Covid-19 lan tới 17 tỉnh, Trung Quốc chạy đua khống chế dịch

08:07 | 05/08/2021

532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các quan chức Trung Quốc được yêu cầu đặt ưu tiên hàng đầu cho việc ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta đang bùng phát mạnh tại nước này.
Covid-19 lan tới 17 tỉnh, Trung Quốc chạy đua khống chế dịch - 1
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Nam Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại cuộc họp về phòng chống và kiểm soát đại dịch Covid-19 ở Bắc Kinh hôm 4/8, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan cho biết dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn và sự lây lan của virus vẫn chưa được kiểm soát.

Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết hiện có "nhiều đợt bùng phát dịch ở các khu vực khác nhau trên cả nước, và xu hướng diễn biến của dịch vẫn chưa chắc chắn".

Phát biểu trên của Phó Thủ tướng Trung Quốc thận trọng hơn tuyên bố của bà vào cuối tuần trước tại Nam Kinh, tâm điểm của đợt bùng phát dịch mới nhất ở Trung Quốc, khi bà mô tả đợt bùng phát dịch lần này là "có thể kiểm soát được".

"Tất cả các địa phương phải ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng chống và kiểm soát đại dịch, đồng thời đảm bảo rằng các bộ máy chỉ đạo có thể duy trì hoạt động suốt ngày đêm", bà Tôn Xuân Lan nhấn mạnh.

"Các quan chức phải duy trì chặt chẽ công tác phòng ngừa khi không có ca lây nhiễm nào, và hành động dứt khoát khi đã phát hiện các trường hợp lây nhiễm. Chúng ta không thể lơ là cảnh giác dù chỉ một giây. Chúng ta cần phải bảo vệ chặt chẽ các sân bay, bến cảng và các tuyến đường bộ và buộc các quan chức cấp cao phải chịu trách nhiệm nếu chống dịch thất bại", Phó Thủ tướng Trung Quốc chỉ đạo.

Ngoài ra, bà Tôn Xuân Lan cho biết, một cuộc thanh tra toàn quốc đối với các bệnh viện và phòng khám sẽ được thực hiện để khắc phục bất kỳ lỗ hổng nào trong hệ thống y tế.

Đợt bùng phát dịch mới nhất tại Trung Quốc bắt đầu cách đây khoảng 3 tuần từ một sân bay của thành phố Nam Kinh, sau đó đã lan ra 17 tỉnh, với hơn 400 ca nhiễm. Trung Quốc ghi nhận 71 ca lây nhiễm trong cộng đồng vào ngày 3/8 - mức cao nhất trong nửa năm qua.

Mi Feng, người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo hôm 4/8 rằng 144 khu vực trên khắp Trung Quốc đã được xếp vào nhóm có nguy cơ lây nhiễm trung bình và cao, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Các thành phố trên khắp Trung Quốc đã tiến hành xét nghiệm hàng loạt và áp đặt các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus, trong khi các nhà chức trách đã tiêm khoảng 1,7 tỷ liều vắc xin Covid-19 tính đến ngày 3/8.

Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ thắt chặt kiểm soát biên giới trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng trên toàn cầu.

"Chính quyền sẽ hạn chế nghiêm ngặt các hoạt động di chuyển xuyên biên giới", Liu Haitao, một quan chức xuất nhập cảnh, nói trong cuộc họp báo.

Ông Liu cho biết các biện pháp kiểm soát đối với hoạt động xuất nhập cảnh sẽ được thắt chặt và sẽ tạm dừng việc cấp hộ chiếu cho những trường hợp "đi lại không khẩn cấp hoặc không cần thiết". Những người có lý do chính đáng để xuất cảnh, như làm việc hoặc học tập ở nước ngoài, sẽ được cấp hộ chiếu sau khi trải qua quá trình xác minh.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cũng sẽ đẩy mạnh nỗ lực nhằm kiềm chế các hoạt động vượt biên trái phép với sự hợp tác của các nước láng giềng. Việc kiểm soát tại các cảng hàng không và cảng biển cũng được tăng cường sau vụ bùng dịch ở sân bay Nam Kinh. Nhân viên sân bay làm việc cho các chuyến bay nội địa được yêu cầu xét nghiệm 2 ngày một lần, còn các nhân viên sân bay khác phải xét nghiệm 2 lần một tuần.

Các biện pháp kiểm soát đã được áp đặt đối với hoạt động đi lại đến Bắc Kinh. Trung Quốc tạm dừng bán vé tàu cho các hành khách đi từ vùng có nguy cơ lây nhiễm trung bình và cao đến thủ đô. Bắc Kinh ngày 4/8 ghi nhận 3 ca nhiễm mới, tất cả đều có liên quan đến một ca nhiễm từng tới điểm du lịch nổi tiếng ở Hồ Nam.

Theo Dân trí

Hà Nội: Tăng cường kiểm soát tại các chốt, kiên quyết xử lý người vi phạmHà Nội: Tăng cường kiểm soát tại các chốt, kiên quyết xử lý người vi phạm
Nền kinh tế Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 như thế nào?Nền kinh tế Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 như thế nào?
Chúng con sẽ thắng dịch để sớm về nhà!Chúng con sẽ thắng dịch để sớm về nhà!
16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép
TP HCM thành lập Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếuTP HCM thành lập Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu
Viet Solutions 2021 gia hạn nộp hồ sơ dự thi do Covid-19Viet Solutions 2021 gia hạn nộp hồ sơ dự thi do Covid-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc