Công đoàn PV Drilling

Cùng người lao động vượt khó

15:15 | 20/07/2018

501 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mong muốn lớn nhất của Công đoàn Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) là doanh nghiệp có thêm nhiều hợp đồng, để người lao động (NLĐ) có nhiều việc làm, tăng thu nhập và không còn ai phải nghỉ chờ việc…

Đồng hành với người lao động

Đầu năm 2018, giá dầu trên thị trường thế giới đã có dấu hiệu tăng trở lại, tuy nhiên vẫn chưa ổn định, do đó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tìm kiếm, thăm dò của các công ty dầu khí đang triển khai hợp đồng tại các lô dầu khí nước sâu thuộc chủ quyền của Việt Nam. Các yếu tố khách quan này đã tác động không nhỏ đến hoạt động của PV Drilling. Giá thuê giàn và giá dịch vụ ở mức thấp nhưng PV Drilling vẫn phải thực hiện để có việc làm cho NLĐ.

cung nguoi lao dong vuot kho
Người lao động đối thoại với ban lãnh đạo PV Drilling tại Hội nghị Người lao động năm 2018

Ông Hồ Trọng Thoán - Chủ tịch Công đoàn PV Drilling - cho biết: Đến ngày 31-5-2018, số lượng cán bộ, công nhân viên, lao động của PV Drilling là 2.511 người, giảm 40 người so cuối năm 2017. Hiện tại PV Drilling có 88 NLĐ đang nghỉ chờ việc, tập trung ở hai đơn vị là PVD Offshore và PVD Logging.

Thời gian qua, Công đoàn PV Drilling và 12 công đoàn cơ sở thành viên thường xuyên có các hoạt động để đồng hành cùng 2.249 đoàn viên công đoàn trong giai đoạn còn nhiều khó khăn, thử thách. Minh chứng là ngay từ sau Đại hội khóa VI, nhiệm kỳ 2017-2022, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn PV Drilling đã bắt tay vào việc xây dựng quy chế hoạt động, tổ chức bộ máy công đoàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Trong số 12 cơ sở thành viên có 9 đơn vị có Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), 3 đơn vị còn lại là công ty liên doanh. Thời gian qua, Công đoàn PV Drilling hoàn thành tốt vai trò giám sát thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, TƯLĐTT, nội quy lao động và các chế độ chính sách, quy định của Nhà nước đối với NLĐ. Trong hoàn cảnh nhiều khó khăn về doanh thu và lợi nhuận nhưng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, trang bị bảo hộ lao động, chế độ tiền lương... được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Công đoàn PV Drilling đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thành viên cùng với chính quyền đơn vị tổ chức các Hội nghị NLĐ 2018. Công đoàn PV Drilling phối hợp với Ban lãnh đạo tổ chức Hội nghị NLĐ PV Drilling năm 2018 nhằm tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và thảo luận tìm giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất của đơn vị.

Tại Hội nghị NLĐ năm 2018, rất nhiều câu hỏi liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của NLĐ được ban lãnh đạo và công đoàn các cấp giải đáp thỏa đáng. Dịp này, Công đoàn PV Drilling đã thương lượng cùng ban lãnh đạo PV Drilling và ký kết TƯLĐTT mới, có hiệu lực từ tháng 4-2018 đến tháng 4-2021 thay thế thỏa ước cũ với nhiều điểm mới có lợi hơn cho NLĐ.

cung nguoi lao dong vuot kho
Đoàn viên - người lao động PV Drilling trong hành trình về nguồn khu căn cứ Xẻo Quýt

Chăm lo đời sống đoàn viên

Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng PV Drilling vẫn duy trì đầy đủ các chế độ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm khám chữa bệnh cao cấp PVI Care… cho NLĐ. Trong “Chương trình phúc lợi đoàn viên” năm 2018, Công đoàn PV Drilling đã triển khai tới tất cả các tổ công đoàn và đoàn viên công đoàn về những chương trình phúc lợi, thỏa thuận hợp tác mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết với các tập đoàn, doanh nghiệp đối tác.

Bên cạnh các chế độ chính sách cơ bản, PV Drilling luôn chăm lo cho NLĐ với những chính sách rất thiết thực. Hiện tại PV Drilling có 12 công đoàn cơ sở thành viên, trong đó có 11 đơn vị có thỏa thuận bữa ăn giữa ca cho NLĐ, 6 đơn vị có bếp ăn tập thể, 4 đơn vị thuê dịch vụ cung cấp bữa ăn và 1 đơn vị có hỗ trợ tiền ăn giữa ca.

Cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn PV Drilling luôn có nhiều hoạt động để chăm lo đời sống tinh thần, rèn luyện thể chất cho NLĐ. Nhân Tháng Công nhân 2018, Công đoàn PV Drilling phối hợp với Nhà hát kịch Hà Nội biểu diễn nghệ thuật phục vụ NLĐ trong toàn tổng công ty. Vở kịch nói “Mảnh đất lắm người nhiều ma” được biểu diễn tại rạp Điện Biên, thành phố Vũng Tàu, thu hút hơn 600 NLĐ tham dự. Cũng trong Tháng Công nhân 2018, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tặng 94 phần quà quà trị giá 94 triệu đồng cho NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của PV Drilling. Đây là những việc làm hết sức ý nghĩa để động viên NLĐ PV Drilling vượt qua khó khăn.

cung nguoi lao dong vuot kho cung nguoi lao dong vuot kho
Vận động viên PV Drilling thi đấu môn tennis tại Hội thao ngành Dầu khí năm 2018 Mang nghệ thuật sân khấu, vở kịch nói “Mảnh đất lắm người nhiều ma” đến với người lao động PV Drilling trong Tháng Công nhân

Dù khó khăn và kinh phí hoạt động eo hẹp nhưng Công đoàn PV Drilling sẵn sàng tham gia các hoạt động thể dục thể thao do Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức. Đoàn thể thao PV Drilling với hơn 60 thành viên tham dự Hội thao ngành Dầu khí khu vực phía Nam ở 6 môn thi đấu, đã giành được 6 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 9 Huy chương Đồng ở tất cả các môn.

Công tác phổ biến chính sách - pháp luật cũng được công đoàn thường xuyên thực hiện. Ông Hồ Trọng Thoán cho biết, tại PV Drilling, bản tin pháp luật điện tử được phát hành hằng tháng với các thông tin về các văn bản pháp luật sắp có hiệu lực và những tình huống hỏi đáp pháp luật nhằm cung cấp tới toàn thể NLĐ trong tổng công ty những kiến thức pháp luật. Các cán bộ làm công tác công đoàn thường xuyên xuống cơ sở để tuyên truyền về chế độ, chính sách cho NLĐ, đồng thời lắng nghe những tâm tư tình cảm và những vấn đề bức xúc tại đơn vị để tổ chức tư vấn kịp thời.

Khi được hỏi về mong ước trong 6 tháng còn lại của năm 2018, ông Hồ Trọng Thoán chân thành chia sẻ: Hiện giá cho thuê giàn khoan và các dịch vụ khác hiện vẫn ở mức thấp, chưa phản ánh thực chất chất lượng dịch vụ của PV Drilling cung cấp. Mong rằng Tập đoàn có những giải pháp hỗ trợ, phê duyệt các chương trình khoan của các năm kế tiếp phù hợp với lịch công tác của các giàn khoan của PV Drilling; hỗ trợ ưu tiên sử dụng dịch vụ trong nước nhằm tăng thu ngân sách nhà nước, tạo thêm việc làm cho NLĐ Việt Nam, tạo thêm dịch vụ cho các công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí trong nước, trong đó có PV Drilling. “Công ty có nhiều hợp đồng, nhiều việc làm thì sẽ không còn NLĐ phải nghỉ chờ việc, thu nhập sẽ tăng trở lại. Đó là những mong mỏi lớn nhất của công đoàn trong thời điểm này” - ông Hồ Trọng Thoán mong ước.

Công đoàn PV Drilling đã thương lượng cùng ban lãnh đạo PV Drilling và ký kết TƯLĐTT mới, có hiệu lực từ tháng 4-2018 đến tháng 4-2021 thay thế thỏa ước cũ với nhiều điểm mới có lợi hơn cho NLĐ.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status