Đề xuất dừng khẩn cấp các chuyến bay từ 10 nước châu Phi

15:22 | 04/12/2021

1,497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho phép dừng khẩn cấp các chuyến bay, kể cả chuyến bay cứu trợ từ 10 nước ở châu Phi để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng mới Omicron.

Ngày 4/12, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để chủ động ứng phó, kiểm soát dịch Covid-19 trong nước và ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng mới vào Việt Nam từ các quốc gia khác, Cục đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng khẩn cấp các chuyến bay, kể cả chuyến bay cứu trợ từ 10 nước ở châu Phi.

Đề xuất dừng khẩn cấp các chuyến bay từ 10 nước châu Phi
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất dừng khẩn cấp các chuyến bay từ 10 nước ở châu Phi để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng mới Omicron (ảnh minh họa).

10 quốc gia châu Phi bị đề nghị dừng các chuyến bay khẩn cấp gồm Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zimbabwe, Malawi, Angola và Zambia.

Đồng thời, cấm nhập cảnh đối với hành khách có lịch sử đi qua các quốc gia này trong vòng 30 ngày trước khi vào Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng mới Omicron.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Y tế để có hướng dẫn cụ thể về kiểm soát y tế đối với hành khách đến từ một số quốc gia đã xuất hiện biến chủng Omicron như Hàn Quốc, Nhật Bản; kiến nghị Bộ Y tế tăng cường cách ly y tế, bảo đảm 100% hành khách quốc tế đến từ các quốc gia đã xuất hiện biến chủng Omicron phải cách ly y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến và đề nghị Bộ Công an kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện khách đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu hàng không để thông báo kịp thời cho Bộ Y tế, cơ quan y tế của địa phương nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan biến thể này vào nước ta.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản 8706, giao các bộ ngành tăng cường kiểm soát, ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của biến chủng Omicron vào nước ta. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT và các bộ ngành kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan biến thể này.

Các quốc gia trên thế giới cũng đang chạy đua nhằm ngăn chặn biến thể mới Omicron.

Trong đó, Israel cấm nhập cảnh đối với tất cả khách nước ngoài, Liên minh châu Âu (EU) thúc giục 27 nước thành viên hạn chế đi lại tới các quốc gia phía nam châu Phi, nhiều nước EU đã ra quyết định tương tự.

Từ ngày 3/12, tất cả khách đến Singapore bằng đường hàng không, bao gồm người dân của nước này và người quá cảnh tại sân bay Changi phải tuân thủ quy định xét nghiệm nghiêm ngặt; tạm hoãn triển khai làn đi lại dành cho người đã tiêm vắc xin với 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thái Lan cũng đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách (ngoại trừ người Thái) đến từ 8 quốc gia châu Phi gồm Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe từ ngày 1/12 do lo ngại về biến thể Omicron. Những người đến từ các quốc gia ở châu Phi không thuộc diện cấm vẫn phải cách ly trong 14 ngày và được xét nghiệm Covid-19 nhiều lần.

Mới đây, Lào cũng đã tăng cường các biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với du khách đến từ 9 nước châu Phi, nhằm ngăn chặn nguy cơ biến thể Omicron xâm nhập Lào. Cụ thể, công dân đến từ các nước Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini, Seychelles, Malawi và Mozambique bị cấm nhập cảnh vào Lào.

Trước đó, ngày 28/11, Hàn Quốc đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với 8 quốc gia châu Phi, bao gồm: Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi. Người đã tiêm vắc xin từ các quốc gia khác phải nộp bản cứng kết quả xét nghiệm PCR khi đến, sau đó làm xét nghiệm thứ hai tại trung tâm y tế công cộng địa phương và tự cách ly tại nơi cư trú cho đến khi nhận được kết quả.

Các quốc gia khác như Nhật Bản, Campuchia... đều đã áp dụng các biện pháp cấm nhập cảnh khách đến từ một số nước châu Phi hoặc những du khách có lịch sử đi qua các quốc gia này...

Tính đến ngày 3/12, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể Omicron được phát hiện ở 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát biến chủng mới OmicronChỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát biến chủng mới Omicron

T.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan