Đã thấy niềm vui trong gian khó

10:27 | 15/10/2015

1,073 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bươn chải, chèo chống và gồng mình lên chịu đựng, để có được đồng lãi trong sản xuất kinh doanh (SXKD) 9 tháng năm 2015, là niềm vui, niềm tự hào không chỉ của tập thể người lao động Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS)…  

Kẻ ăn c, người… bị kiện!?

Khốn khó thay, hiện nay DQS là “bị đơn” trong nhiều vụ kiện. Chỉ riêng cái khoản “theo kiện” đã cơ khổ chừng nào. Đối tác, bạn hàng chỉ muốn tránh xa, ai dại gì mà “dây vào” ông “chúa chổm”. Người đàng hoàng, sao phiên tòa tranh chấp về kinh tế nào cũng  thấy “ông” có mặt trong ghế “bị đơn”!?

da thay niem vui trong gian kho
Đại Hùng Queen một trong những sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao được DQS thi công

Ban lãnh đạo  DQS không chỉ tâm sự với tôi như vậy, mà còn báo cáo bằng văn bản với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Chẳng cần đặt câu hỏi: Tại sao như vậy? cũng thừa biết đây là hệ quả của “người ăn ốc, kẻ… hầu tòa”. Hứng nhận bàn giao các dự án từ thời Vinashin chuyển sang, nghĩa là hứng nợ, hứng hàng loạt các phát sinh sau đó. Và đúng là như vậy, DQS hiện nay là “bị đơn” của nhiều vụ kiện, chính là các khoản nợ, các khoản chậm thanh toán từ các hợp đồng, dự án do ông “ăn ốc” của thời trước để lại.

Sự thật đúng như vậy và tôi cũng chỉ muốn viết lên đúng sự thật ấy; nhưng lại nhận được lời khuyên của các “nạn nhân” rằng: Thôi anh ạ, chuyện đã qua rồi; nhắc lại làm gì, mà lại nhắc trên mặt báo, mất lòng lắm!

Khổ chưa, đến cả việc nói ra sự thật, ít ra là cũng để cho bàn dân thiên hạ biết rõ trắng đen; để cho bạn hàng, đối tác nhìn mình với con mắt thông cảm hơn; và cũng là “tự bào chữa” cho mình, việc dính vòng lao lý một cách oan uổng kia DQS hiện nay không phải là người có tội.

Chính vì sự công bằng và cũng là tôn trọng sự thật. Tôi, người viết bài này chẳng phải là kẻ rỗi hơi, cũng chẳng phải là kẻ hay “bới bèo ra bọ”, đành “mất lòng” mấy anh lãnh đạo DQS xin làm người thống kê ra đây những khó khăn, những khốn khó mà DQS đang phải đối mặt. Ngõ hầu để nhận được sự cảm thông, chia sẻ với người lao động DQS trong cảnh cạnh tranh tìm công việc làm, trước là  nuôi sống bản thân, có sức mà “cầm cự” với cơ chế; để rồi, từng bước ổn định có nghị lực và sức khỏe vượt qua cơn “bĩ cực”, để con tàu DQS sớm ra biển lớn như sự kỳ vọng sau khi tái cơ cấu từ Vinashin về với PVN.

Những điều vô lý

Nhà máy đóng tàu (NMĐT) Dung Quất được đầu tư với mục tiêu ban đầu rất “hoành tráng”. Nhìn vào quy mô, thì đây quả là một nhà máy vào loại hiện đại bậc nhất ở miền Trung. Nhà máy này có năng lực đóng mới với công suất khoảng 600 nghìn tấn tàu/năm. Nhưng lạ thay, một nhà máy được đầu tư với quy mô như vậy, mà lại thiếu đồng bộ đến mức ngớ ngẩn, không thể tin nổi.

Nói rằng, đến tận hiện nay NMĐT Dung Quất chưa có cầu tàu để hoàn thiện sau khi hạ thủy, thì nhiều người không tin, nhưng đó lại là sự thật. Cái cầu tàu trang trí, đầu tư không lớn, nhưng là điều kiện dường như bắt buộc bất cứ nhà máy đóng tàu nào cũng phải có. Thiếu nó là gây ra sự lãng phí, tốn kém một cách vô ích. Con tàu sau khi đóng mới, hoặc sửa chữa xong trên đốc, là phải “giải phóng” ngay, tức là phải hạ thủy để hoàn thiện các công việc tiếp theo, nhường chỗ cho những con tàu khác.

Bao nhiêu năm ròng, thiếu cái cầu tàu này lên các công việc hoàn thiện cuối cùng của những sản phẩm nổi đóng mới, hoặc sửa chữa, cứ phải chiếm chỗ, chiếm thời gian trên những cái đốc đầu tư nhiều tỉ đồng. Nói một cách hình ảnh về sự lãng phí này “dùng dao mổ trâu để cắt tiết gà”. Sự lởm khởm này, đúng như ông bà ta nói “có tiền mua được con trâu, nhưng không sắm nổi cái thừng”.

Lại nữa, một nhà máy đóng tầu lớn, lẽ ra phải có tàu chuyên dụng làm nhiệm vụ lai, dắt những con tàu cần vào đốc sửa chữa, thì ở nhà máy này cũng không có. Và mỗi lần ký được đơn hàng, DQS lại phải “cơm đùm, cơm nắm” đi thuê dịch vụ. Tất nhiên, để thuê được dịch vụ này thì phải tốn nhiều, rất nhiều tiền. Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá dịch vụ mà lâu nay DQS phải “bấm bụng” đi thuê, mỗi lần thuê giá được tính tương ứng với với trọng tải của con tầu.

Sự đầu tư dở dang, thiếu đồng bộ này, dẫn tới sự lãng phí vô cùng lớn. Theo tính toán của DQS, hiện nhu cầu sử dụng chỉ khoảng 30%, 70% còn lại chưa cần dùng hoặc không có nhu cầu sử dụng. Trang thiết bị đã được đầu tư “đắp chiếu” để đấy, ngày càng xuống cấp, những trang bị phẩm chất kém, đang dần trở thành “phế thải”.

Tất cả những điều vô lý ầm ầm trên đây là nguyên nhân, là “thủ phạm”  làm đội giá thành, tăng chi phí. SXKD với những điều bất lợi nêu trên không chỉ là sự thua thiệt, không đủ sức cạnh tranh, làm nuôi nhau đã khó. Vẫy vùng, ngụp lặn trong cái bể “tù túng” này không chết chìm đã là may lắm rồi,  nói chi đến chuyện “lời lãi”, nói chi đến chuyện nộp ngân sách cho Nhà nước!

Những tín hiệu vui

Trong báo cáo của DQS, do Tổng giám đốc Phan Tử Giang trình bày trước Đoàn công tác của HĐTV Tập đoàn mới đây. Tình hình hoạt động SXKD 9 tháng năm 2015 đã có những tín hiệu vui. DQS đã vượt qua giai đoạn thua lỗ triền miên, bước đầu đã có lãi. Theo đó, 9 tháng qua DQS đã đạt tổng doanh thu 832,74 tỉ đồng, bằng 97% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 22,3 tỉ đồng, bằng 139% kế hoạch năm.

Có được kết quả trên, DQS đã thực sự “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu, kiên quyết cắt giảm những chi phí, tập trung nguồn lực cho những công trình trọng điểm; đồng thời đẩy mạnh công tác tái cơ cấu để thực hiện Đề án thành lập Tổng Công ty Cơ khí Đóng mới, sửa chữa phương tiện nổi dầu khí.

Vui mừng nhìn lại thành quả đã đạt được, điều không thể không nhắc đến đấy là DQS đã hoàn thiện, nghiệm thu và bàn giao nhiều công trình có hàm lượng kỹ thuật cao như:  Sà lan PTSC-POS 01; tàu chở dầu thô 105.000 DWT-FSO; Giàn khai thác Đại Hùng 01; tàu Trường Sa và tàu Athena; tàu Sao Mai 01, Hải Sơn 01,Vũng Tàu 02, Long Hải 02; Tàu PV Oil Venus và hoàn thiện 93% khối lượng thi công tàu VSP-02.

Ngoài ra, các dự án đang tiếp tục thi công là đóng mới 2 tàu dịch vụ AHTS, tính đến tháng 9-2015 đã đạt 30,6% tổng thể tiến độ, 49,8% so với kế hoạch. Dự án đóng mới Sà lan VSP 07 đạt 57,4% tổng thể tiến độ. Dự kiến hạ thủy vào tháng 11-2015, bàn giao vào tháng 3-2016. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, không thể giải quyết trong thời gian ngắn, nhưng hiệu quả trong SXKD 9 tháng đầu năm 2015 mà DQS đã thực hiện, khẳng định hiệu quả sự chỉ đạo quyết liệt của PVN và tinh thần vượt khó để hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu của tập thể lãnh đạo, người lao động DQS. Đây thực sự là dấu mốc quan trọng của DQS trong việc khẳng định thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, thời gian qua DQS chủ yếu là phục vụ các đơn vị trong ngành. Dù rất nỗ lực để vươn ra thị trường ngoài ngành để tìm kiếm đơn hàng và đối tác chiến lược chưa có nhiều kết quả khả quan do các tồn tại về tài chính, cũng như uy tín thương hiệu trước đây. Ảnh hưởng nặng nề về lỗ lũy kế từ những năm trước, nên việc chứng minh năng lực tài chính khi tham gia đấu thầu trong nước và quốc tế vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

  Đây chính là điều băn khoăn, trăn trở. Dù rằng niềm vui đã đến, nhưng chưa trọn vẹn. Dù rằng “làm ăn” đã có lãi, nhưng vẫn chưa có “của ăn, của để”. Thời gian tới, ít nhất là trong “năm, ba năm” nữa DQS vẫn rất cần sự giúp đỡ của PVN, cũng như sự hợp tác tạo điều kiện của các đơn vị trong ngành.

DQS giờ ví như vừa qua cơn bạo bệnh, vừa mới được điều trị, thuốc thang, đang trong giai đoạn phục hồi. Vì vậy rất cần sự chung tay giúp đỡ của những người anh em. Giúp cho DQS có chỗ tựa vịn vững vàng để vượt qua khó khăn, trưởng thành lớn mạnh, là tấm lòng, là văn hóa của các đơn vị trong ngành đối với DQS.

Đặng Trung Hội

Năng lượng Mới số 465

DMCA.com Protection Status