Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

15:50 | 04/10/2012

1,083 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức diễn tập “Xử lý thông tin ứng phó sự cố tràn dầu” trên đường ống dẫn khí Bạch Hổ ngoài khơi, công trình do Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ - đơn vị trực thuộc PV Gas, quản lý.

Đây là một cuộc diễn tập xử lý thông tin tràn dầu có sự tham gia của nhiều đơn vị chức năng, lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cuộc diễn tập có sự tham gia phối hợp của các đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh như: Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn, Bộ Chỉ huy Biên phòng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực III, Đài Thông tin duyên hải Vũng Tàu, Cảnh sát Biển Vùng III, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam…

Các đơn vị bàn kế hoạch tác chiến, xử lý sự cố.

Tình huống giả định cho cuộc diễn tập là: Tàu AN BÌNH, quốc tịch Việt Nam, trọng tải 15.000 tấn trên hành trình về TP HCM, do sự cố máy chính nên đã thả neo khẩn cấp để sửa chữa tại vị trí có tọa độ là: 10 độ 04 phút 15 giây vĩ độ Bắc, 107 độ 37 phút 45 giây kinh độ Đông, cách bờ biển Long Hải khoảng 50km. Vị trí tàu thả neo nằm trong hành lang tuyến ống dẫn khí từ mỏ Bạch Hổ về nhà máy khí Dinh Cố. Lúc 8h40, trong quá trình thu neo, mỏ neo của tàu đã va chạm vào đường ống khí gây vỡ ống. Ngay lập tức, khí và condensate trong đường ống đã phun ra, tạo thành một cột nước với các bong bong khí lớn, sôi ùng ục trên mặt biển.

Sau khi tràn ra, phần khí (gas) nhẹ bay thẳng lên không trung, phần condensate lỏng nổi trên mặt nước và đồng thời cũng bay hơi mạnh dưới điều kiện nhiệt độ, nắng và gió tại hiện trường. Thấy hiện tượng bất thường kèm theo mùi gas gây khó thở cho các thuyền viên, Thuyền trưởng đã thông báo cho thủy thủ đoàn chuẩn bị sơ tán khỏi vùng nguy hiểm bằng xuồng cứu sinh và lập tức thông báo cho Đài duyên hải Vũng Tàu về sự cố, thông báo thủy thủ đoàn sẽ rời tàu, đề nghị được cứu nạn.

Vũng Tàu Radio lập tức thông báo cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (MRCC), Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiềm cứu nạn tỉnh thông báo đến Sở Tài nguyên và Môi trường, đề nghị xác minh sự vụ. Sở Tài nguyên và Môi trường xác minh sự vụ với Công ty vận chuyển khí Đông Nam Bộ. Tại công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ, các van thượng nguồn tại giàn xử lý trung tâm Bạch Hổ và van hạ nguồn tại trạm tiếp bờ Long Hải đã tự động đóng lại theo chế độ tự động, được cài đặt trong trường hợp áp suất khí trong đường ống giảm xuống dưới ngưỡng áp suất cài đặt, chặn nguồn condensate tràn. Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ nhanh chóng triệu tập Ban chỉ huy Ứng cứu sự cố, đồng thời thông báo cho các đơn vị theo đúng sơ đồ tổ chức chỉ đạo ứng cứu sự cố đã phê duyệt.

Các thông báo hàng hải được phát ra để các tàu thuyền biết về sự cố và tránh xa khu vực nguy hiểm. Trong suốt quá trình ứng phó sự cố, thông tin liên lạc giữa các đơn vị luôn được cập nhật. Ban điều hành lập tức cử các tàu có chức năng ra khơi bảo vệ, không cho các tàu thuyền đi vào vùng nguy hiểm, tổ chức tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân, xác định vùng biển an toàn cho các tàu thuyền qua lại và hoạt động. Công tác phối hợp cảnh giới và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục cho đến khi các nạn nhân được đưa về bờ an toàn. Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông báo tạm dừng công tác ứng cứu sự cố khi tiếp nhận thông tin từ KĐN về việc rò rỉ khí đã không còn khả năng gây nguy hiểm tại hiện trường.

Kết thúc cuộc diễn tập, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước và lãnh đạo Tổng Công ty khí Việt Nam đã đánh giá buổi diễn tập thành công, từ công tác chuẩn bị kịch bản đến phối hợp triển khai kế hoạch diễn tập, có vận dụng sáng tạo, đồng bộ, kịp thời và đạt mục tiêu đề ra: “kiểm tra, đánh giá khả năng, năng lực của các bộ phận trực ban nhận thông tin, xử lý thông tin, tham mưu cho lãnh đạo; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy điều hành của các cơ quan liên quan; công tác phối hợp ứng phó xử lý tình huống của các đơn vị” . Cuộc diễn tập có kịch bản phù hợp với thực tiễn, đạt hiệu quả, thể hiện được vai trò của từng cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Các đơn vị đều hình dung được thực tiễn tổng quan trong công tác xử lý, ứng phó tình huống để vận dụng trong thực tế. 

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty khí Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị đã đánh giá cao sự quan tâm, giúp đỡ của cơ quan quản lý nhà nước. Ông khẳng định: Công tác đảm bảo an toàn là việc làm thường xuyên, liên tục ở các đơn vị của PV Gas, là nhiệm vụ quan trọng song song với quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và cần được duy trì và triển khai thực hiện tốt.

Hồ Thế Hân

DMCA.com Protection Status