Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

06:31 | 15/12/2021

524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra nhiều đề xuất, trong đó có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu tham gia hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
Toàn cảnh hội nghị

Ngày 14/12, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2021-2030” (gọi tắt là Đề án 1968) và định hướng, tham gia xây dựng và vận hành Hệ sinh thái XTTM số với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú cho hay: Đề án 1968 xây dựng với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng, hình thành Hệ sinh thái XTTM số với 100% các tổ chức XTTM và trên 200.000 doanh nghiệp được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái XTTM số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin. Cơ sở dữ liệu chuyên ngành XTTM và 10 ngành hàng xuất khẩu chủ lực được hình thành, kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu của 10 thị trường xuất khẩu trọng điểm. 25% các dịch vụ kết nối thị trường được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 100.000 lượt doanh nghiệp và 25% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số. 100% các tổ chức XTTM và trên 100.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM và bảo đảm an toàn thông tin.

Phấn đấu đến năm 2030, hoàn thiện, phát triển Hệ sinh thái XTTM số; 75% các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp được cấp tài khoản thường xuyên hoạt động, tìm kiếm, cung cấp, chia sẻ thông tin trên Hệ sinh thái XTTM số; 50% các dịch vụ kết nối thị trường của doanh nghiệp được thực hiện trên Hệ sinh thái XTTM số, hỗ trợ 1.000.000 lượt doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu chuyên ngành XTTM và 20 ngành hàng xuất khẩu chủ lực được hoàn thiện, mở rộng kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu của 20 thị trường xuất khẩu trọng điểm; 60% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số; 100% các tổ chức XTTM và trên 1.000.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, công nghệ, nền tảng số và bảo đảm an toàn thông tin; 100% các tổ chức XTTM và trên 500.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng, khai thác, vận hành các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với Hệ sinh thái XTTM số.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Thuý- Giám đốc trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin XTTM (Cục XTTM) thông tin: Hệ sinh thái XTTM số bao gồm các trụ cột: Thông tin thị trường, hội chợ triển lãm, giao thương, đào tạo trực tuyến, logistics, quản lý. Các cơ sở dữ liệu chung được trao đổi kết nối bởi các công cụ. “Hệ sinh thái XTTM số là hệ sinh thái mở, cho phép bổ sung, hoàn thiện theo thay đổi của thực tế.

Bày tỏ mong muốn đồng hành cùng Cục XTTM trong xây dựng và triển khai Hệ sinh thái XTTM số, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần công nghệ Sen đỏ cũng đồng thời đề xuất, việc vận hành hệ sinh thái XTTM số cần thiết có sự đồng hành của hệ sinh thái thương mại điện tử. Như vậy, mới có sự bù đắp và hỗ trợ nhau cùng hướng tới mục tiêu gia tăng hoạt động thương mại cho doanh nghiệp.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
Cục trưởng Cục Xúc XTTM Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị

Theo Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú, là đơn vị được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ xây dựng và triển khai Đề án 1968, Cục XTTM đang từng bước phối hợp với các đối tác và các nhà tư vấn xây dựng hướng dẫn cho các tổ chức, đơn vị triển khai Đề án hiệu quả. Để triển khai hiệu quả Hệ sinh thái XTTM số, Cục XTTM đề xuất các bộ, ngành và địa phương cùng tập trung xây dựng kế hoạch triển khai Đề án theo từng năm và theo giai đoạn của Đề án. Các hoạt động trong khuôn khổ Đề án cần triển khai đồng bộ trên cả nước để đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư. Đặc biệt, các địa phương cần có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu tham gia; khuyến thích, hỗ trợ cho các tổ chức cung cấp dịch vụ liên quan trên địa bàn tham gia Hệ sinh thái XTTM số.

Trong khi đó, với các doanh nghiệp, Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú kiến nghị cần chủ động lên kế hoạch, chuẩn bị nguồn nhân lực để tham gia Hệ sinh thái XTTM số hiệu quả. Với các công ty công nghệ thông tin và chuyển đổi số cần hưởng ứng và tham gia tích cực, có trách nhiệm, đóng góp cùng xây dựng hệ sinh thái này từng bước vận hành hiệu quả.

N.H

Nỗ lực đưa giá trị xuất khẩu tôm cán mốc 3,9 tỷ USD trong năm 2021Nỗ lực đưa giá trị xuất khẩu tôm cán mốc 3,9 tỷ USD trong năm 2021
Xúc tiến thương mại công nghệ hóa - dược và thiết bị y tếXúc tiến thương mại công nghệ hóa - dược và thiết bị y tế
Phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại sốPhát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mạiĐẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại