Công đoàn Vietsovpetro: Sôi nổi hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2012

09:01 | 23/06/2012

352 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là đơn vị với gần 8.000 cán bộ, công nhân viên (CBCNV), quản lý 19 Công đoàn cơ sở thành viên, 118 Công đoàn bộ phận và 430 tổ Công đoàn, trong số đó có các tổ đang sinh hoạt trên hơn 50 công trình biển và phương tiện nổi; Công đoàn Liên doanh Việt Nga (Vietsovpetro) luôn quan tâm sâu sát tới quyền lợi, đời sống của từng người lao động.

Đặc biệt, tuy có đặc thù các đơn vị làm việc trải rộng trên biển và trên đất liền, nhưng Công đoàn Vietsovpetro luôn có nhiều hoạt động kết nối được tập thể thành một khối thống nhất và phát huy tinh thần sáng tạo, hăng say của người lao động.

Người lao động Vietsovpetro tham gia hiến máu nhân đạo vì cộng đồng

Hữu nghị, đoàn kết, lao động sáng tạo

Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác, sản lượng khai thác dầu và khí giảm sút, nhưng Công đoàn vẫn phát huy tốt vai trò vận động người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tổ chức nhiều phong trào công nhân – viên chức có hiệu quả. Trong đó, phải kể đến việc Công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức phong trào thi đua lao động giỏi trong tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro với việc đăng ký công trình thi đua trọng điểm hoàn thành và đưa vào vận hành các công trình RC6, RC7, được Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam quyết định gắn biển “Công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí” với tổng mức đầu tư của mỗi công trình là 38,2 triệu USD. Các Công đoàn cơ sở (CĐCS) thành viên cũng rất năng động và để lại những thành tích ấn tượng trong việc phát động các phong trào lao động.

Năm 2011 đánh dấu 10 năm thực hiện công tác phát huy sáng kiến sáng chế (2001-2010) của Liên doanh Vietsovpetro. Công đoàn Vietsovpetro đã luôn cố gắng phát huy, cổ vũ truyền thống quý báu này trong tập thể người lao động. Công đoàn chủ động đề nghị các ban sáng kiến sáng chế tại các đơn vị và của Vietsovpetro tích cực xem xét, công nhận tính hiệu quả kinh tế, khen thưởng kịp thời, kể cả cho các tác giả có những giải pháp không được công nhận Sáng kiến sáng chế.

Năm 2011 đã có 148 sáng kiến đăng ký, trong đó đã có 115 sáng kiến được công nhận, nhiều sáng kiến khác đang trong quá trình xem xét, thẩm định, giá trị làm lợi 1,138,500 USD. Với những sáng kiến và phương pháp tổ chức khoa học, các giàn khai thác dầu khí RC-6, RC-7 được thực hiện từ thiết kế đến thi công và đưa vào sử dụng với thời gian kỷ lục, 12 tháng cho mỗi công trình, được đồng chí Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ghi nhận và biểu dương tại buổi lễ phát động đợt thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình RC-6 và RC-7.

Khó có thể kể hết những hoạt động mà Công đoàn Vietsovpetro đã thực hiện và ghi dấu ấn trong năm 2012. Do đặc dù là Liên doanh Dầu khí Việt – Nga, Công đoàn Vietsovpetro đặc biệt coi trọng phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị với CBCNV phía Liên bang Nga. Công đoàn hai phía động viên người lao động Việt Nam, Liên bang Nga tích cực tham gia thi đua yêu nước, đồng thời tổ chức các giải giao lưu thể thao, văn nghệ tạo sự đồng thuận cao, tạo sự đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, tạo không khí lao động lành mạnh góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất – kinh doanh và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV.

Phát huy những thành tích đạt được trong năm 2011, nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm, Công đoàn Vietsovpetro tích cực tổ chức, tham gia phong trào thi đua, tăng cường giáo dục động viên người lao động thi đua yêu nước “Đồng tâm hiệp lực” quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất – kinh doanh của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro năm 2012. Trong đó, các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân là một trong những điểm nhấn phong trào của Công đoàn Vietsovpetro trong năm 2012.

Sôi nổi hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2012

Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro – ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhân dịp 67 năm ngày chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro cùng các tổ chức chính trị đã tổ chức long trọng lễ đặt vòng hoa tại tượng đài Cam Ranh tưởng nhớ những chiến sĩ Liên Xô – Liên bang Nga và Việt Nam đã hy sinh vì hòa bình khu vực.

Công đoàn Vietsovpetro tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thể thao để người lao động giao lưu, gặp gỡ, rèn luyện sức khỏe và giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Trong đó, giải cầu lông nội bộ thu hút sự tham dự của 274 vận động viên đến từ 16 đội tuyển cầu lông của các công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc Công đoàn Vietsovpetro. Giải thi đấu gồm các lứa tuổi nam, nữ dưới 40 tuổi, từ 40 đến 50 tuổi và trên 50 tuổi cùng giải đồng đội, trong toàn giải có 162 trận thi đấu đơn và đôi, 188 trận thi đấu đồng đội, giải được tiến hành từ ngày 20 đến 24/4/2012.

Giải bóng bàn Vietsovpetro mở rộng từ ngày 18 đến 19/5/2012, có 120 vận động viên đến từ 26 đơn vị trong ngành Dầu khí, các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt giải bóng bàn năm nay có sự tham dự của 3 đội mạnh toàn quốc: Đội nam Hải Dương (đương kim Vô địch Quốc gia năm 2012), đội nam Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đội nam TP HCM. Giải bơi nội bộ tổ chức tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa – Thể thao từ ngày 28 đến 30/5/2012 cũng thu hút đông đảo vận động viên tham dự.

Công đoàn Vietsovpetro đặc biệt quan tâm đến đời sống CBCNV làm việc trên các công trình biển. Ngoài việc phối hợp với các phòng ban chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm từ các cơ sở chế biến, kho hàng của các đơn vị nhà thầu dịch vụ đời sống; Công đoàn còn cử đại diện tham gia kiểm tra công tác dịch vụ đời sống, sinh hoạt của CBCNV trên các công trình biển. Công đoàn Vietsovpetro đã tổ chức thăm hỏi CBCNV được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên và bệnh nghề nghiệp (33 người), thăm hỏi các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (7 người).

Lao động nữ chỉ chiếm con số rất khiêm tốn (hơn 900 nữ trong tổng số gần 8.000 CBCNV), nhưng Công đoàn Liên doanh luôn quan tâm đặc biệt tới quyền lợi, sức khỏe, đời sống tinh thần của chị em. Trong tháng 4-2012, Ban Nữ công Công đoàn Vietsovpetro đã mời các bác sĩ và bệnh viện uy tín cùng phối hợp tổ chức chương trình khám sức khỏe theo chuyên khoa cho nữ CBCNV đã và đang làm việc trong Liên doanh.

Không chỉ quan tâm đến sức khỏe và đời sống của tập thể CBCNV, Công đoàn Vietsovpetro còn vận động người lao động cùng quan tâm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn ngoài cộng đồng. Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội được tổ chức thường xuyên như trao tặng quà cho học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí ở những vùng khó khăn… trong Tháng Công nhân 2012, chính quyền phối hợp với Công đoàn đã trích quỹ đóng góp của CBCNV hỗ trợ cho Quỹ Vì người nghèo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với số tiền là 8.000 USD.

Vào tháng 4/2012, Công đoàn Vietsovpetro tiếp tục vận động 143 CBCNV đăng ký hiến máu nhân đạo. Trong đó, có 93 CBCNV đã tham dự hiến máu, đạt 155% so với chỉ tiêu ban đầu. Đây là việc làm đầy ý nghĩa, đóng góp vào ngân hàng máu dự trữ để đảm bảo cứu chữa kịp thời cho những bệnh nhân không may mang bệnh trọng.

Thanh Loan – Quang Bình

DMCA.com Protection Status