Cuộc sống "bình thường mới" ở thành phố chiến tuyến khốc liệt của Ukraine

14:37 | 02/11/2022

1,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân ở Mykolaiv, thành phố chiến tuyến quan trọng của Ukraine, đang buộc phải điều chỉnh cuộc sống theo kiểu "bình thường mới" khi phải hứng chịu làn sóng tập kích gần như mỗi ngày từ Nga.
Nước sạch - vũ khí mới trên chiến trường UkraineNước sạch - vũ khí mới trên chiến trường Ukraine
Thiếu năng lượng, người Ukraine lo sợ trước mùa đông khắc nghiệtThiếu năng lượng, người Ukraine lo sợ trước mùa đông khắc nghiệt
Cuộc sống dần trở lại thành phố chiến tuyến trọng điểm của UkraineCuộc sống dần trở lại thành phố chiến tuyến trọng điểm của Ukraine
Cuộc sống bình thường mới ở thành phố chiến tuyến khốc liệt của Ukraine - 1
Một tòa nhà trúng không kích của Nga ở Mykolaiv, Ukraine hôm 1/11 (Ảnh: AFP).

Ba ngày sau khi tòa nhà nơi Iryna Davydiuk sinh sống bị trúng tên lửa, cô đã trở lại đó để nhặt nhạnh những thứ còn sót lại trên ban công căn hộ đi giặt giũ sạch sẽ.

Đó là một buổi chiều ấm áp của ngày 30/10 tại thành phố cảng miền nam Mykolaiv. Nhìn từ trên sân thượng xuống bên dưới nhà, cô chỉ thấy một khối bê tông đồ sộ vô cảm và vô số đống gạch vụn.

May mắn là Davydiuk đã quyết định đến trú ẩn với người thân ở vùng nông thôn vào cuối tuần qua và do đó tránh được ảnh hưởng vào ban đêm. Khi trở lại vào sáng 31/10, cô đã vô cùng sửng sốt khi thấy ngôi nhà của gia đình bị hư hại trên diện rộng.

Vào lúc 1h40 sáng 23/10, khu vực nơi Davydiuk sinh sống đã bị trúng hai quả tên lửa cách nhau vài phút. Một tên lửa nhắm trúng khu nhà của cô, và tên lửa còn lại làm nổ tung một cửa hàng gần đó.

Cô Olena Izotova, 46 tuổi, cho biết đã bị đánh thức khi quả tên lửa đầu tiên phát nổ, trong khi tên lửa thứ hai "khiến cô bị rúng động". May mắn không ai thiệt mạng, một phần vì rất nhiều người đã chuyển đi nơi khác.

Kể từ tháng 3, Mykolaiv trở thành mục tiêu quan trọng của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Thành phố này trở thành chiến tuyến khốc liệt khi bị trúng không kích hầu như mỗi ngày.

Lo lắng và sợ hãi

Cuộc sống bình thường mới ở thành phố chiến tuyến khốc liệt của Ukraine - 2
Bản đồ mô phỏng vị trí thành phố Mykolaiv (Ảnh: Google).

Lo lắng và sợ hãi là một phần của cuộc sống hàng ngày ở đây.

"Chúng tôi nghe thấy tiếng pháo kích mỗi ngày và đêm. Đôi khi bạn chạy đến nơi làm việc và nghĩ: "Cảm ơn Chúa, mình vẫn còn sống. Đôi khi vào ban đêm, bạn dựa vào tường để được an toàn", Davydiuk nói.

Mọi người ở đây đều có chiến lược sinh tồn riêng, một không gian an toàn tự chỉ định trong nhà của mình. Các cư dân được cho là có hai nơi để có thể ở trong trường hợp khẩn cấp.

Đứng cạnh đống đổ nát trên ban công căn hộ, Davydiuk buồn bã nói: "Chúng tôi không muốn xảy ra xung đột như thế này, nhưng nó đã đến".

Cô đã nhanh chóng sơ tán các con ra khỏi thành phố trước đó, nhưng vì công việc quản lý tại một bệnh viện địa phương, Davydiuk không có ý định di tản. "Làm thế nào tôi có thể để bệnh nhân lại như vậy được?", cô tự đặt câu hỏi.

Nhưng khi mùa đông đến, mọi việc càng khó khăn hơn khiến ý chí người dân ở đây đang dần lung lay.

Mykolaiv đã không có nước sinh hoạt an toàn kể từ mùa xuân. Nguồn nước ít ỏi chảy ra đều có vị mặn và đôi khi có màu vàng nhạt, theo đánh giá của các bộ lọc trong khu nhà của Davydiuk. Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức từ thiện khác đã phân phát nước uống cho người dân nơi đây. Và họ phải xếp hàng, tay cầm một vài chai lớn, để chờ đợi được lấy nước.

Chính quyền địa phương hy vọng rằng, hệ thống sưởi ấm không bị hư hại nhiều như nguồn cung cấp nước. Phó thị trưởng Vitalii Lukov cho biết, mức tiêu thụ khí đốt chỉ còn bằng 1/10 mức bình thường vì các nhà máy công nghiệp tiêu thụ phần lớn đã ngừng hoạt động vì chiến sự.

Nhưng điện lại là một vấn đề khác.

"Chúng tôi thực sự lo lắng vì chiến thuật của Nga đã thay đổi trong những ngày gần đây khi Moscow nhắm vào các trạm phát điện", Phó thị trưởng Lukov nói.

Hai tuần trước, máy bay không người lái (UAV) của Nga cũng nhắm vào một cơ sở dầu hướng dương công nghiệp quy mô của Ukraine, quốc gia xuất khẩu dầu hướng dương lớn nhất thế giới, ông Lukov cho biết thêm.

Dầu rò rỉ ra các con phố gần đó và đến nay, đã hai tuần trôi qua, các con đường bên kho chứa dầu vẫn đầy nhớt và mùi khét lẹt không lẫn vào đâu được.

Mùa đông có thể khốc liệt

Ông Lukov cho biết, đã có những dấu hiệu về một cách tiếp cận mới của Nga khi mùa đông đến gần.

Cuộc sống bình thường mới ở thành phố chiến tuyến khốc liệt của Ukraine - 3
Người dân nhặt nhạnh những gì còn sót lại, tiếp tục cuộc sống "bình thường mới" (Ảnh: Guardian).

"Gần đây, chúng tôi đã thấy Nga chuyển đổi các mục tiêu tập kích khi nhắm vào trạm biến áp, cơ sở hạ tầng và các đối tượng cơ sở hạ tầng năng lượng, có thể dẫn đến mất điện trên diện rộng", ông cho biết thêm.

Người dân địa phương lo ngại về điều đó, nhưng hầu hết họ không quá bi quan.

Cư dân đã trở lại thành phố, khi nghe tin Ukraine đạt một số hiệu quả trong chiến dịch phản công. Lukov cho biết, vợ và con gái của ông đã đến Đức vào tháng 5 và mới trở lại vào tháng 9 đồng thời quyết định từ bỏ quy chế tị nạn. "Họ hiểu rằng những vùng lãnh thổ này một ngày nào đó sẽ không còn xung đột khốc liệt", ông nói đầy lạc quan mặc dù vẫn chịu nhiều áp lực về nguồn cung cấp điện.

Tại một điểm phân phối nước, bà Nina, 73 tuổi, cho biết đã quyết định trở về thành phố vào ngày 22/9. Bà thừa nhận đã rất sợ hãi nhưng cho biết đã có cách đối phó. Bà Nina đã không đi cùng con gái và cháu của mình đến Đức dù đã đến bến xe buýt ở thành phố Lviv ở miền Tây Ukraine. "Tôi nhìn những người lên xe buýt và nghĩ việc này không phải dành cho tôi", bà nói.

Tại một điểm phân phối khác, người dân tập trung nhận đồ ăn miễn phí vào đầu giờ chiều, trò chuyện cho đến khi hết giờ.

Theo Dân trí