Đạm Cà Mau sẵn sàng phục vụ bà con nông dân vụ hè thu

10:52 | 21/04/2020

1,742 lượt xem
|
(PetroTimes) - Để chuẩn bị cho mùa vụ hè thu niên vụ 2020-2021 tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã và đang chuẩn bị đầy đủ hàng hóa phục vụ cho nhu cầu sản xuất của bà con nơi đây.    
dam ca mau san sang phuc vu ba con nong dan vu he thuVăn hóa Đạm Cà Mau: Sống tích cực, làm việc hiệu quả
dam ca mau san sang phuc vu ba con nong dan vu he thuĐạm Cà Mau: Sản lượng cao, hỗ trợ kết quả SXKD tích cực trong 2 tháng đầu năm 2020
dam ca mau san sang phuc vu ba con nong dan vu he thuĐạm Cà Mau hợp tác với Viet Farm hướng đến sản xuất phân bón hữu cơ

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ hè thu năm nay, các tỉnh miền Nam sẽ xuống giống khoảng 1,6 triệu ha, trong đó vùng ĐBSCL khoảng 1,5 triệu ha và diễn ra theo 3 giai đoạn, trong đó đó giai đoạn 1 từ tháng 3 và 4, tập trung vùng phù sa ngọt sông Tiền, sông Hậu và vùng Đồng Tháp Mười cùng một phần Tứ giác Long Xuyên; giai đoạn 2 xuống giống các vùng sản xuất lúa ở phía nam Quốc lộ 1 cách biển 70 km thuộc các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và giai đoạn 3: tháng 6 khi có mưa sẽ xuống giống các vùng ven biển ở Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau.

dam ca mau san sang phuc vu ba con nong dan vu he thu
Đạm Cà Mau đã và đang chuẩn bị đầy đủ hàng hóa phục vụ cho nhu cầu canh tác của nông dân vụ hè thu

Theo thông lệ, lâu nay, mặt hàng urê hạt đục Cà Mau luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của các đại lý và nông dân, vì vậy Nhà máy Đạm Cà Mau phải bảo đảm chạy tối đa công suất để tối ưu hóa chi phí về quy mô, giảm giá thành sản xuất, điều chỉnh giá bán phù hợp đến hệ thống đại lý và nông dân. Theo kế hoạch, vụ hè thu năm nay, PVCFC sẽ cung ứng từ 180.000 - 220.000 tấn uê cho vùng ĐBSCL nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con các địa phương. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường, Đạm Cà Mau sắp triển khai chương trình khuyến mãi "Thần tài ra đồng - Nhà nông trúng lớn" với mong muốn bà con có thêm niềm vui, may mắn, trúng lớn với tổng giá trị lên đến 19 tỷ đồng.

Có thể thấy, mục tiêu trên hoàn toàn khả thi trong bối cảnh thị trường lúa gạo có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ mọi năm. Thứ nhất, giá lúa tại nhiều địa phương đã tăng mạnh từ 25-30% so với cùng kỳ, chẳng hạn như giá lúa loại IR 50404 trong quý 1/2019 bình quân dao động từ 4.200 - 4.500 đồng/kg thì hiện nay dao động ở mức 5.500 đồng/kg, tăng tương ứng trên 1.000 đồng/kg. Điều này không chỉ mang lại lợi nhuận cao hơn cho nông dân mà trên hết giúp nông dân tự tin hơn và yên tâm đầu tư cho công tác sản xuất nông nghiệp. Thứ hai, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang lây lan ở nhiều địa phương và gây khó khăn cho nhiều ngành sản xuất thì trái lại, trong số các mặt hàng lượng thực, cụ thể là lúa gạo luôn nhận được ưu tiên hàng đầu vì đây là mặt hàng thiết yếu, không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của mỗi người dân ở Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á nói chung. Cũng không phải vô cớ khi gần đây gạo xuất khẩu trong nước nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, các bộ ngành, doanh nghiệp và người dân... Thứ ba, tâm lý của nông dân vùng trồng lúa hiện nay đã phần nào bớt lo âu hơn so với các vụ trước trước khi vụ hè thu 2020 đang bắt đầu bước vào cao điểm. Thứ tư, những ngày qua, vùng ĐBSCL đã xuất hiện những cơn mưa lớn báo hiệu mùa mưa đã bắt đầu, vùng đất nơi đây phần nào được giải nhiệt khi tình trạng hạn hán, khô hạn, xâm nhập mặn đe dọa nông dân trong các tháng qua.

dam ca mau san sang phuc vu ba con nong dan vu he thu
Mặt hàng urê hạt đục Cà Mau luôn được sự quan tâm hàng đầu của các đại lý và nông dân

Một tín hiệu đáng mừng là phía nước bạn Campuchia, thị trường có nhiều tương đồng với ĐBSCL cả về mặt địa lý cũng như thói quen tiêu thụ sản phẩm phân bón, trong quý 1 tuy không phải là mùa vụ cao điểm ở Campuchia nhưng các đại lý nước bạn đã ký kết mua hơn 30.000 tấn urê các loại từ PVCFC, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, một số địa phương ở Campuchia đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa giải hạn cho các địa phương, bước đầu mang lại niềm vui cho nông dân để tiếp tục yên tâm đầu tư sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế Campuchia cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của đời sống ở đất nước Chùa Tháp. Cũng tương tự như vùng ĐBSCL, trong thời gian tới, khi thời tiết mưa nhiều hơn thì nhu cầu urê nói riêng và phân bón nói chung sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa. Do đó, các đại lý Campuchia đang có kế hoạch nhập khẩu thêm urê của PVCFC và tổ chức vận chuyển, giao hàng kịp thời, đáp ứng nhu cầu của nông dân trong vụ hè thu này.

Hiện tại, tiến độ gieo xạ vụ hè thu ở ĐBSCL ước đạt 40%, giá urê tại khu vực ĐBSCL dao động từ 6.500 - 6.700 đồng/kg, bao gồm các chương trình quà tặng khuyến mại của các nhà sản xuất dành cho nông dân nên mức giá này được xem là phù hợp với thực tế.

P.V