Cuộc đàm phán Mỹ làm trung gian giữa Lebanon-Israel về tranh chấp biên giới trên biển được nối lại đầu tháng 5

10:58 | 04/05/2021

|
AP ngày 30/4/2021 đưa tin thành viên đoàn trung gian đàm phán của Mỹ cho biết cuộc đàm phán gián tiếp giữa Lebanon và Israel do Mỹ làm trung gian về tranh chấp biên giới trên biển sẽ được nối lại ngày thứ Ba, ngày 4/5/2021.
Cuộc đàm phán Mỹ làm trung gian giữa Lebanon-Israel về tranh chấp biên giới trên biển được nối lại đầu tháng 5
Cơ sở của Lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc nơi diễn ra cuộc đàm phán do Mỹ làm trung gian về tranh chấp biên giới trên biển giữa Lebanon và Israel tại thành phố miền Nam Naqoura, Lebanon. Nguồn: AP Photo/Bilal Hussein.

Israel và Lebanon mỗi bên đều yêu sách khoảng 860 km2 (330 dặm vuông) ở Biển Địa Trung Hải. Việc giải quyết vấn đề biên giới biển có thể mở đường cho những thoả thuận dầu và khí béo bở đối với cả hai phía. Cuộc đàm phán được bắt đầu lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2020 và dừng lại sau mấy tuần đàm phán. Đây là cuộc đàm phán đầu tiên không phải về vấn đề an ninh giữa Lebaon và Israel, là hai nước không có quan hệ ngoại giao và về mặt kỹ thuật là đang trong tình trạng chiến tranh.

Tại vòng hai của cuộc đàm phán, đoàn Lebanon đã đưa ra bản đồ mới, yêu sách thêm 1.430 km2 (550 dặm vuông) cho Lebanon trong cuộc tranh chấp biên giới biển với Israel. Đầu tháng 4, Bộ trưởng Công chính của Lebanon Michel Najjar đã ký quyết định mở rộng yêu sách trên biển của Lebanon thêm 1.430 km2 và quyết định này hiện đang chờ chữ ký của Tổng thống. Chính phủ Lebanon đã từ chức từ tháng 8/2020 và hiện nay chỉ là người điều hành tạm thời. Tuy nhiên, các nỗ lực thành lập chính phủ mới ở Lebanon đã thất bại.

Cuộc đàm phán Mỹ làm trung gian giữa Lebanon-Israel về tranh chấp biên giới trên biển được nối lại đầu tháng 5
Tranh chấp biên giới biển giữa Lebanon và Israel (Tư liệu)

Đoàn Mỹ do Đại sứ Mỹ John Desrocher dẫn đầu đã tới Lebanon ngày thứ Hai, 3/5, trước khi nối lại đàm phán vào ngày 4/5. Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc nối lại đàm phán sẽ là “một bước đi tích cực về hướng một giải pháp được mong đợi từ lâu”. Những vòng đàm phán trước đó được phía Mỹ làm trung gian và Liên hợp quốc chủ trì tại một cơ sở ở biên giới.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz dẫn đầu đoàn đàm phán Israel. Israel đã phát triển một số giếng khí tự nhiên ngoài khơi, sản xuất đủ dùng trong nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài. Bộ trưởng Công chính Michel Najjar dẫn đầu đoàn đàm phán Lebanon. Các quan chức Lebanon đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất, hy vọng rằng việc tìm ra dầu và khí tự nhiên sẽ giúp giải quyết những vấn đề khó khăn của đất nước mình.

Thanh Bình