Đại sứ Nga tại Đức: Nord Stream 2 sẽ hoàn thành trong vài tuần tới.

19:59 | 09/08/2021

|
(PetroTimes) - Tass ngày 9/8/2021 đưa tin trong cuộc phỏng vấn được báo Izvestia đăng hôm thứ Hai, Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechaev cho biết việc lắp đặt đường ống dẫn khí của Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đang ở giai đoạn cuối và sẽ được hoàn thành trong vài tuần tới.

Đại sứ Sergey Nechaev nhấn mạnh “Thỏa thuận giữa Đức và Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và ngày hoàn thành của Nord Stream 2. Việc xây dựng đang ở giai đoạn cuối và sẽ hoàn thành trong vài tuần nữa.” Đại sứ Nga tại Đức lưu ý rằng Mỹ và Đức không ký một thỏa thuận về Nord Stream 2, mà đưa ra một tuyên bố chung, không phải là một văn bản ràng buộc pháp lý. Nga không chịu bất kỳ nghĩa vụ cụ thể nào và không tham gia vào quá trình chuẩn bị của thỏa thuận.

Đại sứ Nga tại Đức: Nord Stream 2 sẽ hoàn thành trong vài tuần tới.
Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechaev. Ảnh: Sergey Fadeichev/Tass.

Dự án Nord Stream 2 xây dựng hai tuyến đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm, vận chuyển khí đốt từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức. Dự án bị dừng lại vào tháng 12 năm 2019 sau khi công ty Allseas của Thụy Sĩ từ bỏ việc đặt đường ống vì lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ. Việc lắp đặt đường ống của Nord Stream 2 được nối lại từ tháng 12 năm 2020.

Thủ tướng Đức Angela Merkel kiên trì ủng hộ Nord Stream 2. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng không thể trừng phạt một dự án đã hoàn thành hơn 90% và có thể làm phương hại quan hệ với đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Âu. Sau các chuyến thăm châu Âu và Mỹ, lãnh đạo hai nước đã đạt được một thỏa hiệp về Nord Stream 2. Ngày 21/7/2021, Bộ Ngoại giao hai nước đã đưa ra "Tuyên bố chung của Mỹ và Đức về việc hỗ trợ Ukraine, an ninh năng lượng châu Âu và các mục tiêu khí hậu", thông tin về thỏa thuận giữa Mỹ và Đức.

Đại sứ Nga tại Đức: Nord Stream 2 sẽ hoàn thành trong vài tuần tới.
Tàu lắp đặt đường ống của Nga Akademik Cherskiy hoạt động trong vùng biển của Đức. Ảnh: Alex Schmidt/Nord Stream 2.

Thỏa thuận này giúp Nord Stream 2 tránh được các biện pháp trừng phạt theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, trong khi Berlin cam kết nỗ lực gia hạn việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine thêm đến 10 năm. Hai bên Mỹ và Đức cam kết ủng hộ an ninh năng lượng của Ukraine, Trung và Đông Âu, thành lập Quỹ xanh Ukraine có nguồn đầu tư ít nhất là 1 tỷ USD, với tài trợ ban đầu là 150 triệu Euro của Đức và sẽ thu hút các nhà đầu tư tư nhân; hỗ trợ Ukraine chuyển đổi năng lượng, sử dụng hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo, phát triển các dự án hydro, giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga và doanh thu trung chuyển khí đốt. Đức cam kết hỗ trợ về kỹ thuật trong việc kết nối mạng lưới điện Ukraine vào hệ thống lưới điện của châu Âu./.

Thanh Bình