Dịch Covid-19 diễn biến rất đáng lo ngại ở Nga, Ukraine và Bulgaria

20:59 | 27/10/2021

2,242 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hàng loạt quốc gia châu Âu như Nga, Ukraine, Bulgaria đang báo động tình trạng số ca tử vong do Covid-19 tăng kỷ lục, khi mùa đông lạnh giá đang đến gần.
Dịch Covid-19 diễn biến rất đáng lo ngại ở Nga, Ukraine và Bulgaria - 1
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid-19 tới bệnh viện ở Kommunarka, ngoại ô Moscow, Nga, ngày 11/10 (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Số ca tử vong hàng ngày do Covid-19 ở Nga lại tăng lên mức cao kỷ lục trong ngày 27/10, giữa lúc Điện Kremlin đã buộc phải cho hầu hết người Nga nghỉ làm trong 1 tuần do dịch bùng phát mạnh.

Ukraine và Bulgaria cũng báo cáo số ca tử vong hàng ngày cao kỷ lục vào ngày 26/10.

Theo AP, lực lượng đặc nhiệm chống dịch của Nga hôm nay báo cáo 1.123 ca tử vong trong 24 giờ qua, con số cao nhất kể từ khi bùng dịch. Số người tử vong do đại dịch ở Nga đã tăng lên 233.898 người, cao nhất tại châu Âu cho đến nay. Nga cũng ghi nhận 36.582 ca nhiễm mới, trong đó có 5.789 ca ở Moscow.

Nhằm ngăn chặn đà lây lan của đại dịch, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cho người lao động cả nước nghỉ có lương một tuần, từ ngày 30/10 đến ngày 7/11. Kỳ nghỉ này có thể bắt đầu sớm hơn hoặc được kéo dài tại một số vùng, tùy theo tình hình mỗi nơi.

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi người dân nên thể hiện trách nhiệm bằng cách tiêm vắc xin Covid-19. Những hạn chế chống dịch mới của chính phủ Nga đã giúp khuyến khích nhiều người dân đi tiêm hơn.

Chính phủ Nga chỉ ra nguyên nhân dịch bùng phát và số ca tử vong tăng cao lần này là do tỷ lệ tiêm vắc xin thấp. Cho tới nay, có khoảng 49 triệu người Nga trong tổng số gần 146 triệu dân đã tiêm đầy đủ.

Nhiều nước châu Âu khốn khổ vì dịch bệnh

Ở nước láng giềng Ukraine, chiến dịch tiêm vắc xin thậm chí còn chậm hơn. Khoảng 16% trong số 41 triệu người của nước này đã tiêm đầy đủ. Các ca nhiễm mới và ca tử vong đã tăng lên trong tuần qua. Ngày 26/10, Bộ Y tế nước này báo cáo con số cao nhất từ trước tới nay: 734 ca tử vong trong 24 giờ.

Bulgaria, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất của Liên minh châu Âu (EU) với khoảng 25% dân số trưởng thành tiêm đầy đủ, ghi nhận 5.863 ca nhiễm mới và 243 ca tử vong hôm 26/10. Giới chức y tế lo ngại làn sóng dịch mới nhất có thể áp đảo hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn rất ốm yếu của nước này.

Tại Romania, các bệnh viện đang rơi vào tình trạng quá tải và các giường ICU đã được lấp đầy trên cả nước. Các phòng bệnh cũng đã hoạt động hết công suất. Nước này đã báo cáo con số kỷ lục về ca tử vong và nhiễm mới vào hôm 19/10.

Tại vùng Baltic, giáp biên giới với Nga, các nhà chức trách ở Estonia đang xem xét ban bố các biện pháp hạn chế chống dịch mới. Tuy nhiên, Estonia đang nỗ lực tránh kịch bản phong tỏa nghiêm ngặt giống như nước láng giềng Latvia.

Khi mùa đông lạnh giá đang đến gần, đại dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát mạnh mẽ hơn nữa và nhiều nước hy vọng sẽ thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin để nhanh chóng thoát khỏi cuộc khủng hoảng này.

Mặc dù việc tiêm vắc xin được chứng minh là có hiệu quả, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, nó không thể hoàn toàn giúp ngăn chặn nguy cơ bị lây nhiễm và hiệu lực của vắc xin cũng giảm dần theo thời gian. Tất cả điều này cho thấy đại dịch chết chóc có thể không sớm kết thúc.

Theo Dân trí

Du lịch TP HCM: Sẵn sàng, linh hoạt phục hồiDu lịch TP HCM: Sẵn sàng, linh hoạt phục hồi
"Người lao động đánh giá cao về chính sách hỗ trợ chưa có tiền lệ"
Vì sao Bắc Giang yêu cầu cách ly, xét nghiệm PCR người về từ Hà Nội?Vì sao Bắc Giang yêu cầu cách ly, xét nghiệm PCR người về từ Hà Nội?
Bất động sản… đóng băng tạm thời (Bài 1)Bất động sản… đóng băng tạm thời (Bài 1)
Từ tháng 11/2021 sẽ triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em trên toàn quốcTừ tháng 11/2021 sẽ triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em trên toàn quốc

DMCA.com Protection Status