Đan Mạch ngừng tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca

10:43 | 15/04/2021

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đan Mạch thông báo đình chỉ tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca, trong khi Mỹ cũng dừng sử dụng vaccine của Johnson & Johnson.
Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca
Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca.

Trong cuộc họp báo tại Copenhagen ngày 14/4, Giám đốc Cơ quan Y tế Đan Mạch Soren Brostrom cho hay: "Chiến dịch tiêm chủng của Đan Mạch sẽ tiếp tục mà không có vaccine của AstraZeneca".

Quyết định của Đan Mạch được đưa ra bất chấp khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cơ quan giám sát dược phẩm châu Âu về việc tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca để phòng ngừa Covid-19.

Trước đó, trong tháng 3, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ở châu Âu đình chỉ sử dụng vaccine của hãng dược phẩm Anh trong chương trình tiêm chủng của nước này, khi xuất hiện thông tin về các trường hợp bị đông máu hiếm gặp sau khi tiêm.

Sau đó, hơn một chục quốc gia theo chân Đan Mạch, nhưng hầu hết đã nối lại sử dụng vaccine, khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) nhấn mạnh lợi ích và khẳng định nó "an toàn và hiệu quả".

Tại Đan Mạch, 2 trong số 140.000 người tiêm vaccine AstraZeneca đã gặp chứng đông máu, trong đó có một người tử vong.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ngày 7/4 cho rằng, cần liệt kê đông máu là "tác dụng phụ rất hiếm gặp" của vaccine AstraZeneca, nhưng khuyến cáo các nước nên tiếp tục sử dụng, và khẳng định "lợi ích nó đem lại lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ".

Một số quốc gia sau đó cũng hạn chế sử dụng vaccine này. Anh khuyến nghị không tiêm vaccine AstraZeneca cho người từ 30 tuổi trở xuống, ở Pháp và Bỉ là 55, trong khi ở Đức, Italy và Tây Ban Nha là 60.

Với thông báo kể trên, Đan Mạch là nước đầu tiên ở châu Âu ngừng hoàn toàn sử dụng vaccine AstraZeneca, trong khi vẫn tiếp tục sử dụng vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna.

Việc Đan Mạch ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca có thể làm trì hoãn kế hoạch tiêm phòng đầy tham vọng của quốc gia Bắc Âu, song, cơ quan y tế Đan Mạch nhấn mạnh, với lượng vaccine khác mà họ đang sở hữu, chiến dịch tiêm chủng có thể tiếp tục mà không có AstraZeneca.

Bình An