Dầu khí Nga hướng tới châu Á là vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết

09:14 | 17/09/2022

1,918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 16/9, một lãnh đạo của công ty khí đốt Gazprom (Nga) cho biết, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và EU, xu hướng di chuyển năng lượng sang châu Á là mối quan tâm lớn nhất của Nga.
Dầu khí Nga hướng tới châu Á là vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết

Ông Oleg Aksyutin - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Gazprom tuyên bố: “Ngày nay, chủ đề phát triển hướng tới các thị trường mới mang tính thời sự hơn bao giờ hết. Cụ thể, theo dự kiến, sức tiêu thụ ​sẽ tăng gấp đôi tại thị trường Trung Quốc và tăng ở Ấn Độ. Đây sẽ là hai quốc gia khách hàng chính cho khí đốt của Nga trong vài năm tới”.

Một trong những lãnh đạo của Gazprom lập luận: “Hướng về châu Á có vẻ là một quyết định vội vàng. Tuy nhiên, nhận định này không chính xác: Chúng tôi đã đa dạng hóa các hoạt động tại phương Đông từ hai thập kỷ nay. Đây là công việc được lên kế hoạch tỉ mỉ và đã diễn ra trong nhiều năm”.

Ông Oleg Aksyutin cho biết, điều này đồng nghĩa với việc Nga muốn tăng cường hợp tác năng lượng với các nước châu Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, đây là xu hướng gây bất lợi cho Liên minh châu Âu - thị trường chính hiện nay của Nga trong lĩnh vực này.

Phó chủ tịch Gazprom nói thêm: “Trái tim của ngành công nghiệp khí đốt thế giới hiện đang hướng về phía Đông, vì ngành công nghiệp châu Âu đang nhanh chóng mất khả năng cạnh tranh do không thể mua hàng với giá cao được nữa”.

Vào hôm 2/9, Nga đã cắt khí đốt qua đường ống dẫn khí Nord Stream, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng trong mùa đông ở châu Âu. Theo đó, các chính phủ châu Âu đã kêu gọi người dân và doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng.

Mặt khác, vào hôm 15/9, Gazprom công bố đã khai thác được “300,8 tỷ m3 khí” trong giai đoạn từ 1/1/2022 đến 15/9/2022. Như vậy, sản lượng đã giảm hơn 15,9% so với năm 2021 theo dữ liệu sơ bộ.

Tương tự, xuất khẩu sang các nước ngoài khu vực SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập hậu Xô-viết) đã giảm 38,8% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ đạt mức 84,8 tỷ m3.

Mỹ doạ trừng phạt khách hàng mua dầu NgaMỹ doạ trừng phạt khách hàng mua dầu Nga
Sản lượng dầu của Nga sẽ sớm giảm?Sản lượng dầu của Nga sẽ sớm giảm?
Sản lượng khai thác dầu tại Nga sẽ giảm 10% trong năm nay?Sản lượng khai thác dầu tại Nga sẽ giảm 10% trong năm nay?

Ngọc Duyên

AFP