Ban Đời sống - Nhà ở & Văn phòng làm việc, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro:

Để người lao động yên tâm công tác

11:44 | 07/11/2021

4,190 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công tác quản lý nhà ở trong các khu tập thể, quản lý, chăm lo đời sống trên các công trình biển/bờ, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) cũng như vận hành an toàn các tòa nhà văn phòng làm việc, là nhiệm vụ không thể tách rời với hoạt động sản xuất của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà Ban Đời sống - Nhà ở & Văn phòng làm việc Vietsovpetro đã và đang thực hiện trong suốt 40 năm qua.

Để người lao động "an cư, lạc nghiệp"

Được xây dựng từ những năm cuối thập niên 80, khu tập thể dành cho cán bộ chuyên viên, nhân viên làm việc tại Vietsovpetro, hay còn được người dân Vũng Tàu gọi bằng cái tên thân thuộc là "khu 5 tầng" hay "làng Nga" - từ lâu đã trở nên gắn bó, gần gũi với người dân thành phố biển. Trong những năm qua, đặc biệt là thời gian gần đây, Ban Đời sống - Nhà ở & Văn phòng làm việc Vietsovpetro (Ban ĐSNO) đã luôn quản lý tốt công tác nhà ở, tiến hành sửa chữa, chỉnh trang khu tập thể, tạo nên cảnh quan xanh - sạch - đẹp, khang trang trong mắt CBCNV Vietsovpetro nói riêng và người dân thành phố Vũng Tàu nói chung, mặc dù công trình đã có tuổi đời gần 40 năm.

Đảm bảo chăm lo đời sống sinh hoạt, làm việc cho người lao động Vietsovpetro
Khu tập thể dành cho cán bộ chuyên viên, nhân viên làm việc tại Vietsovpetro (Tp. Vũng Tàu).

Khu tập thể 5 tầng của Vietsovpetro gồm có 26 dãy nhà trong Tiểu khu 1, Tiểu khu 2 và khu Mai Anh với 1.742 căn hộ, trong đó Tiểu khu 1 (phía người Nga) có 11 dãy với 520 căn, phía Việt Nam trong Tiểu khu 2 có 15 dãy và nhà Mai Anh là 1.222 căn. Năm 2021, phía Nga đã đồng ý chuyển giao một dãy nhà với 60 căn hộ cho phía Việt Nam.

Trước tháng 4/2014, khi chưa có Quy chế về quản lý và cho thuê căn hộ, đã có nhiều trường hợp chuyển nhượng căn hộ trong các khu tập thể phía Việt Nam giữa các CBCNV, gây khó khăn trong việc quản lý. Nhiều căn hộ đã tự ý sửa chữa, cơi nới làm thay đổi kết cấu ban đầu; làm khung rào cửa sổ không có sự nhất quán, gây mất mỹ quan và không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nhiều khu vực đã bắt đầu xuống cấp theo thời gian, bong tróc tường, trần, gây nguy hiểm cho cư dân.

Để thiết lập lại trật tự công tác quản lý nhà ở trong các khu tập thể của Vietsovpetro, Ban ĐSNO cùng các phòng/ban Bộ máy điều hành (BMĐH) đã xây dựng, trình Lãnh đạo Vietsovpetro phê duyệt Quy chế về quản lý và cho thuê căn hộ. Quy chế bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/4/2014. Từ đó đến nay, quy chế đã liên tục được cập nhật, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, để tăng cường công tác quản lý nhà ở trong các khu tập thể của Vietsovpetro.

Thực hiện theo quy chế, Ban ĐSNO đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các cơ quan thành phố Vũng Tàu, xác minh lại thành phần cư dân đang thuê nhà trong khu tập thể Vietsovpetro. Khi không đúng đối tượng, Ban đã tiến hành thu hồi, phân phối cho thuê lại đúng với đối tượng CBCNV mà Vietsovpetro quy định. Đơn vị cũng đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng địa phương, thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh việc chấp hành quy chế, cũng như việc thực hiện hợp đồng thuê; đôn đốc, nhắc nhở kịp thời, tuyên truyền vận động CBCNV thực hiện tốt, chấp hành nghiêm quy định chung của khu tập thể. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan an ninh địa phương, các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ, để đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự khu vực, đặc biệt tại Tiểu khu 1 - nơi ở dành cho công dân người Nga sinh sống và làm việc tại Liên doanh.

Từ năm 2018, Ban ĐSNO đã tiến hành duy tu, sửa chữa các căn hộ, sơn lại các dãy nhà; sửa chữa các công trình công cộng, cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, cấp thoát nước và công tác vệ sinh... Đặc biệt đã thay thế các khung lồng sắt cửa sổ theo cùng một kiểu thiết kế, đảm bảo an toàn và thẩm mỹ. Khu vui chơi cho trẻ em, thể dục tập luyện sức khỏe cho CBCNV được xây mới; sửa sang các căn tin và nhà để xe trong các khu tập thể. Tất cả đều triển khai đảm bảo đúng tiến độ, an toàn và chất lượng.

Ban cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt, cấp thoát nước ngầm và an toàn cháy nổ tại các căn hộ, dãy nhà, để phát hiện sự cố, sửa chữa, khắc phục kịp thời; đồng thời giám sát chặt chẽ các nhà thầu cung cấp về công tác vệ sinh, sửa chữa trong khu tập thể, xây dựng cảnh quan môi trường theo hướng xanh - sạch - đẹp - khang trang. Nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch và giám sát chất lượng các hoạt động sửa chữa lớn, sửa chữa nhỏ, gắn liền với việc đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của CBCNV theo hướng tốt hơn trong các khu tập thể. Tích cực đẩy nhanh tiến độ kiểm định an toàn chịu lực các dãy nhà cũ để lập kế hoạch và triển khai thực hiện việc cải tạo, sửa chữa, phá bỏ (nếu có) nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dân cư đang sinh sống trong các khu tập thể.

Chăm lo đời sống sinh hoạt trên các công trình

Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ cho CBCNV làm việc tại các công trình biển (CTB) và các nhà ăn, căn tin trên bờ của Vietsovpetro, Ban ĐSNO cùng với Trung tâm Y tế Vietsovpetro đã xây dựng Quy trình về quản lý dịch vụ đời sống trên các công trình của Vietsovpetro. Triển khai áp dụng quy trình để kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, lương thực thực phẩm trên các công trình của Vietsovpetro.

Cụ thể, Ban ĐSNO, Trung tâm Y tế Vietsovpetro và các đơn vị thực hiện kiểm tra định kỳ 72 lần/năm, có kiểm tra đột xuất, giám sát, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hàng hóa, lương thực, thực phẩm trước khi đóng gói chuyển ra các CTB. Đột xuất kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn gốc hàng hóa, lương thực, thực phẩm (tại Đà Lạt, Đồng Nai...) cung cấp cho nhà thầu làm dịch vụ đời sống trên các CTB cũng như các căn tin trên bờ. Chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, không để xảy ra dịch bệnh và đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Ban cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế, Xí nghiệp Khai thác, Công đoàn Vietsovpetro cử cán bộ ra CTB để kiểm tra, giám sát các nhà thầu phục vụ đời sống, yêu cầu nhà thầu tăng cường công tác chế biến, đa dạng thực đơn, sử dụng hợp lý thực phẩm, đảm bảo bữa ăn phong phú chất lượng, khẩu phần ăn đủ calo, dinh dưỡng cho CBCNV.

Đảm bảo chăm lo đời sống sinh hoạt, làm việc cho người lao động Vietsovpetro
Các món ăn phục vụ trên giàn CTK3 (tháng 1/2021). Vận chuyển thực phẩm ra công trình biển. Đoàn công tác kiểm tra chất lượng đời sống trên giàn CTK 3 (năm 2021).

Từ tháng 05/2020, Ban ĐSNO đã tham mưu, đề xuất với Ban lãnh đạo Vietsovpetro, thực hiện tối ưu hóa việc chuyên chở vật tư thiết bị từ trong bờ ra các CTB, đứng ra điều hành công tác thu mua, lưu kho, phân loại lương thực thực phẩm. Thay vì trước đây chỉ có 03 chuyến hàng, nay đã tăng thành 06 chuyến cung cấp theo từng cụm công trình, nhằm tạo điều kiện, cải thiện đời sống ăn, ở cho CBCNV trên các CTB, khẩu phần ăn được tăng cường thêm nhiều rau xanh và tươi hơn. Trang bị thêm wifi phát internet, có giàn được trang bị khu tập gym, bida, bóng bàn, sân chơi cầu lông… để người lao động luôn được cảm thấy thoải mái, an toàn, giải trí sau những giờ lao động vất vả trên CTB.

Vận hành tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp, an toàn, hiện đại

Từ những năm 2010-2013, Vietsovpetro đã xây dựng mới và đưa vào sử dụng 7 tòa nhà văn phòng làm việc dành cho Bộ máy điều hành, các xí nghiệp Khai thác, Xây lắp, Cơ điện, Dịch vụ, Địa vật lý, Khoan & Sửa giếng, Trung tâm An toàn, Trung tâm Y tế và Đội Bảo vệ vũ trang. Đây là các tòa nhà cao tầng được xây dựng hiện đại, với hệ thống điều khiển tự động thông minh các hệ thông gió điều hòa không khí tập trung, phòng cháy chữa cháy, camera, âm thanh, ánh sáng… nên đòi hỏi công tác vận hành kỹ thuật phải được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.

Ban ĐSNO đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện quản lý khai thác, vận hành an toàn, hiệu quả các tòa nhà bằng việc ap dụng nhiều biện pháp, giải pháp tiết kiệm, vận hành hợp lý hệ thống thông gió và điều hòa không khí các tòa nhà. Đề ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết giảm hệ thống chiếu sáng; hệ thống nước; kiểm soát tốt việc lập các đơn hàng mua sắm, sử dụng tối ưu vật tư, phụ tùng, thiết bị thay thế, sửa chữa thường xuyên ở các tòa nhà; Kiểm soát tốt số lượng, chủng loại vật tư sao cho sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng như sử dụng đèn led thay cho đèn huỳnh quang, compact, không mua chấn lưu, mua thay thế dần các vòi rửa tay bằng vòi tự động ngắt nước… nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành nhưng vẫn đảm bảo an toàn, đáp ứng được nhu cầu sản xuất.

Đảm bảo chăm lo đời sống sinh hoạt, làm việc cho người lao động Vietsovpetro
Diễn tập công tác ứng cứu sự cố, phòng chống cháy nổ tại một trong các tòa nhà làm việc của Vietsovpetro.

Ban cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát các nhà thầu cung cấp dịch vụ, đảm bảo an toàn kỹ thuật trong quá trình vận hành tòa nhà, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ, kịp thời sữa chữa, xử lý sự cố thống kỹ thuật xảy ra. Hàng năm xây dựng các phương án, kết hợp với các phòng/ban BMĐH, đơn vị và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để diễn tập an toàn phòng chống cháy nổ cho các tòa nhà. Ban cũng tiếp nhận các tòa nhà văn phòng, tối ưu hóa diện tích làm việc, tổ chức quản lý, cho thuê nhằm tăng nguồn thu cho dịch vụ ngoài.

Năm 2014, Ban ĐSNO đã có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật về hoán cải đường ống by - pass nước lạnh chillers của tòa nhà 16 tầng Bộ máy điều hành. Hệ thống đã phát huy được hết công suất và có thể chạy luân phiên, hoạt động ổn định, hiệu quả, tăng tuổi thọ thiết bị…. Sáng kiến này đã tiết kiệm được khoảng 180.000 USD chi phí điện năng tiêu thụ hàng năm cho Vietsovpetro. Năm 2015, Ban đã tổ chức tự thực hiện một số đơn hàng thay vì phải đi thuê dịch vụ bên ngoài, như bảo trì hệ thống âm thanh, camera, lau kính các tòa nhà, tiết kiệm khoảng 64.800 USD mỗi năm. Việc thay thế đèn huỳnh quang bằng bóng đèn led trong các tòa nhà vào năm 2018 đã mang lại hiệu quả tiết kiệm từ 15-20% chi phí tiêu thụ điện năng, số tiền tiết kiệm trong một năm khoảng 100.000 USD với thời gian hoàn vốn là 1,7 năm.

Để tăng cường công tác quản lý, Ban ĐSNO cùng với các phòng ban Bộ máy điều hành đã xây dựng Quy trình về bảo trì các hệ thống kỹ thuật các tòa nhà văn phòng làm việc của Vietsovpetro, nhằm kiểm tra giám sát công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống kỹ thuật, được bài bản chuyên nghiệp và an toàn, liên tục trong vận hành. ​​Kết quả, từ năm 2010 đến nay Ban ĐSNO đã vận hành an toàn các tòa nhà, vệ sinh văn phòng làm việc, cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo không gian chuyên nghiệp và thỏa mái, tạo động lực làm việc cho CBCNV.

Tất cả những thành tích đạt được kểt trên, trước hết là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc và sự phối hợp ăn ý giữa các phòng/ban, các đơn vị trực thuộc Vietsovpetro, và cũng chính là kết quả của tinh thần nỗ lực hết mình, cố gắng khắc phục khó khăn và phát huy trí tuệ tập thể đoàn kết của CBCNV Ban ĐSNO.

Trong định hướng phát triển của Vietsovpetro, yếu tố con người luôn là ưu tiên hàng đầu. Và chủ trương xây dựng đội ngũ CBCNV có sức khỏe, đủ trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và năng lực cao, đủ khả năng đảm nhiệm nhiệm vụ là yêu cầu cấp thiết. Để CBCNV luôn có sức khỏe tốt, yên tâm làm việc lâu dài, cống hiến hết mình phục vụ cho sự phát triển của Vietsovpetro, thì việc ăn, ở, sinh hoạt thường nhật trên các công trình biển/ bờ, không gian làm việc hiện đại, an toàn trong các tòa nhà văn phòng, và cuộc sống an cư trong các khu tập thể, chính là một trong những chính sách đãi ngộ đặc biệt, thu hút người lao động và là nhiệm vụ xuyên suốt, không thể tách rời với hoạt động sản xuất của Vietsovpetro. Có thể nói, công tác quản lý nhà ở trong các khu tập thể, chăm lo đời sống, đảm bảo an toàn sức khỏe cho CBCNV và quản lý vận hành an toàn các tòa nhà văn phòng làm việc, cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần vào thành công chung không chỉ riêng của Vietsovpetro mà còn cho cả Tập đoàn Dầu khí Việt Nam./.

P.V

Công tác phòng chống dịch tại Xí nghiệp Dịch vụ Vietsovpetro được đánh giá cao Công tác phòng chống dịch tại Xí nghiệp Dịch vụ Vietsovpetro được đánh giá cao
Vietsovpetro: Xí nghiệp Khí hoàn thành vượt tiến độ công tác dừng giàn bảo dưỡng, sửa chữa năm 2021 Vietsovpetro: Xí nghiệp Khí hoàn thành vượt tiến độ công tác dừng giàn bảo dưỡng, sửa chữa năm 2021
Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng: Thách thức và cơ hội trong giai đoạn phát triển mới Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng: Thách thức và cơ hội trong giai đoạn phát triển mới
Vietsovpetro luôn xứng đáng là Vietsovpetro luôn xứng đáng là "cái nôi" đào tạo cán bộ ngành dầu khí Việt Nam
Vietsovpetro: Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan trong hành trình 40 năm xây dựng và phát triển Vietsovpetro: Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan trong hành trình 40 năm xây dựng và phát triển
Tuổi trẻ Vietsovpetro Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả, phát triển cùng liên doanh trong bối cảnh mới Tuổi trẻ Vietsovpetro Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả, phát triển cùng liên doanh trong bối cảnh mới
Hành trình khai thác hơn nửa tỷ m3 khí của mỏ Thiên Ưng Hành trình khai thác hơn nửa tỷ m3 khí của mỏ Thiên Ưng
Chế tạo, lắp đặt thành công 02 công trình giữa đại dịch: Niềm tự hào không chỉ của Vietsovpetro Chế tạo, lắp đặt thành công 02 công trình giữa đại dịch: Niềm tự hào không chỉ của Vietsovpetro

DMCA.com Protection Status