CPSE đi đầu áp dụng KHCN trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu

14:43 | 20/10/2015

1,476 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - CPSE - Trung tâm Nghiên cứu và phát triển An toàn và Môi trường dầu khí, một đơn vị nghiên cứu khoa học trực thuộc Viện Dầu khí Việt Nam đã được giao và thực hiện thành công cụm công trình khoa học “Xây dựng bản đồ nhạy cảm môi trường (BĐNCMT) và Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu (KHƯPSCTD)”. Đây là cụm công trình khoa học thể hiện trách nhiệm cao của Petrovietnam với môi trường, cộng đồng.

Tiến sĩ Hoàng Nguyên - Giám đốc CPSE kể lại: Ý thức rất sớm về tầm quan trọng của vấn đề ứng phó sự cố tràn dầu nói riêng cũng như công tác quản lý an toàn, sức khoẻ, môi trường (ATSKMT) nói chung, ngay từ những năm đầu của thập niên 90, CPSE đã tham gia cùng Petrovietnam để phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế nhằm phát triển hệ thống quản lý ATSKMT của ngành dầu khí – vốn là những phạm trù mới mẻ tại Việt Nam vào thời điểm này.

Tháng 8/1994, Petrovietnam đã nhận được sự trợ giúp từ Cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy (NORAD) thông qua dự án dài hạn: “Trợ giúp phát triển quản lý an toàn, môi trường lao động và kiểm soát ô nhiễm trong ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam”. Dự án được chính thức triển khai vào năm 1996 và kết thúc vào năm 2012. Một trong những nội dung của dự án này là tiền đề quan trọng cho cụm công trình “Xây dựng Bản đồ nhạy cảm môi trường và kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu”.

cpse di dau ap dung khcn trong cong tac ung pho su co tran dau
Ban giám đốc CPSE

TS Hoàng Nguyên cho biết: Ngay từ khi chưa được pháp luật Việt Nam quy định, Petrovietnam đã là đơn vị tiên phong xây dựng KHUPSCTD cho các dự án của ngành, trong đó dự kiến các nguy cơ, tình huống sự cố có khả năng xảy ra tràn dầu cùng các phương án ứng phó tương ứng, các chương trình huấn luyện, diễn tập để đảm bảo sự sẵn sàng các nguồn lực kịp thời ứng phó khi sự cố tràn dầu xảy ra trên thực tế. Một trong những cơ sở khoa học quan trọng để xây dựng KHƯPSCTD là BĐNCMT. BĐNCMT được hiểu như một bản tóm tắt thể hiện các thông tin về chỉ số nhạy cảm môi trường -  thông số cho thấy mức độ nhạy cảm của các đối tượng có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự cố dầu tràn. Các chuyên gia lập BĐNCMT sử dụng kỹ thuật Hệ thống tin địa lý (GIS) để tổng hợp các lớp thông tin về các nguồn tài nguyên sinh học, tài nguyên do con người sử dụng và phân loại đường bờ, ven bờ theo chỉ số nhạy cảm môi trường. Khi xảy ra sự cố tràn dầu, BĐNCMT là công cụ giúp các cơ quan quản lý xác định nhanh chóng khu vực cần ưu tiên bảo vệ cũng như phương pháp và phương tiện sử dụng để ứng phó một cách phù hợp nhất, nhờ đó giảm thiểu các thiệt hại về môi trường, kinh tế - xã hội cũng như công sức, chi phí làm sạch dầu tràn. Ngoài ra, BĐNCMT còn được sử dụng trong công tác quy hoạch liên quan đến ƯPSCTD.

BĐNCMT khu vực ven biển tỷ lệ 1/50.000 từ Đà Nẵng đến biên giới Camphuchia là 1 trong những sản phẩm chính của cụm công trình khoa học này. Quá trình xây dựng bản đồ đã được Cục quản lý Đới bờ Na Uy (NCA) tư vấn và giám sát về mặt kỹ thuật. Để hoàn thiện bản đồ, Petrovietnam, CPSE và NCA đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khoa học nhằm trao đổi kinh nghiệm và tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia quốc tế và trong nước về viễn thám, môi trường, sinh vật học… Trên cơ sở đúc rút kiến thức, kinh nghiệm đã có, theo chỉ đạo của Petrovietnam và yêu cầu của các tỉnh ven biển, CPSE đã xây dựng thành công BĐNCMT và KHƯPSCTD cho các tỉnh ven biển khác có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chuyển giao cho địa phương.

cpse di dau ap dung khcn trong cong tac ung pho su co tran dau

CPSE thực hiên lấy mẫu nghiên cứu môi trường tại các vùng biển nước sâu.

Với việc thực hiện cụm công trình  “Xây dựng BĐNCMT & KHƯPSCTD”, CPSE là đơn vị đầu tiên và duy nhất đã phát triển thành công kỹ thuật xây dựng BĐNCMT theo chuẩn mực quốc tế, đồng thời phù hợp với điều kiện bản địa đặc thù tại Việt Nam. Trong quá trình thực hiện công trình, thông qua đào tạo, chuyển giao công nghệ từ các chuyên gia Na Uy, CPSE đã xây dựng được đội ngũ chuyên gia tại Việt Nam chuyên sâu về lĩnh vực thiết lập BĐNCMT và xây dựng KHƯCSCTD. Những năm qua, CPSE đã được Petrovietnam giao tổ chức nhiều lớp huấn luyện, đào tạo cho phần lớn các tỉnh ven biển về phương pháp sử dụng BĐNCMT trong ƯPSCTD,  cũng như các kỹ thuật làm sạch, xử lý môi trường sau sự cố tràn dầu.

Ngoài việc giúp các đơn vị thành viên của Petrovietnam thực hiện lập KHƯPSCTD trong những năm gần đây, kết quả của cụm công trình khoa học này đã tạo ra cơ sở khoa học để các cơ quan quản lý Nhà nước tham khảo ban hành các quy định, nghị định, thông tư liên quan đến lĩnh vực ứng phó sự cố tràn dầu.

CPSE đã sử dụng cơ sở dữ liệu từ BĐNCMT để tư vấn cho các địa phương lập hồ sơ đòi đền bù thiệt hại từ một số sự cố tràn dầu xảy ra ở Việt Nam mang yếu tố nước ngoài, điển hình là vụ tràn dầu do tàu Formosa 01 gây ra ở Vũng Tàu năm 2001 và vụ tràn dầu từ tàu Kasco ở Cảng Cát Lái (thành phố Hồ Chí Minh) năm 2005, với số tiền đền bù thiệt hại từ chủ tàu lên đến 4,75 triệu USD cho tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và gần 20 tỷ đồng cho thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Hoàng Nguyên khẳng định: việc xây dựng BĐNCMT và KHƯPSCTD đã được thực hiện theo các chuẩn mực quốc tế, đồng thời phù hợp các điều kiện đặc thù của Việt Nam. Thành tựu khoa học của cụm công trình do CPSE thực hiện đã góp phần thay đổi, nâng cao hiệu quả toàn bộ hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu của các đơn vị thành viên của Petrovietnam, các tỉnh ven biển cũng như các trung tâm tìm kiếm cứu nạn. Hiệu quả của công trình này không chỉ giới hạn trong ngành dầu khí mà đã phát triển trên phạm vi cả nước. Việc xây dựng BĐNCMT và KHU&PSCTD trên 1 dải ven biển rộng khắp Việt Nam với rất nhiều nhiều công sức và chi phí đã thể hiện trách nhiệm cộng đồng rất cao của Petrovietnam.

Qua hơn 20 năm hoạt động với những nỗ lực phát triển không ngừng, sự hợp tác hiệu quả với các tổ chức, công ty tư vấn uy tín trên thế giới, CPSE đã trở thành đơn vị hàng đầu ở Việt Nam chuyên nghiên cứu và cung cấp các dịch vụ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực ATSKMT cho các ngành công nghiệp, đặc biệt là hoạt động dầu khí. CPSE đã và đang tiếp tục phát triển để thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò tư vấn, tham mưu cho Petrovietnam trong lĩnh vực ƯPSCTD nói riêng và quản lý ATSKMT nói chung.

Hoàng Lâm

DMCA.com Protection Status