Cuộc sống dần trở lại thành phố chiến tuyến trọng điểm của Ukraine

06:35 | 05/10/2022

1,234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát thành phố Sloviansk, cuộc sống đã dần trở lại bình thường và người dân cũng quay trở lại thành phố thuộc tỉnh Donetsk của vùng Donbass này.
Cuộc sống ở thành phố chiến lược miền Đông khi Ukraine tuyên bố giải phóngCuộc sống ở thành phố chiến lược miền Đông khi Ukraine tuyên bố giải phóng
Tòa án Hiến pháp Nga công nhận hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai UkraineTòa án Hiến pháp Nga công nhận hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine
Cuộc sống dần trở lại thành phố chiến tuyến trọng điểm của Ukraine - 1
Người dân xếp hàng chờ mua những ổ bánh mì tại một tiệm bánh ở Sloviansk (Ảnh: AP).

Xe buýt đã chạy trở lại và chợ cũng đã đông đúc người hơn tại thành phố Sloviansk sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược Lyman gần đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 2/10 tuyên bố, Lyman đã "hoàn toàn sạch bóng" lực lượng Nga, một ngày sau khi Moscow cho biết quân đội Nga quyết định rút khỏi thành phố vốn là thành trì kéo dài nhiều tháng của họ ở phía bắc khu vực Donetsk.

Đối với thành phố Sloviansk, việc quân đội Ukraine chiếm lại trung tâm chiến lược Lyman cách đó khoảng 12km đã mang lại cho người dân nơi đây sự lạc quan mới.

Sloviansk đã trở thành một thành phố ma trong nhiều tháng qua. Các dịch vụ xe buýt, vốn đã bị đình chỉ từ lâu vì nguy cơ bị pháo kích và tên lửa, đang hoạt động trở lại.

Đám đông nhộn nhịp trong khu chợ chính. Cư dân nói về việc một số người từng trốn chạy đến sống ở các thành phố an toàn hơn đã bắt đầu quay trở lại.

Người dân cho biết, thay đổi đáng chú ý nhất là ở vùng nông thôn trên con đường hướng tới Lyman, nơi những khu rừng ven đường được đánh dấu bằng các biển báo là bãi mìn và các tòa nhà đổ nát.

Cách vài km bên ngoài thành phố, Kuznetzov, 37 tuổi, bảo vệ tại một bãi gỗ, đang đẩy chiếc xe đạp chất đầy hàng tạp hóa mà anh đã mua về từ thành phố. Anh giải thích rằng, đây là điều bất thường bởi khu vực này cho đến tuần trước vẫn thường xuyên bị pháo kích từ Lyman và vùng lân cận Yampil.

"Chúng tôi đã sống trong tầng hầm. Có 40 người trú ẩn trong đó. Nhưng mọi thứ đã trở nên trầm lắng hơn trong tuần trước kể từ khi Izium được giành lại, và bây giờ là Lyman. Cuối cùng, chúng tôi hy vọng có thể sống sót sau cuộc xung đột này", anh Kuznetzov nói.

Cuộc sống dần trở lại thành phố chiến tuyến trọng điểm của Ukraine - 2
Bản đồ khu vực miền Đông Ukraine. Sloviansk nằm ở phía bắc tỉnh Donetsk (Đồ họa: BBC).

Đi dọc theo con đường về phía căn nhà gỗ của mình gần một khu nghỉ mát bên hồ bị bỏ hoang, bà Tatiana Luganov, 60 tuổi, đang mang thức ăn cho các con chó bị bỏ đói lâu ngày.

"Họ sẽ không tấn công chúng tôi từ Lyman nữa", bà nói và cho biết thêm rằng, quãng đường đi bộ dài từ trung tâm thành phố nơi bà sống "giờ không quá tệ" vì không còn nguy cơ bị pháo kích.

"Mọi việc yên tĩnh hơn nhiều trong vài ngày qua. Tôi lạc quan. Tôi tin rằng…", bà đang nói thì dừng lại. "Không, tôi biết rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng".

Hôm 2/10, Ukraine tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn trung tâm hậu cần Lyman, mặt trận quan trọng nhất mà Kiev giành được từ Nga trong nhiều tuần.

Trò chuyện với báo Guardian từ Lyman, Đại tá Serhii Cheravaty thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 24 của Ukraine đã mô tả tầm quan trọng của Lyman: "Đầu tiên là ý nghĩa địa lý của nó. Chúng tôi đã mở các cánh cổng dẫn đến Luhansk và Sievierodonetsk. Thứ hai là khía cạnh tâm lý. Sau đó là ý nghĩa chính trị.

Sloviansk vẫn chưa yên hoàn toàn

Bất chấp việc các lực lượng thân Nga bị đánh bật khỏi Lyman, Sloviansk không hoàn toàn yên lặng.

Hôm 2/10, khi phóng viên của Guardian đến đây, 2 quả đạn pháo đã lao tới, phát nổ ở vùng ngoại ô thành phố và tạo ra một cột khói xám.

Chợ trung tâm tấp nập người mua sắm, trong khi các chợ rau quả và đồ cũ không chính thức đã mọc lên ở một số nơi.

Tại ki-ốt bán giày của mình, Olha Mamukashavili, 54 tuổi, lạc quan cho rằng, mối đe dọa đối với Sloviansk cuối cùng đã giảm bớt. "Tuy nhiên, thành phố không hoàn toàn yên tĩnh. Bạn đã nghe thấy tiếng nổ vừa rồi", bà nói.

"Nhưng thành phố đang trở nên bận rộn hơn, nhộn nhịp hơn nhiều kể từ khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát Kharkov và bây giờ là Lyman. Mọi người đang bắt đầu quay trở lại. Bây giờ chúng tôi đã có nước, điện và thậm chí cả phương tiện giao thông công cộng", bà Mamukashavili cho biết thêm.

Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk của Ukraine, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải phóng Lyman, và việc tiếp tục tấn công các khu vực lân cận Donetsk. Ông tuyên bố việc giải phóng thành phố Lyman ở vùng Donetsk là một trong những yếu tố quan trọng để Ukraine tiếp tục giải phóng vùng Lugansk.

Vùng Donbass ở miền Đông Ukraine gồm 2 tỉnh Lugansk và Donetsk. Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Lugansk, trong khi một phần Donetsk vẫn do lực lượng của Ukraine kiểm soát. Mục tiêu của Moscow thời gian tới là kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Theo Dân trí