Dầu tăng 2% nhưng bị giảm cả tuần do các nhà đầu tư lo ngại suy thoái

09:09 | 10/07/2022

1,147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 9/7 đưa tin, hôm thứ Sáu (8/7) giá dầu đã tăng khoảng 2% trong giao dịch bất ổn nhưng vẫn hướng tới sự sụt giảm hàng tuần do các nhà đầu tư lo ngại về khả năng nhu cầu suy thoái ngay cả khi nguồn cung nhiên liệu toàn cầu vẫn eo hẹp. Dầu thô Brent giao sau tăng 2,37 USD, tương đương 2,3%, lên 107,02 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,06 USD, tương đương 2%, lên 104,79 USD/thùng. Cả hai hợp đồng dầu chuẩn đều giao dịch trong vùng tiêu cực (giá giảm) và sau đó tăng trở lại từ mức thấp trong phiên.
Dầu tăng 2% nhưng bị giảm cả tuần do các nhà đầu tư lo ngại suy thoái
Các bồn chứa dầu thô tại cảng Kinder Morgan ở Sherwood Park, gần Edmonton, Alberta, Canada Ảnh: Reuters/Chris Helgren.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, làm dấy lên lo ngại rằng chi phí đi vay tăng cao có thể kìm hãm tăng trưởng, trong khi đợt xét nghiệm COVID-19 hàng loạt ở Thượng Hải trong tuần này gây ra lo ngại về khả năng phong tỏa cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.

Giá dầu Brent giảm hàng tuần khoảng 4,1% và WTI giảm 3,4%, tiếp theo sau đợt giảm tháng đầu tiên kể từ tháng 11/2021. Giá giảm hôm thứ Ba (5/7), khi dầu Brent giảm 10,73 USD, mức giảm hàng ngày lớn thứ ba của dầu Brent kể từ khi loại dầu này bắt đầu giao dịch vào năm 1988.

Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm nhiều việc làm hơn dự kiến ​​trong tháng 6, một dấu hiệu cho thấy sức mạnh thị trường lao động bền bỉ, động lực khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất 0,75% trong tháng này để kiềm chế lạm phát.

Phil Flynn, chuyên gia phân tích của Price Futures Group cho biết thị trường dầu mỏ đang theo dõi báo cáo việc làm như một con dao hai lưỡi. "Số lượng việc làm tăng là tích cực từ khía cạnh nhu cầu. Mặt khác, thị trường lo ngại rằng nếu thị trường việc làm mạnh, Fed có thể quyết liệt hơn với việc tăng lãi suất".

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần này đã bổ sung thêm hai giàn khoan dầu, nâng tổng số lên 597 giàn, cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Dầu tăng 2% nhưng bị lỗ cả tuần do các nhà đầu tư lo ngại suy thoái
Giàn khoan tại mỏ dầu đá phiến Vaca Muerta, tỉnh Neuquen, Argentina. Ảnh: Reuters/Agustin Marcarian/Tư liệu

Giá dầu tăng vọt trong nửa đầu năm 2022. Dầu Brent gần đạt mức cao kỷ lục 147 USD/thùng sau khi bùng nổ cuộc xung đột ở Ukraine, làm tăng thêm lo ngại về thắt chặt nguồn cung.

Stephen Brennock, nhà môi giới dầu khí PVM cho biết những lo lắng về kinh tế có thể khiến giá dầu biến động trong tuần này, nhưng thị trường vẫn đang phát ra tín hiệu tăng giá. Đó là do tình trạng thắt chặt nguồn cung có nhiều khả năng gia tăng từ thời điểm này hơn là giảm bớt.

Các lệnh cấm vận của phương Tây đối với xuất khẩu dầu của Nga đã hỗ trợ việc tăng giá và gây ra sự tái định tuyến dòng chảy dầu trong khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đang phải cố gắng để đạt được mức tăng sản lượng đã cam kết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo phương Tây rằng việc tiếp tục các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow có nguy cơ gây ra đợt tăng giá năng lượng "thảm khốc" đối với người tiêu dùng trên khắp thế giới./.

Thanh Bình