong quá trình chế biến, vận chuyển và tàng chứa các sản phẩm khí”, “Tối ưu hóa hiệu quả thu hồi sản phẩm lỏng tại Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố”, “Sấy nóng một động cơ đang dừng bằng một động cơ đang hoạt động áp dụng cho cụm máy nén khí đầu vào K-1011A/B/C/D Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố”…

Chỉ tính riêng năm 2010, Công đoàn PV Gas đã công nhận và khen thưởng 102 sáng kiến cải tiến ở 3 mức: 25 giải pháp hợp lý hóa SXKD thuộc mức 3; 58 sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất ở mức 2; 19 sáng kiến, cải tiến quy mô lớn có tính sáng tạo cao và mang lại hiệu quả kinh tế cao, thuộc mức 1 được đề nghị chuyển lên Hội đồng KHCN của Tổng Công ty để tiếp tục bình xét, khen thưởng.

Công đoàn đóng vai trò tổ chức

Nhằm triển khai thực hiện thành công Chiến lược phát triển Tổng Công ty đến 2015 và định hướng đến 2025 đã được Tập đoàn phê duyệt, xây dựng và phát triển ngành khí có trình độ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, phòng chống cháy nổ; đồng thời thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Ban lãnh đạo và Công đoàn Tổng Công ty đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo.

Tại Đại hội Công đoàn Tổng Công ty năm 2010, PV Gas đã phát động phong trào thi đua lao động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, làm việc chủ động, sáng tạo, hiệu quả, đóng góp thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý, SXKD, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch được giao trong năm và các giai đoạn tới.

BCH Công đoàn và lãnh đạo Tổng Công ty luôn khuyến khích các tập thể, cá nhân có sáng kiến, cải tiến, giải pháp hợp lý hóa trong quản lý kinh tế, kỹ thuật công nghệ, SXKD, đầu tư xây dựng… và áp dụng các thành tựu kỹ thuật, công nghệ, quản lý tiên tiến của nước ngoài vào thực tiễn SXKD của đơn vị. Các sáng kiến, cải tiến hiểu theo nghĩa rộng bao gồm các giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp nghiệp vụ, giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mang lại lợi ích thiết thực như nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao hiệu quả quản lý, nâng cao điều kiện an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, sức khỏe…

Căn cứ mục tiêu, ý nghĩa và nội dung phong trào, từng đơn vị trong toàn PV Gas đã cụ thể hóa, xây dựng chương trình hành động của đơn vị mình, tổ chức tuyên truyền phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến đề ra những mục tiêu, biện pháp phù hợp cho từng đơn vị. Phong trào đã được các cấp đơn vị và người lao động hưởng ứng nhiệt tình, tạo nên cuộc thi đua nghiên cứu sôi động, với trách nhiệm đối với lợi ích chung, với mong muốn được trở thành những nhà cải tiến cho chính công việc yêu thích hàng ngày của mình.

Định hướng trong thời gian tới

Trong thời gian tới, với nhận định phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến trong Tổng Công ty còn nhiều tiềm năng, hiện tập trung chủ yếu ở lĩnh vực kỹ thuật sản xuất, chưa mở rộng đúng mức ở các lĩnh vực quản lý, kinh doanh, đầu tư xây dựng…, Công đoàn PV Gas kêu gọi toàn thể CBCNV tích cực thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến theo hướng rộng mở hơn, tạo nên những hiệu quả đa chiều hơn, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp khí.

Là một đơn vị SXKD, PV Gas nhấn mạnh mối quan tâm vào các giải pháp kỹ thuật, bao gồm chế tạo, cải tiến cơ cấu máy móc, thiết bị, công cụ lao động, sản phẩm, kết cấu công trình; nghiên cứu sáng tạo các sản phẩm mới, vật liệu mới; cải tiến quy trình làm việc, phương pháp khảo sát, thiết kế, thi công… có tính sáng tạo, đột phá mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Công đoàn PV Gas cũng khuyến khích các giải pháp quản lý là các cải tiến, hợp lý hóa phương pháp tổ chức bao gồm: bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên liệu, vật liệu; phương pháp điều hành, kiểm tra, giám sát công việc sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, đầu tư xây dựng, hành chính, đào tạo huấn luyện người lao động; giải pháp nghiệp vụ là các cải tiến, hợp lý hóa trong việc thực hiện thao tác nghiệp vụ trong công việc SXKD, thương mại, dịch vụ, đầu tư xây dựng, hành chính, đào tạo huấn luyện người lao động; giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, quản lý là các phương án, bí quyết áp dụng một giải pháp kỹ thuật, quản lý đã biết và thực tiễn.

Đánh giá một năm phát triển phong trào lao động sáng tạo, Ban KHCN đã khẳng định: “Phong trào sáng kiến, cải tiến của Tổng Công ty Khí Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều phát triển vượt bậc cả về lượng và chất, mở rộng đến mọi cán bộ, công nhân viên chức trong tất cả các đơn vị của Tổng Công ty, từ người công nhân trực tiếp sản xuất đến các cấp quản lý. Phong trào đã góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh, xây dựng Tổng Công ty trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của ngành Dầu khí Việt Nam, một ngành công nghiệp trẻ tràn đầy tinh thần năng động và sáng tạo”.

Thái Bình

(Năng lượng Mới số 131, ra ngày 22/6/2012)

DMCA.com Protection Status