Coupon Anode: Giải pháp mới cho công tác chống ăn mòn

14:15 | 31/05/2018

1,347 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã kết hợp cùng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nghiên cứu và thử nghiệm thành công sản phẩm hộp Coupon Anode chống ăn mòn cho các mặt bích công nghiệp.  

Xuất phát từ yêu cầu thực tế của các ngành công nghiệp hóa chất, dầu khí khi nhiều dây chuyền công nghệ hiện đại với các hệ thống thiết bị công nghệ có cấu tạo phức tạp nhiều mối nối, mặt bích lớn nhỏ khác nhau phải làm việc trong môi trường truyền nhiệt và mù ẩm nên bị ăn mòn nhanh làm giảm độ an toàn cho thiết bị; Thêm vào đó, việc bảo trì thay thế mặt bích, mối nối rất tốn kém, khó khăn. Chính vì vậy, vấn đề tăng cao tuổi thọ của thiết bị công trình công nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng và an toàn môi sinh luôn là vấn đề nan giải đặt ra cho các nhà sản xuất. Sản phẩm hộp Coupon Anode chống ăn mòn cho các mặt bích công nghiệp ra đời là một trong những lời giải hiệu quả cho bài toán trên.

Sản phẩm được nhóm tác giả nghiên cứu chế tạo thành công quy mô thử nghiệm tại Phòng thí nghiệm Viện Cơ khí của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và được lắp đặt thử nghiệm thực tế trong 03 tháng cho đường ống công nghệ đang hoạt động trong dây chuyền sản xuất phân bón của nhà máy Đạm Cà Mau và cho kết quả rất tốt.

coupon anode giai phap moi cho cong tac chong an mon
Thiết bị khi chưa được thi công bọc Coupon Anode
coupon anode giai phap moi cho cong tac chong an mon
Thiết bị sau khi được lắp đặt hộp Coupon Anode

Qua quá trình thử nghiệm thực tế, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng: Thiết bị hộp Coupon Anode chống ăn mòn cho các mặt bích công nghiệp không chứa hóa chất độc hại gây cháy nổ, không chứa các dung môi đảm bảo an toàn trong khi sử dụng; Công việc lắp đặt hộp Coupon Anode chống ăn mòn được tiến hành online ngay trong Khu vực công nghệ của Nhà máy (Khu vực cách ly với tia lửa điện và các vật dụng dễ gây cháy nổ) khi Nhà máy đang hoạt động bình thường.

Thiết bị coupon chống ăn mòn có thể bảo vệ được toàn bộ bề mặt tại tất cả các điểm đang xảy ra ăn mòn bất chấp kích thước, hình dạng và vị trí, có thể chống ăn mòn cho các thiết bị cũ và mới với mọi điều kiện khắc nghiệt, khí hậu môi trường nước biển, có thể chế tạo đơn chiếc để phù hợp với yêu cầu của thiết bị đường ống công nghệ trong điều kiện cụ thể, chuẩn bị bề mặt đơn giản, dễ dàng sử dụng, tiết kiệm chi phí. Đồng thời, thời gian sử dụng Coupon lâu dài đến nhiều năm theo chu kỳ bảo dưỡng, tùy theo yêu cầu của hệ thống thiết bị, không ảnh hưởng đến vận hành thiết bị công nghệ, có thể bảo vệ các thiết bị đường ống thường xuyên ẩm ướt, sương mù, nhiều muối và hóa chất, thi công và bảo trì đơn giản, dễ dàng bằng các phép đo điện hóa trên công trình cần bảo vệ, chi phí thấp hơn nhiều so với các phương pháp sơn phủ cách ly thông thường.

coupon anode giai phap moi cho cong tac chong an mon
Đội kỹ thuật hoàn thành công tác chống ăn mòn bằng hộp Coupon Anode

Với những tính năng vượt trội của sản phẩm, Đề tài nghiên cứu của Tổng công ty DMC và Công ty Cổ phần công nghệ vật liệu và Thiết bị Bách khoa Hà Nội đã được đánh giá là một trong những đề tài trọng điểm cấp quốc gia trong Chương trình KHCN cấp Quốc gia “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ vật liệu mới - KC.02/16-20”, được chọn lọc in trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đặc biệt, đề tài cũng được lựa chọn để trình bày Báo cáo tại Hội nghị khoa học và công nghệ với chủ đề “Công nghệ hoá học, vật liệu và môi trường vì sự phát triển bền vững” vừa diễn ra tại thành phố Quy Nhơn.

Hội nghị nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế, đồng thời thúc đẩy hợp tác nghiên cứu cụ thể về sự khai thác và ứng dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, phát triển và ứng dụng vật liệu mới, đảm bảo vệ sinh môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững và thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ.

Hồng Trang

DMCA.com Protection Status