Đại biểu Quốc hội: Bộ Giáo dục chậm trễ, lúng túng ứng phó với đại dịch

06:47 | 10/11/2021

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nhận định Bộ Giáo dục và Đào tạo còn chậm trễ, lúng túng, thiếu tầm nhìn dài hạn để ứng phó với dịch, dù dịch Covid-19 đã kéo dài 2 năm.
Bộ GD&ĐT: Tận dụng mọi giải pháp và cơ hội để việc học không bị gián đoạnBộ GD&ĐT: Tận dụng mọi giải pháp và cơ hội để việc học không bị gián đoạn
Kiên định mục tiêu đổi mới, linh hoạt ở phương pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thôngKiên định mục tiêu đổi mới, linh hoạt ở phương pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông

Ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển, kinh tế xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) chia sẻ với những khó khăn của ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên đã phải nỗ lực nhiều để đảm bảo chương trình học tập, nhất là đối với những địa phương đến nay vẫn phải kéo dài việc dạy học trực tuyến.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cho hay, qua các cuộc làm việc của Ủy ban Văn hóa Giáo dục với Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh cho thấy dù ngành giáo dục ở các địa phương cố gắng rất nhiều nhưng chất lượng giáo dục là khó bảo đảm.

Đại biểu Quốc hội: Bộ Giáo dục chậm trễ, lúng túng ứng phó với đại dịch - 1
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy - Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng thảo luận tại nghị trường.

Theo đại biểu, hậu quả của đại dịch Covid-19 để lại rất nặng nề trong đó có vấn đề sức khỏe tâm thần cho giáo viên và học sinh. "Có một bộ phận học sinh là con em của các gia đình nghèo, những gia đình di cư có thể bị thất học. Đây là vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới", đại biểu Hoa nói.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch cũng khiến các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là hệ thống các trường tư thục ở các thành phố lớn, các địa phương có khu công nghiệp. Nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là cơ sở giáo dục mầm non phải ngừng hoạt động, giáo viên không có việc làm.

Theo đó, đại biểu Hoa đề nghị cần rà soát, đánh giá đúng thực trạng và nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập khôi phục hoạt động, nghiên cứu chính sách tiền lương hợp lý cho nhà giáo, nhất là giáo viên mầm non.

"Đầu tư cho kinh tế ta sẽ có phép cộng trong tăng trưởng, nhưng đầu tư cho thỏa đáng cho giáo dục đào tạo đề có nguồn nhân lực chất lượng cao thì sự tăng trưởng sẽ là phép nhân", ĐB Hoa nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) bày tỏ sự lo ngại khi việc học trực tuyến kéo dài dẫn đến chất lượng dạy và học chưa được đảm bảo. Nhiều học sinh khó tiếp cận việc học do thiếu trang thiết bị học trực tuyến.

"Việc dạy và học trực tuyến kéo dài đã gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dạy và người học khi phải ngồi tiếp xúc với thiết bị điện tử lâu và không vận động trong thời gian dài, học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng khi bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè", đại biểu Hà nói.

Thảo luận tại Quốc hội chiều 8/11, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) nhận định Bộ Giáo dục và Đào tạo còn chậm trễ, lúng túng, thiếu tầm nhìn dài hạn để ứng phó với dịch, dù dịch Covid-19 đã kéo dài 2 năm.

"Đến ngày 4/8/2021 khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 ban hành kèm theo Quyết định số 2551 của bộ vẫn hệt như mọi năm, không có một dòng nào đề cập đến các biện pháp ứng phó với dịch để bảo đảm triển khai thực hiện được linh hoạt, hiệu quả và an toàn", đại biểu Thúy nói.

Đại biểu Thúy cũng dẫn chứng gần đây việc tinh giản nội dung dạy học mới được tiến hành. Hơn nữa suốt 2 năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa đánh giá khả năng thực hiện dạy học trực tuyến ở các địa phương, chưa có biện pháp vận động, hỗ trợ phương tiện dạy và học trực tuyến cho những vùng và những đối tượng gặp khó khăn.

"Đây là những hạn chế cần được rút kinh nghiệm ngay và khắc phục sớm" - đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị.

Theo Dân trí