Đà Nẵng và Quảng Nam vào cuộc kinh doanh xăng E5

10:35 | 24/09/2014

618 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 23-24/9, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã làm việc với Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam về việc đẩy nhanh việc sử dụng xăng E5 RON 92 trên địa bàn.

Đại diện lãnh đạo các địa phương tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tuấn Viết; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cùng đại diện các sở ban ngành 2 địa phương.

Đại diện PVN có Phó tổng giám đốc Nguyễn Sinh Khang và các ban, văn phòng PVN. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Đại diện Bộ Công Thương, PVN, Petrolimex và Thành phố Đà Nẵng ký biên bản  triển khai Kế hoạch thực hiện phân phối xăng E5 RON 92

Từ thực tế tại Quảng Ngãi đã đi sớm so với lộ trình của Chính phủ 3 tháng, PVN và 2 địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam đang tích cực triển khai đưa xăng E5 vào phân phối. Đà Nẵng là 1 trong 7 tỉnh thành phố được Chính phủ chỉ đạo thực hiện sớm (từ 1/12/2014) lộ trình phân phối xăng E5. Quảng Nam là tỉnh được chỉ đạo chính thức tham gia phân phối xăng E5 từ 1/12/2015 (đại trà cùng với 56 tỉnh trên cả nước).

Theo phân tích của ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Bộ Công Thương: Quảng Nam là địa phương có vị trí thuận lợi do nằm sát tỉnh Quảng Ngãi – nơi có nguồn cung xăng E5 và Thành phố Đà Nẵng – nơi có thị trường tiêu thụ lớn, lại thuận lợi cung đường vận chuyển. Bên cạnh đó, Quảng Nam có 1 nhà máy cồn (không thuộc PVN) đang hoạt động cầm chừng. Nếu đưa lộ trình vào sớm sẽ “thúc” nhà máy này sản xuất ở công suất cao hơn. Ngoài ra, ông Nguyễn Phú Cường còn cho rằng, địa phương nào trong thời gian chưa bắt buộc sử dụng E5 mà “đi trước” sẽ được Chính phủ khuyến khích và là địa phương làm điểm cho các tỉnh khác học tập.

Theo ghi nhận thực tế, chương trình phát triển nhiên liệu sinh học đã đạt được những thành công nhất định tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. UBND tỉnh, các cơ quan liên quan và người dân hết sức ủng hộ chương trình, sản lượng xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường liên tục tăng và vượt so với dự kiến ban đầu.

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang nhận định: Thành công tại Quảng Ngãi chính là kết quả của sự vào cuộc mạnh mẽ, đầy trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các sở ban ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh; sự phối hợp có trách nhiệm và hiệu quả giữa các đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ngãi, PVN, Petrolimex và các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và Quảng Ngãi trong việc triển khai thực hiện chương trình này.

Theo ghi nhận của Ban Thương mại Thị trường PVN: Nhu cầu nhận xăng E5 RON 92 bằng đường bộ của khách hàng sẽ tăng rất nhiều trong các tháng cuối năm 2014 do ngoài nhu cầu nhận xăng E5 RON 92 tiêu thụ tại thị trường Quảng Ngãi thì khách hàng sẽ còn cung cấp cho thị trường các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng... Dự kiến nhu cầu xăng E5 RON 92 trong tháng 10/2014 là 8.000 - 10.000 m3 và từ tháng 11/2014 là 10.000 -12.000 m3/tháng.

Hiện nay, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang tiếp tục làm việc, phối hợp với các đơn vị liên quan như bộ phận Kho Dung Quất, Công ty BSR-BF, … để đảm bảo nguyên liệu E100, hệ thống pha trộn và xuất bán xăng E5 RON 92, công tác điều độ,… nhằm đảm bảo nguồn xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tuấn Viết nhất trí với PVN về việc thống nhất từ 1/11/2014, đồng loạt các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố sẽ kinh doanh xăng E5. Phó Chủ tịch yêu cầu Công ty BSR ổn định nguồn cung. Hỗ trợ tạo điều kiện, xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện trạm phối trộn; đảm bảo tính hiệu quả kinh tế cho đại lý kinh doanh xăng dầu. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. “Chí ít 1 ngày phải có 1 thông tin tuyên truyền trên đài, báo” – Phó Chủ tịch Phùng Tuấn Viết nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu nhất trí tỉnh tham gia vào lộ trình sớm đưa xăng E5 vào sử dụng đồng loạt tại địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị PVN phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành tỉnh Quảng Nam để đảm bảo lộ trình đi đúng hướng, khuyến khích các đầu mối tham gia tích cực, cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tại các buổi họp cũng ghi nhận những ý kiến lo lắng như ông Lữ Bằng, Phó giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng đề nghị: PVN cần phân biệt tính chất của E5 là như thế nào so với xăng A92, để người tiêu dùng hiểu, tin dùng, song hành cùng các nhà sản xuất đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm này? Đại diện Petrolimex Quảng Nam lo ngại rằng việc xúc rửa bồn chứa cần thời gian dài hơn để thực hiện.

Giải thích rõ những thắc mắc trên, ông Nguyễn Duyên Cường, Phó trưởng ban Thương mại Thị trường PVN phân tích: Việc sử dụng liên hoàn E5 và A92 trong cùng một động cơ là bình thường và người tiêu dùng yên tâm về việc sử dụng này. Đồng thời, PVN đang tích cực truyền thông mạnh mẽ về E5, đảm bảo người dân có những hiểu biết nhất định về E5.

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang nhấn mạnh: Việc xúc rửa bồn bể của các cửa hàng diễn ra hết sức bình thường và tốn ít kinh phí, thời gian. Đề nghị các đầu mối thực hiện sớm để lấy nguồn hàng. PVN đã hoàn thiện hệ thống phối trộn và cam kết đảm bảo nguồn cung cho các tổng đại lý, đại lý.

Buổi họp về phân phối E5 tại Quảng Nam

Tại buổi họp, Bộ Công Thương, PVN và Petrolimex và các địa phương thống nhất ký kết  triển khai Kế hoạch thực hiện phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam sớm hơn lộ trình của Chính phủ. Nội dung ký kết như sau:

Về phía PVN:

BSR đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và pháp lý để phối trộn và phân phối xăng E5 cho tất cả các đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Các đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm phối hợp với BSR để nhận hàng và cung cấp đầy đủ xăng E5 RON 92 cho thị trường.

Tất cả các cửa hàng xăng dầu kinh doanh trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam phân phối xăng E5 Ron 92 để thay thế xăng khoáng Mogas 92, và vẫn lưu hành song song xăng Mogas 95.

PVN chỉ đạo BSR nghiên cứu áp dụng cơ chế chính sách giá E5 cụ thể cho các đầu mối để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phân phối sản phẩm xăng E5 Ron 92.

Về phía Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam:

UBND Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng trước ngày 1/11/2014 đối với Đà Nẵng và trước ngày 31/12/2014 đối với Quảng Nam để cả hệ thống phối hợp chuẩn bị và thực hiện đồng bộ, thống nhất.

BSR và các đầu mối, tổng đại lý, đại lý ở hai địa phương trên ngừng phân phối và kinh doanh xăng khoáng Mogas 92 từ ngày 1/10/2014 để tập trung phân phối xăng E5 RON 92, đồng thời vẫn lưu hành song song xăng Mogas 95.

UBND Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thành lập Tổ công tác do Sở Công Thương Thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam làm đầu mối để triển khai và xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Kế hoạch trên. Tập trung tuyên truyền thúc đẩy kế hoạch phân phối xăng E5 RON 92.

Hiện Đà Nẵng có 118 cửa hàng xăng dầu với sản lượng tiêu thụ hàng năm khoảng 234.000m3 xăng. Quảng Nam có 155 cửa hàng với năng lực tiêu thụ hàng năm đạt 250.000m3 xăng.

Để đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ việc kinh doanh đại trà xăng E5 khi lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5 có hiệu lực, từ thời điểm bắt đầu triển khai kinh doanh xăng sinh học 01/8/2010 đến nay, PV Oil đã tiến hành đầu tư 9 trạm phối trộn xăng E5. Trong đó có 05 trạm trộn theo mẻ có công suất từ 80-85 m3/mẻ đang hoạt động (tại các kho Đình Vũ - Hải Phòng, Liên Chiểu - Đà Nẵng, Nhà Bè - TP Hồ Chí Minh, Miền Đông - Vũng Tàu, Cổ Chiên-Vĩnh Long) và 4 trạm trộn inline với công suất 280.000 m3/năm (tại Hải Phòng, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, TPHCM).

Đức Chính

DMCA.com Protection Status