Công đoàn Công ty mẹ PVN:

Đề xuất sửa đổi, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể

20:42 | 09/05/2014

1,770 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn mở rộng và hoạt động chào mừng “Tháng công nhân” 2014 được tổ chức sáng 9/5 tại Thái Bình, Công đoàn Công ty mẹ PVN đã đưa ra đề xuất về việc sửa đổi, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể.

Đồng chí Bùi Quốc Sơn – Chủ tịch Công đoàn công ty mẹ PVN cho biết, Thỏa ước lao động tập thể (TULĐTT) hiện hành được ký kết tại Hội nghị đại biểu Người lao động Công ty mẹ PVN lần thứ nhất vào ngày 30/3/2011 và có giá trị trong vòng 36 tháng. Như vậy, đến hết ngày 30/3/2014, TULĐTT sẽ hết hiệu lực thi hành. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung TULĐTT và ký kết TULĐTT mới là cần thiết nhằm duy trì các thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và tập thể người lao động về cải thiện điều kiện lao động và các chế độ chính sách tại Công ty mẹ.

Qua hơn 36 tháng thực hiện, các quy định của pháp luật lao động, đặc biệt là Bộ luật lao động mới được ban hành năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thực hiện có nhiều quy định mới cần được bổ sung, cập nhật vào nội dung của TULĐTT cho phù hợp. Bên cạnh đó, thực tiễn thực hiện TULĐTT cũng đã chỉ ra các tồn tại, các nội dung chưa phù hợp hoặc các chế độ chính sách cần phải được tiếp tục hoàn thiện, cải thiện cho phù hợp với thời điểm hiện tại.

Đồng chí Bùi Quốc Sơn – Chủ tịch Công đoàn công ty mẹ.

 Cụ thể, về đối tượng thực hiện TULĐTT, Công đoàn Công ty mẹ kiến nghị bỏ chức danh Kiểm soát viên. Do hiện nay, chức danh Kiểm soát viên không phải cán bộ công nhân viên (CBCNV) thuộc Công ty mẹ mà là cán bộ do Bộ Công thương, Bộ Tài chính cử biệt phái, hưởng tiền lương, thưởng và các chế độ khác do các Bộ chi trả từ nguồn kinh phí của Tập đoàn chuyển lên. Đối với một số chế độ phúc lợi được chi trực tiếp từ Quỹ phúc lợi của Công ty mẹ cho đối tượng là Kiểm soát viên sẽ thực hiện theo các quyết định cụ thể của Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Ngoài ra, theo điểm a, khoản 14.3, điều 14, điều chỉnh giảm số ngày làm thêm cho các mục đích từ thiện, nhân đạo xã hội và tổ chức các phong trào của các đoàn thể trong Tập đoàn từ không quá 05 ngày/năm xuống không quá 04 ngày/năm.

Công đoàn Công ty mẹ kiến nghị bổ sung quy định về thời hạn sử dụng những ngày nghỉ phép trong năm như sau: “Trong trường hợp Người lao động chưa nghỉ hết phép năm, được quyền xin nghỉ phép cho đến hết quý I năm sau. Đến hết quý I năm sau, nếu người lao động vẫn chưa nghỉ hết phép năm thì không được tính phép của năm cũ cộng dồn cho năm sau”. Điều chỉnh này đưa ra nhằm đảm bảo cho việc quản lý phép của CBCNV được thống nhất và là biện pháp để CBNCV sử dụng hết các ngày nghỉ phép trong năm làm việc để đảm bảo sức khỏe, tái tạo sức lao động.

Các đại biểu tham gia Hội nghị sáng 9/5.

Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty mẹ đề xuất tăng số ngày nghỉ hưởng nguyên lương từ 01 ngày lên 02 ngày khi CBCNV nam có vợ sinh con đúng quy định. Đồng thời kiến nghị điều chỉnh tăng mức tiền lương thấp nhất tại Công ty mẹ từ 03 triệu/người/tháng lên 05 triệu/người/tháng để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và tốc độ lạm phát, trượt giá trong 03 năm qua.

Về trợ cấp nghỉ hưu, Công đoàn Công ty mẹ đề xuất 2 phương án tính trợ cấp: phương án 1 – lấy mức tiền lương đóng BHXH để làm cơ sở tính trợ cấp nghỉ hưu; phương án 2 – trên cơ sở mức tiền lương cơ bản hiện tại, tính mức tiền lương cơ bản bình quân theo từng Nhóm chức danh (Chuyên viên – Chuyên viên chính – Chuyên viên cao cấp) và quy ra mức tiền cụ thể và lấy mức tiền lương này để làm cơ sở tính trợ cấp hưu trí tương ứng với chức danh mà người lao động đang giữ trước khi nghỉ hưu.

Ngoài ra, Công đoàn Công ty mẹ cũng đề xuất bổ sung nội dung về trợ cấp, hỗ trợ phương tiện thông tin liên lạc cho người lao động; bổ sung quy định về việc người lao động mua Bảo hiểm hưu trí tự nguyện 1 triệu/người/tháng và quy định về việc lao động nữ được khám chuyên khoa 01 lần/năm. 

Vương Tâm

DMCA.com Protection Status