Công đoàn PV OIL: Vì sứ mệnh và tầm nhìn của tổng công ty

08:39 | 18/02/2014

772 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công đoàn Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã và đang thực sự là người bạn đồng hành của chuyên môn trong quá trình xây dựng và phát triển tổng công ty.

Năng lượng Mới số 297

Cùng gánh vác trọng trách của tổng công ty, từ khi được thành lập, Công đoàn PV OIL đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền giáo dục cán bộ, công nhân viên chức, người lao động (CNVC-NLĐ), tích cực tham gia cùng chính quyền trong công tác quản lý, làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động, cũng như tổ chức các phong trào thi đua, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phục vụ đời sống tinh thần cho người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của tổng công ty. Chính vì thế, nên tổ chức công đoàn đã và đang thực sự là người bạn đồng hành của chuyên môn trong quá trình xây dựng và phát triển tổng công ty.

Đoàn cán bộ PV OIL tặng quà cho đồng bào miền Trung

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện sứ mệnh và tầm nhìn của tổng công ty, ngày 29/3/2013, Hội đồng Thành viên tổng công ty đã ban hành Quyết định số 288/QĐ-DVN về “Định hướng hành động và cam kết của lãnh đạo trong việc thực hiện Quy ước Một PV OIL”, đồng thời phê duyệt tầm nhìn của các đơn vị thành viên. Khi mới xem qua, Quy ước Một PV OIL như một phạm trù mang giá trị tinh thần chứ không phải là chiến lược cạnh tranh và kinh doanh, tuy nhiên đây lại chính là tầm nhìn chiến lược để xây dựng và phát triển một PV OIL đặc thù và bền vững, bởi vì, theo cách hiểu của chúng tôi - Một PV OIL được tạo nên từ rất nhiều giá trị tốt đẹp mà trong đó tựu trung lại ở năm giá trị đặc trưng và cốt lõi: Tiên phong; Hiệu quả; Trách nhiệm; Minh bạch; Nhân ái - đây là giá trị tinh thần, là nét văn hóa đặc trưng của tập thể và từng con người PV OIL, nói cách khác, khi triển khai chủ trương xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, tập thể CNVC-NLĐ PV OIL đã gắn việc xây dựng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp để củng cố và phát triển bền vững PV OIL.

Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của mình, Công đoàn PV OIL đã cùng với chính quyền tích cực xây dựng kế hoạch hành động nhằm triển khai và đưa Quy ước Một PV OIL vào đời sống của tập thể người lao động PV OIL, xây dựng một đội ngũ mà ở đó mỗi con người là hạt nhân của những giá trị cốt lõi, mỗi tập thể là hạt nhân với đầy đủ những giá trị cốt lõi. Với Công đoàn PV OIL, một trong những giá trị đã được thực hiện tốt và rõ nét có thể nhắc đến đó là giá trị “Nhân ái”.

Thật vậy, ngay từ những ngày đầu được thành lập, tổ chức công đoàn từ tổng công ty đến các công đoàn cơ sở đều có chung quan điểm đoàn kết, thống nhất trong mọi hoạt động, sâu sát thực tế, nắm bắt kịp thời tư tưởng nguyện vọng và những khó khăn vướng mắc của người lao động, để qua đó có biện pháp động viên, chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt, mọi hoạt động của các cấp công đoàn trong tổng công ty đều được cụ thể hóa bằng các chương trình kế hoạch hoạt động hằng quý và hằng năm, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng ủy tổng công ty và của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, bám sát nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị để luôn đạt được hiệu quả cao nhất.

Hằng năm, Công đoàn PV OIL luôn thực hiện tốt công tác chăm lo đến tình hình đời sống CNVC-NLĐ. Riêng năm  2013, đã rà soát và hỗ trợ kịp thời cho hàng ngàn lượt CNVC-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gặp tai nạn rủi ro trong lao động hoặc bị ảnh hưởng do thiên tai, lụt bão… tất cả thể hiện sự đùm bọc, chia sẻ sâu sắc trong tập thể CNVC-NLĐ dưới mái nhà chung PV OIL. Tinh thần nhân ái còn được thể hiện rõ nét trong việc chỉ đạo, đôn đốc và tâm huyết với nghề, với công việc của tập thể từ cán bộ lãnh đạo đến các đoàn viên, trong đó phải kể đến việc tham gia cùng chính quyền trong việc xây dựng và thống nhất các văn bản liên quan trực tiếp đến đội ngũ người lao động như: Thỏa ước lao động tập thể; quy chế phối hợp hoạt động giữa ban lãnh đạo tổng công ty, đơn vị với tổ chức công đoàn; quy chế trả lương, trả thưởng, sử dụng quỹ phúc lợi, cải thiện điều kiện làm việc... đây là những công cụ hữu hiệu và là hành lang pháp lý vững chắc để thực hiện công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Song song với công tác chăm lo đến CNVC-NLĐ, công đoàn cũng đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn xây dựng và tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong toàn tổng công ty. Từ các hội thao, hội diễn văn nghệ từng khu vực đến các hội thi đều được CNVC-NLĐ nhiệt tình hưởng ứng tham gia qua các hội diễn, hội thao, các cuộc thi và những hoạt động văn hóa văn nghệ nổi bật đó đã tạo nên những ngày hội hội lớn của đội ngũ người lao động, đây chính là nơi để CNVC-NLĐ gắn bó, thắt chặt tình đoàn kết thân ái từng bước xây dựng đội ngũ phát triển về mọi mặt.

Cùng gánh vác trách nhiệm qua các hoạt động an sinh xã hội và từ thiện hằng năm, công đoàn đã tham mưu và phối hợp với tổng công ty triển khai xuyên suốt kế hoạch hoạt động theo chương trình của Tập đoàn. Có một điều đặc biệt là: Với PV OIL, công tác an sinh xã hội và từ thiện được xem như là một trong những nhiệm vụ thường niên, vì thế kết quả hoạt động công tác an sinh xã hội và từ thiện trong năm là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của cả hệ thống. Hoạt động các quỹ: Quỹ “PV OIL chung một tấm lòng”, Quỹ học bổng “Thắp sáng niềm tin”, công tác phụng dưỡng mẹ liệt sĩ, chế độ đối với cán bộ hưu trí... đều được tổ chức thường xuyên và kịp thời.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, Công đoàn PV OIL đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và TPV OIL giao cho. Đằng sau mỗi một nhiệm vụ công tác được triển khai ẩn chứa nhiều giá trị về tinh thần nhân ái với những việc làm đầy trách nhiệm, giàu tình yêu thương, giàu sự thông cảm và giàu lòng sẻ chia. Công đoàn PV OIL luôn xứng đáng là cầu nối, là điểm tựa, là niềm tin của tập thể người lao động, là động lực thúc đẩy người lao động luôn nỗ lực phấn đấu theo đuổi những mục tiêu có giá trị trong cuộc sống. 

Nguyễn Văn Hùng

DMCA.com Protection Status