Dấu ấn của những "thủ lĩnh" Đoàn

08:36 | 25/03/2015

712 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hoạt động của tuổi trẻ Dầu khí đã để lại dấu ấn rõ nét trong dư luận xã hội, thu hút ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Xin được giới thiệu những chia sẻ và kinh nghiệm của các Bí thư Đoàn Thanh niên một số đơn vị trong Tập đoàn.

Năng lượng Mới số 407

Bí thư Đoàn Vietsovpetro Hoàng Phúc Long: “Tuổi trẻ Vietsovpetro dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, BCH Đoàn Thanh niên Vietsovpetro đã triển khai sâu rộng các chương trình, phong trào hành động của đoàn để mọi đoàn viên thanh niên phát huy tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, đóng góp sức lực và trí tuệ, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động sản xuất góp phần cùng CBCNV luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác dầu và khí hằng năm.

BCH Đoàn Vietsovpetro đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Sáng kiến - Sáng chế và Hội đồng Khoa học của đơn vị để phát động đoàn viên thanh niên tham gia tích cực vào phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các bạn đoàn viên trên tất cả các lĩnh vực công tác. Đoàn Vietsovpetro đã thành lập Ban Khoa học Kỹ thuật bao gồm các đoàn viên có năng lực tham gia nhóm hỗ trợ sáng kiến, tạo điều kiện cho đoàn viên cống hiến và trưởng thành, góp phần thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của Xí nghiệp. Nhóm hỗ trợ sáng kiến có nhiệm vụ hỗ trợ các tác giả sáng kiến - sáng chế trong việc lập bản vẽ, tính toán, lập bản đăng ký sáng kiến, giải pháp kỹ thuật...

Bằng việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong thời gian qua phong trào Tuổi trẻ Vietsovpetro tham gia công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến - sáng chế, đăng ký đảm nhận những công việc, phần việc khó đã phát triển sâu rộng trong đoàn viên thanh niên của Vietsovpetro và đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, được Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro đánh giá cao.

Hằng năm, trung bình có 35 ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đoàn viên thanh niên được Hội đồng Sáng kiến - Sáng chế các cấp trong Vietsovpetro tiếp nhận để xem xét áp dụng, nhiều sáng kiến mang lại lợi ích về kinh tế cho đơn vị trị giá hàng triệu USD, góp phần quan trọng giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua đăng ký thực hiện công trình, phần việc thanh niên được phát triển sâu rộng trong đoàn viên thanh niên ở tất cả các cơ sở đoàn, trung bình mỗi năm có 40 công trình, phần việc thanh niên được đăng ký thực hiện. Đặc biệt qua hoạt động này các bạn đoàn viên thanh niên nâng cao được tay nghề, kỹ năng quản lý, điều hành.

Kết quả của phong trào đã thực sự đem lại những thành tích tự hào cho Đoàn Vietsovpetro: có 2 công trình thành niên được tôn vinh là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc 2 năm liên tục; 3 năm liên tục có sản phẩm sáng tạo được tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức. Đoàn Vietsovpetro đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ nhiều năm được TW Đoàn tặng Bằng khen.

Bí thư Đoàn PV Power Ngô Thế Linh: “Xây dựng diễn đàn của các cơ sở Đoàn”

Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào với chiến lược phát triển bền vững và đặc biệt là những doanh nghiệp với ngành nghề trọng yếu của đất nước, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì điều đó, từ chiến lược ngắn hạn đến chiến lược dài hạn tại PV Power luôn luôn chú trọng việc phát triển nguồn nhân lực trẻ cả về trình độ lẫn sự gắn kết với doanh nghiệp. Và không ai khác, Đoàn Thanh niên luôn là tổ chức chính trị được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ phát triển cho thế hệ trẻ của doanh nghiệp.

Xuất phát từ đặc thù công việc, Đoàn PV Power đã tổ chức được nhiều các buổi sinh hoạt chuyên đề Tiết kiệm điện và các chủ đề liên quan đến chuyên môn tại các chi đoàn, từ đó xây dựng những diễn đàn giữa các cơ sở đoàn các nhà máy trực thuộc. Mỗi nhà máy có một mô hình, quy mô, công nghệ không hoàn toàn giống nhau, chính vì thế việc trao đổi chuyên môn, góp nhặt những kinh nghiệm của lớp lớp đàn anh đi trước là một vấn đề rất quan trọng và đã là xu hướng dành cho thế hệ trẻ PV Power.

Bí thư đoàn PVEP Vũ Tuấn Anh: “Hoạt động phải thiết thực”

Nhận thức được vai trò của lực lượng lao động trẻ đóng góp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, với mục đích đưa hoạt động phong trào ngày càng thiết thực, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty, Đoàn Thanh niên PVEP đã nỗ lực đẩy mạnh các chương trình sinh hoạt chi đoàn về các kiến thức chuyên môn cả về lĩnh vực kỹ thuật và phi kỹ thuật. Trong năm 2014 vừa qua, Đoàn PVEP đã tổ chức được một số hoạt động sinh hoạt chuyên môn. Năm 2014, đoàn PVEP đã tổ chức 16 hội thảo diễn đàn về kiến thức chuyên môn, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đoàn viên thanh niên và đưa hoạt động đoàn sát với hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty.

Đồng thời, Đoàn PVEP cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên PVD tổ chức 2 diễn đàn “Thanh niên PVD - PVEP với hoạt động khoan thăm dò và khai thác dầu khí” vào tháng 3 và tháng 11/2014. Hội thảo tháng 11 được tổ chức với sự tham gia của 4 đơn vị: PVEP, VPI, VSP và VSP.

Ngoài ra, Đoàn còn tham gia các diễn đàn về thăm dò khai thác dầu khí do Đoàn Tập đoàn tổ chức gồm: Diễn đàn thanh niên với công tác phát triển, khai thác mỏ nhỏ, mỏ cận biên; Diễn đàn thanh niên với công tác bảo đảm an toàn, phòng ngừa rủi ro trong các hoạt động dầu khí.

Trong năm 2014, có 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật do đoàn viên thanh niên thực hiện được tổng công ty ra quyết định công nhận là sáng kiến cấp tổng công ty: Hoán cải hệ thống khởi động giàn đầu giếng DH-02 từ xa bằng hệ thống nitơ và ứng dụng công nghệ không dây theo dõi nhiệt độ đầu giếng giàn DH-01. Hai sáng kiến trên đã giúp làm lợi cho đơn vị 150.000USD (tương đương 3 tỉ đồng).

Bí thư Đoàn PVFCCo Lê Anh Quốc: “Cùng CBCNV vượt qua khó khăn”

Với những khó khăn thách thức do giá dầu thô suy giảm mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và năm 2015 lại là năm cuối thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch 5 năm 2011-2015, toàn thể CBCNV thuộc Tập đoàn Dầu khí đã ra sức nỗ lực với quyết tâm cao để vượt khó khăn thách thức, tìm những giải pháp hay, sáng tạo để từ đó có thể hoàn thành các kế hoạch năm 2015 đã đề ra. Trong lực lượng đó, có sự tham gia nhiệt tình, hăng say với khát khao cống hiến của Tuổi trẻ Dầu khí - những bạn đoàn viên thanh niên đang ngày đêm chuyển mình đầy năng động và sáng tạo với kỳ vọng góp sức mình để hoàn thành mục tiêu chung của Tập đoàn.

Đoàn viên thanh niên của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã nhận thức rất rõ những khó khăn trong năm 2015 của Tập đoàn cũng như của chính đơn vị mình. Trong bối cảnh cung đã vượt cầu, cạnh tranh gay gắt, với yêu cầu đẩy mạnh bán hàng phân bón Phú Mỹ, một trong những hoạt động sáng tạo điển hình mà Đoàn Thanh niên đã thực hiện tốt, đó là cùng với các ban, đơn vị đầu mối về kinh doanh, tiếp thị trong tổng công ty xây dựng ý tưởng, tổ chức, thực hiện thành công chương trình “Hội mùa Phú Mỹ” - hoạt động kết hợp giữa cung cấp, tư vấn kiến thức nông nghiệp với sân chơi vận động trường dành cho bà con nông dân, thanh niên nông thôn. “Hội mùa Phú Mỹ” đã diễn ra tại Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và để lại dấu ấn là một trong những hoạt động tiếp thị, quảng bá thương hiệu, hỗ trợ bán hàng thiết thực, nổi bật của PVFCCo.

Bí thư Đoàn PVCFC Nguyễn Anh Trực: “Phải nêu cao tinh thần tự học”

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị do tổng công ty giao phó, trong những năm qua, bên cạnh việc đăng ký thực hiện các công trình thanh niên cho các hộ gia đình chính sách, xã nghèo, Đoàn Thanh niên PVCFC còn tổ chức nhiều phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, phát triển năng lực sáng tạo cho các đoàn viên thanh niên.

Điển hình là phong trào thi đua hoàn thanh kế hoạch 6 tháng đầu năm, chương trình thi đua kinh doanh sản phẩm Đạm Cà Mau, phong trào thi an toàn vệ sinh viên giỏi, cuộc thi “Ý tưởng sang tạo”, “Phong trào thực hiện 5S”… Đó là những hoạt động thiết thực góp phần xây dựng môi trường làm việc năng động, thi đua học tập trong toàn công ty, đồng thời mang lại giá trị to lớn cho đơn vị về cả vật chất và tinh thần.

Trong 4 năm đi vào vận hành thương mại, Đoàn Thanh niên PVCFC đã có hơn 200 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại giá trị hàng trăm tỉ đồng. Trong đó có những sáng kiến cải tiến nồi hơi phụ trợ, cải tiến logic của máy nén không khí xưởng ammonia… là của các đoàn viên thanh niên. Bên cạnh những chương trình do Đoàn Thanh niên PVCFC phát động, tự thân mỗi đoàn viên thanh niên đều nỗ lực, nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đối với công việc và phần việc của mình.

Theo anh Nguyễn Anh Trực, để phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong học tập, lao động, bản thân mỗi cán bộ đoàn phải là thủ lĩnh, không phải thủ trưởng. Phải gạt được cái tôi bản thân, sẵn sàng hòa nhập và lao động cùng anh em thanh niên, đảm nhận việc khó và luôn là người chủ động trong mọi hành động.

Giám đốc Công ty Khí Cà Mau Trần Nhật Huy: “Phải dám dấn thân vào việc khó”

Là một trong 10 gương mặt tiêu biểu của Việt Nam năm 2010, đối với Giám đốc Trần Nhật Huy, bí quyết thành công chỉ gồm 3 yếu tố. Đó là luôn cố gắng làm việc với trách nhiệm, nhiệt huyết để công việc đạt mức “hoàn hảo”, chủ động tìm việc làm, đề xuất cải tiến mà không chờ lãnh đạo giao; thứ hai là phải dấn thân, xung phong nhận việc khó; cuối cùng là tập óc quan sát, phân tích đánh giá mọi nơi mọi lúc. Anh cho rằng, thành công không phải là làm được rất nhiều tiền hay lên được chức vụ gì đó, mà chính là làm hết sức mình để tạo ra những sản phẩm thực sự hoàn hảo, thực sự khác biệt, hiếm có và ý nghĩa với cuộc sống.

Trong 12 năm làm việc trong ngành công nghiệp khí, anh Trần Nhật Huy đã chủ trì và tham gia hơn 20 sáng kiến. Có nhiều sáng kiến có ý nghĩa lớn về mặt khoa học kỹ thuật, mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi hàng trăm tỉ đồng và được áp dụng trong thực tiễn. Chính những sáng kiến này đã mang lại cho anh nhiều giải thưởng cao quý như 1 giải Nhất, 1 giải Nhì Hội thi Sáng tạo ngành Dầu khí, 1 giải Nhất cuộc thì “Phần mềm sáng tạo” của Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương.

Với kinh nghiệm của mình, “cây sáng kiến” Trần Nhật Huy nhận định, trong bất cứ doanh nghiệp nào, tuổi trẻ là thế hệ đại diện cho hiện tại và tương lai, cần đầu tư đúng cách thì họ sẽ phát huy năng lực xuất sắc nhất. Bởi hầu hết các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công ty trong nhiều năm qua đều do thanh niên thực hiện. Không thể phủ nhận, đoàn viên thanh niên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho đơn vị nói riêng và Tập đoàn nói chung. Đối với công ty, thanh niên chính là biểu tượng về sức sống mãnh liệt của Khí Cà Mau, nơi cực Nam Tổ quốc.

Nhóm phóng viên

DMCA.com Protection Status