Diễn biến giá dầu năm 2022 “đầy sóng gió”

11:24 | 31/12/2022

4,683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 30/12, giá dầu giữ thế tương đối ổn định vào phiên cuối cùng của một năm đầy biến động vì những sự kiện sau: Cuộc chiến Nga - Ukraine; quan ngại về suy thoái kinh tế và tình hình đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc.
Diễn biến giá dầu năm 2022 “đầy sóng gió”

Tính đến 18 giờ 15 phút theo giờ Việt Nam, dầu Brent Biển Bắc giao tháng 3 – ngày đầu tiên của tháng mới trong hợp đồng tương lai, đã tăng lên mức 83,51 USD/thùng (+0,06%).

Còn dầu WTI giao tháng 2 thì đạt mức 78,39 USD/thùng (-0,03%).

Trong năm 2022, giá dầu Brent đã tăng 7,5%, còn WTI tăng 4,2%. Tuy nhiên, cả hai loại dầu đã mất gần 40% giá trị so với mức đỉnh được ghi nhận vào tháng 3/2022, tức những tuần đầu tiên của cuộc chiến Nga - Ukraine.

Vào thoạt đầu, những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga - một trong những nhà khai thác hydrocarbon lớn nhất thế giới, đã khiến giá tăng vọt. Nhưng sau đó, diễn biến xảy ra như lời nhận xét của ông Han Tan - Trưởng phòng Phân tích Thị trường tại công ty thương mại và đầu tư Exinity (Anh): “Nỗi lo ngại về nhu cầu đã lấn át đi mối quan ngại về nguồn cung”.

Thêm vào đó, bóng ma suy thoái kinh tế toàn cầu và những chính sách thắt chặt tiền tệ gắt gao đã đè nặng lên giá dầu.

Ông Han Tan cũng cho biết thêm: “Năm tới sẽ là một năm thuận lợi cho dầu Brent, với điều kiện: Trung Quốc phải phục hồi nhu cầu”.

Thật vậy, Trung Quốc đã dỡ bỏ nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng lây lan của dịch COVID-19, nhưng các nhà đầu tư đang tỏ ra lo ngại với làn sóng lây nhiễm mới ở quốc gia này.

Mặt khác, giá khí đốt tự nhiên trong hợp đồng TTF giao tháng 2 đã giảm xuống còn 79,25 euro/MWh (-5,46%).

Trong năm 2022, chuẩn giá khí đốt trên sàn giao dịch TTF của Hà Lan đã tăng 12,6%. Dù vậy, mức giá này vẫn thấp hơn 4 lần so với mức đỉnh được ghi nhận vào tháng 3 - 345 euro/MWh.

Những nhà phân tích tại ngân hàng Berenberg (Đức) cho biết: “Trái ngược với mong đợi của mọi người, Liên minh châu Âu đang đổ tiền vào việc giảm nguồn cung từ Nga. Tuy Nga đã cho ngừng hoạt động nhiều đường ống dẫn khí đốt lớn trong năm, trữ lượng khí đốt của EU vẫn cao hơn 10% so với mức trung bình. Châu Âu đã chuẩn bị tốt cho mùa đông”.

Giá dầu thô lấy lại đà tăng sau phiên lao dốcGiá dầu thô lấy lại đà tăng sau phiên lao dốc
Hai ẩn số lớn với thị trường dầu mỏHai ẩn số lớn với thị trường dầu mỏ
Giá dầu thô đồng loạt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung thiếu hụtGiá dầu thô đồng loạt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung thiếu hụt

Ngọc Duyên

AFP