Đã đến lúc xem xét lại giới hạn giá dầu của Nga?

09:41 | 20/01/2023

3,038 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine ngày 19/1 cho rằng đã đến lúc xem xét lại mức giá trần đối với dầu thô của Nga vì giá thị trường hiện tại của dầu Urals thấp hơn mức trần.
Đã đến lúc xem xét lại giới hạn giá dầu của Nga?

"Liên minh Trần giá" bao gồm các nước G7 cũng như Australia và EU đã đặt ra mức giá trần vào năm ngoái đối với tất cả dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga. Mục tiêu là giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga mà nước này có thể đổ vào cuộc chiến với Ukraine.

Tuy nhiên, Nga cho biết họ sẽ không tuân theo biện pháp này và sẽ từ chối bán dầu cho bất kỳ ai cố gắng thực thi giá trần. Ngoài ra, Điện Kremlin gần đây cho biết họ vẫn chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào như vậy.

Và đó là vấn đề mà Ukraine đang kêu gọi xem xét lại.

Loại dầu thô Urals của Nga giao cho châu Âu được giao dịch ở mức 54,43 USD vào ngày18/1 - dưới mức giá trần đã thiết lập.

"Ukraine tự tin rằng đã đến lúc xem xét lại mức trần giá dầu do giá thị trường hiện tại đối với Urals thấp hơn 50 USD/thùng. Quyết định này sẽ đảm bảo giảm mạnh thu nhập của Nga để tài trợ cho chiến tranh", Ngoại trưởng Ukraine đã tweet vào chiều 19/1.

Được biết, một liên minh đã được thiết lập để sớm thực hiện một mức giá trần khác, đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Mức trần mới sẽ có hiệu lực vào ngày 5/2 tới, mặc dù kế hoạch này đã bị chỉ trích vì tính chất phức tạp của nó, bao gồm cả mức trần kép - một cho các sản phẩm dầu thô được giao dịch với mức giá cao và một cho các sản phẩm được giao dịch với giá chiết khấu.

Chính quyền Biden có thể sẽ phản đối việc hạ trần giá dầu thô hiện tại đối với dầu thô của Nga, các nguồn tin của Bloomberg cho hay.

Bình An