Điện - than - dầu khí đảm bảo năng lượng phát triển kinh tế

06:50 | 10/09/2019

469 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong 8 tháng qua, 3 ngành chủ lực cung cấp năng lượng phục vụ phát triển kinh tế là điện - than - dầu khí đều có tỷ lệ tăng trưởng cao và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch do Chính phủ giao.  

Thông tin từ Bộ Công Thương, tính chung 8 tháng đầu năm 2019, sản lượng dầu thô khai thác ước đạt 8,9 triệu tấn. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2019, sản lượng khai thác dầu thô ước đạt 1,1 triệu tấn. Sản lượng khai thác khí đốt thiên nhiên 8 tháng đầu năm đạt khoảng 7 tỷ m3, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2018; khí hóa lỏng (LPG) ước đạt 682,2 nghìn tấn, tăng 14,1% so với cùng kỳ.

Ngành Dầu khí trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là đơn vị nòng cốt đã cơ bản bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Các mỏ dầu khí đều khai thác tốt. Các nhà máy điện, đạm, lọc dầu vận hành ổn định, an toàn với công suất tối ưu.

dien than dau khi dam bao nang luong phat trien kinh te
Người lao động Dầu khí nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh do Chính phủ giao

Trong 8 tháng đầu năm 2019, sản lượng than sạch ước đạt 31,58 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ. Lượng than cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đều đạt ở mức cao so với kế hoạch năm và vượt so với cùng kỳ năm 2018 do nhu cầu than của các nhà máy nhiệt điện gia tăng. Trước áp lực nhu cầu than ngày một tăng, ngành than đã chỉ đạo các đơn vị tập trung sản xuất ở nhịp độ cao, gia tăng tối đa sản lượng than khai thác và huy động mọi nguồn lực để chế biến, pha trộn than đáp ứng kịp thời nhu cầu than cho các hộ tiêu thụ đã ký cam kết.

Dự báo nhu cầu than tiêu thụ quý III và các tháng cuối năm vẫn ở mức cao, trong khi điều kiện sản xuất sẽ khó khăn hơn do bước vào mùa mưa bão. Vì vậy, để đảm bảo đủ than cho sản xuất, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất than lớn tiếp tục chủ động, linh hoạt trong điều hành, tập trung sản xuất, chế biến than đáp ứng yêu cầu thị trường; đặc biệt là đảm bảo than cho điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang nỗ lực tâp trung tăng cường cơ giới hóa, tự động hóa, đồng bộ dây chuyền sản xuất để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh; Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ tài nguyên trong ranh giới đã được cấp phép khai thác và ranh giới quản lý tài nguyên, kiên quyết chống thất thoát than từ bên trong mỏ, xiết chặt quản lý than đầu nguồn.

dien than dau khi dam bao nang luong phat trien kinh te
TKV đảm bảo nguồn than cho các nhà máy điện trong nước

Với nhóm ngành sản xuất và phân phối điện, các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt ở mức 10,2% (cùng kỳ tăng 10,4%), bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, ngành điện gặp rất nhiều khó khăn do nhu cầu điện tăng trưởng cao, đặc biệt có nhiều đợt nắng nóng trên diện rộng, trong khi đó hệ thống điện hầu như không có dự phòng về nguồn điện. Trong khi đó, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan khô hạn kéo dài và hiện tượng El Nino nên năm nay, các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông thuộc các tỉnh phía Bắc cũng như một số lưu vực ở miền Trung và Nam đều có lượng nước về thấp hơn trung bình nhiều năm. Cùng với việc nước về các hồ kém, hiện tượng El Nino còn kéo theo nền nhiệt độ miền Bắc và Trung luôn duy trì ở mức cao, hệ quả khiến nhu cầu sử dụng điện cũng tăng theo.

Mặc dù vậy, ngành điện đã có nhiều cố gắng nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước và sinh hoạt của nhân dân tại các địa phương, các sự kiện chính trị xã hội. Hệ thống điện được vận hành an toàn, ổn định đáp ứng nhu cầu điện trên toàn quốc, đặc biệt là trong các đợt nắng nóng. Các nhà máy thủy điện khai thác theo biểu đồ và đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du, các nhà máy nhiệt điện than và tua bin khí khai thác phối hợp tối ưu thủy - nhiệt điện.

Sản lượng điện sản xuất toàn tháng 8/2019 đạt 20,6 tỷ kWh, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng ước đạt 151,96 tỷ kWh, tăng 10,2% so cùng kỳ năm trước. Điện thương phẩm tháng 8/2019 ước đạt 18,97 tỷ kWh, tăng 11,1% so tháng 8/2018. Lũy kế 8 tháng, ước đạt 138,96 tỷ kWh, tăng 10,2% so cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian tới, ngành điện tiếp tục vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, tăng cường kiểm tra hành lang tuyến đường dây, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam; Tích cực triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng các phương án phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thuỷ điện cho mùa mưa lũ; Tiếp tục tập trung thi công bám sát các mục tiêu tiến độ theo kế hoạch; Đối với các dự án lưới điện, tập trung thực hiện theo mục tiêu kế hoạch năm 2019, đặc biệt là các công trình lưới điện trọng điểm và các công trình phục vụ giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo.

Thành Công

dien than dau khi dam bao nang luong phat trien kinh te

Sắp kết thúc “quyền bá chủ” của điện than
dien than dau khi dam bao nang luong phat trien kinh te

EVN đang phải "độc hành"
dien than dau khi dam bao nang luong phat trien kinh te

Đầu tư vào năng lượng tái tạo vượt năng lượng truyền thống
dien than dau khi dam bao nang luong phat trien kinh te

Nhiều chính sách hỗ trợ điện mặt trời áp mái

DMCA.com Protection Status