Cuộc chiến chống dịch của TPHCM khi giãn cách xã hội có gì mới?

07:14 | 09/07/2021

739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ca mắc Covid-19 mỗi ngày tăng nhanh tiến sát mức 4 con số nhưng ngành y tế TP khẳng định công tác chống dịch đang đi đúng hướng. Thời gian giãn cách xã hội, Sở Y tế đặt ra 5 giải pháp chống dịch.

Từ 18h ngày 7/7 đến 18h ngày 8/7, trên địa bàn TPHCM đã ghi nhận 915 trường hợp mới mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, hầu hết ca bệnh được phát hiện trong khu cách ly tập trung hoặc khu vực đang phong tỏa có 67 trường hợp chưa xác định nguồn lây đang điều tra dịch tễ.

Cuộc chiến chống dịch của TPHCM khi giãn cách xã hội có gì mới? - 1
BS Nguyễn Hữu Hưng chia sẻ thông tin tại buổi họp báo tối 8/7.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, toàn thành phố đã có tổng cộng 9.066 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Biến chủng Delta của dịch Covid-19 đang tạo sóng dịch rất lớn trên địa bàn TPHCM với tốc độ lây nhiễm rất cao gây khó khăn cho hoạt động phòng chống.

Để cắt đứt các chuỗi lây nhiễm tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, từ 0h hôm nay ngày 9/7, giải pháp cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày được thực thi.

Quy định cách ly thực hiện chặt chẽ theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện cách ly với quận huyện.

Cuộc chiến chống dịch của TPHCM khi giãn cách xã hội có gì mới? - 2
Ngành y tế sẽ tranh thủ thời gian giãn cách xã hội để kiểm soát và cắt đứt chuỗi lây nhiễm của dịch Covid-19.

Mặc dù dịch đang bùng phát mạnh nhưng tại cuộc họp báo diễn ra vào tối 8/7, bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định: "Công tác phòng chống dịch của thành phố đang đi đúng hướng, trong 15 ngày tới theo chỉ đạo của Trung ương chúng ta phải quyết liệt hơn nữa để đẩy lùi dịch bệnh và tiến tới dập dịch".

Theo bác sĩ Hữu Hưng, ngành y tế sẽ tận dụng triệt để những ngày thực hiện cách ly xã hội và phát huy tính sáng tạo, cách làm mới để sớm khống chế các ổ dịch, đồng thời bảo đảm đời sống của người dân.

Cuộc chiến chống dịch của TPHCM khi giãn cách xã hội có gì mới? - 3
Chiến dịch xét nghiệm truy tìm F0 trong cộng đồng sẽ được đẩy mạnh (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Để thực hiện mục tiêu trên, Sở Y tế sẽ phối hợp cùng các sở ngành tập trung tối đa nguồn lực thực hiện 5 mục tiêu trọng tâm gồm:

Đẩy mạnh chiến dịch xét nghiệm truy tìm F0 trong cộng đồng từ đó tiếp tục điều tra, truy vết, tăng cường phát hiện các trường hợp F0, khoanh vùng sớm nhất các trường hợp tiếp xúc gần với F0. Thời gian giãn cách xã hội nguy cơ tiếp xúc ít sẽ là điều kiện thuận lợi hơn nhiều so với trước đây để phát hiện mầm bệnh tiềm ẩn trong từng khu vực.

Ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly, ngành y tế sẽ phối hợp cùng với quân sự và các ban ngành liên quan thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa việc chống lây nhiễm trong khu cách ly bởi với chủng Delta nguy cơ lây lan rất dữ, thời gian tiếp xúc ngắn hơn nhiều so với các chủng trước đây.

Cuộc chiến chống dịch của TPHCM khi giãn cách xã hội có gì mới? - 4
Các phương án chủ động ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế, khu cách ly sẽ được thực hiện chặt chẽ (Ảnh: Hải Long).

Mở rộng thu dung điều trị, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, số ca đang tăng cao nếu không chủ động các biện pháp sẽ gây áp lực cho điều trị, nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện sẽ tăng lên.

Mở rộng các bệnh viện dã chiến để điều trị, thành phố sẽ đảm bảo ít nhất 20.000 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 và chuẩn bị phương án khi cần có thể mở ra 30.000 giường. Hệ thống điều trị đã được phân chia thành 3 tầng, thấp nhất là những người không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không cần chăm sóc y tế sẽ được bệnh viện dã chiến tiếp nhận.

Cuộc chiến chống dịch của TPHCM khi giãn cách xã hội có gì mới? - 5
Phương án điều trị cho các ca bệnh nặng, ngăn chặn nguy cơ tử vong sẽ được triển khai.

Nếu bệnh diễn tiến nặng hoặc người có bệnh lý nền nhiễm Covid-19 sẽ được chuyển đến bệnh viện điều trị. Tầng cao nhất là bệnh nặng được tập trung cho những trường hợp cần hồi sức cấp cứu chuyên sâu, ngăn chặn nguy cơ tử vong.

Tăng cường sàng lọc ở bệnh viện, phòng khám là giải pháp được Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh để phát hiện ca bệnh lang thang trong cộng đồng có triệu chứng nghi ngờ đến thăm khám sức khỏe. Từ những ca bệnh chỉ điểm, cơ quan chức năng sẽ truy vết trong cộng đồng để xử lý triệt để cắt đứt các chuỗi lây nhiễm.

Theo Dân trí

Học sinh Hà Nội chưa thể trở lại trường vào ngày 10/7Học sinh Hà Nội chưa thể trở lại trường vào ngày 10/7
Hà Nội hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2Hà Nội hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tất cả vì sức khỏe của nhân dân và vì sự phát triển của TPHCMThủ tướng Phạm Minh Chính: Tất cả vì sức khỏe của nhân dân và vì sự phát triển của TPHCM
Hỏa tốc tạo Hỏa tốc tạo "luồng xanh", cấp thẻ nhận diện xe ra - vào TPHCM trước "giờ G"
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường phòng chống dịch khi tiếp tục ghi nhận thêm 4 ca mắc Covid-19Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường phòng chống dịch khi tiếp tục ghi nhận thêm 4 ca mắc Covid-19
Chần chừ tiêm vắc xin Covid-19, người Mỹ đánh cược với tử thầnChần chừ tiêm vắc xin Covid-19, người Mỹ đánh cược với tử thần
TPHCM: Hàng quán không bán mang về, vé số ngừng hoạt động 15 ngàyTPHCM: Hàng quán không bán mang về, vé số ngừng hoạt động 15 ngày

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc