Đánh giá những rủi ro với thị trường khí đốt trong mùa đông này

13:48 | 16/11/2023

|
(PetroTimes) - Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Mỹ hôm thứ Ba, thời tiết khắc nghiệt và gián đoạn nguồn cung có thể phá vỡ sự cân bằng cung - cầu khí đốt tự nhiên trong mùa đông ở Mỹ và Châu Âu, dù lượng tồn kho tương đối đầy đủ.
Đánh giá những rủi ro với thị trường khí đốt trong mùa đông này

EIA cho biết khi trích dẫn Phân tích LNG toàn cầu Witner 2023-2024, nguồn dự trữ khí đốt dồi dào và khả năng xuất nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng toàn cầu tăng lên đã giúp cải thiện khả năng cung ứng, đủ để đáp ứng nhu cầu dầu mỏ trong mùa đông 2023-2024.

EIA dự kiến ​​công suất xuất khẩu LNGsẽ tăng khoảng 4 tỷ feet khối mỗi ngày và lượng nhập khẩu LNG toàn cầu cũng tăng gần 13%, tương đương 18 tỷ feet khối mỗi ngày, kể từ đầu năm sau ở cả châu Âu và châu Á. Theo cơ quan này, các dự án nhập khẩu khác dự kiến ​​sẽ bắt đầu ở Đức và Trung Quốc vào mùa đông năm nay.

Song song đó, trữ lượng khí đốt tự nhiên ở châu Âu gần như đã đầy vào đầu mùa đông, với 3,657 tỷ feet khối được lưu trữ ở châu Âu tính đến ngày 31/10, EIA cho biết, trích dẫn dữ liệu từ Kho lưu trữ khí đốt tổng hợp. Cơ quan này cho biết, công suất lưu trữ tại chỗ tại các cơ sở tái hóa khí ở Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã đầy trong năm nay, trong khi tại Mỹ, lượng tồn kho cao hơn 8% so với cùng kỳ năm trước, tính đến ngày 27/10.

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi nhu cầu khí đốt tự nhiên ở Trung Quốc vẫn là một ẩn số và thời tiết lạnh giá tại châu Âu hoặc châu Á có thể khiến giá LNG giao ngay trên toàn cầu tăng nhanh trong bối cảnh thị trường hàng hóađang cạnh tranh gay gắt, EIA lưu ý.

EIA cho biết những gián đoạn ngoài kế hoạch, chẳng hạn như sản xuất bị đình trệ, cũng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng toàn cầu, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung và đẩy giá lên cao. Những gián đoạn nguồn cung khác bao gồm việc tiếp tục cắt giảm lượng xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga qua Ukraine, các cuộc đình công tại các cơ sở LNG của Úc hoặc xung đột leo thang tại Trung Đông.

Châu Phi đã “nhanh tay” giành thị trường khí đốt châu Âu như thế nào?Châu Phi đã “nhanh tay” giành thị trường khí đốt châu Âu như thế nào?
Cách duy nhất giúp giảm giá khí đốt của châu ÂuCách duy nhất giúp giảm giá khí đốt của châu Âu
Gần tới mùa đông, thị trường khí đốt toàn cầu ra sao?Gần tới mùa đông, thị trường khí đốt toàn cầu ra sao?

Anh Thư

AFP