Đoàn viên thanh niên Dầu khí: Xung kích, sáng tạo

08:26 | 06/01/2018

711 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong bối cảnh ngành Dầu khí đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có, hơn lúc nào hết, lực lượng đoàn viên thanh niên đã và đang nỗ lực hiến kế, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ… vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Đi đầu trong mọi công việc

Năm 2017, là năm diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Tập đoàn lần thứ II, Đại hội đại biểu Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Với chủ đề “Xây dựng Đoàn vững mạnh, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam”, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Tập đoàn lần thứ II (nhiệm kỳ 2017-2022) đã thực sự là diễn đàn chính trị quan trọng để tuổi trẻ trong toàn Tập đoàn thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, hăng hái đi đầu trong mọi công việc của đơn vị và của Tập đoàn.

Trong năm nay, trước tác động từ nhiều phương diện như giá dầu, tình hình công ăn việc làm, thông tin bất lợi, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn đã tổ chức được 80 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, Đoàn, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho hơn 6.700 lượt đoàn viên, thanh niên.

doan vien thanh nien dau khi xung kich sang tao
Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và cá nhân được tuyên dương trong Festival toàn quốc năm 2017 chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Trong phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, Đoàn Tập đoàn tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng” của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Cụ thể, trong phong trào “Xung kích đảm nhận công trình, phần việc thanh niên”, toàn Đoàn có 330 công trình, phần việc thanh niên các cấp được thực hiện, trong trong đó có 4 công trình, sáng kiến cấp Trung ương, 32 công trình thanh niên cấp Khối đã được công nhận, 86 công trình thanh niên cấp Tập đoàn, cấp trên cơ sở và 208 công trình cấp cơ sở. Trong phong trào “Sáng tạo trẻ”, toàn Đoàn Tập đoàn có 4 đề tài được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc và 6 đại biểu được vinh danh tại Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VIII năm 2017.

Bên cạnh đó, các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo thanh niên tiếp tục được tổ chức với những chủ đề phong phú, tập trung vào các lĩnh vực chính, cốt lõi của Tập đoàn, về Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam và các công tác an toàn, dịch vụ. Từ đầu năm đến nay, đã có 57 diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, chuyên đề, đối thoại thanh niên được tổ chức.

Tình nguyện vì cộng đồng

Trong năm 2017, Đoàn Tập đoàn và các đơn vị tích cực triển khai và tham gia có hiệu quả các đợt tình nguyện cao điểm như “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới, tết hải đảo” do Đoàn Khối phát động. Đặc biệt, các hoạt động an sinh xã hội trong dịp tết Nguyên đán và Tháng Thanh niên được tổ chức thiết thực, ý nghĩa với nhiều công trình, phần việc chung sức vì cộng đồng, hướng về địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Có thể khẳng định, công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một điểm mạnh trong công tác đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở Đoàn và Đoàn Tập đoàn. Năm qua, hầu hết các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Tập đoàn đều có các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ chi phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi… tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công, thanh niên công nhân, học sinh nghèo hiếu học. Kết quả, đã tổ chức xây dựng được 67 nhà Đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình thương; vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia hiến 3.734 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 4.802 lượt bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, các cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” tới đông đảo ĐVTN. Trong tháng 4 và tháng 5-2017, Đoàn Tập đoàn cử đại biểu tham gia hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2017” do Trung ương Đoàn tổ chức; triển khai tới các cơ sở đoàn tích cực ủng hội chương trình “Trường Sa xanh” giai đoạn 2016-2018 trong năm 2017.

Trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đoàn, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở đã chỉ đạo sâu sát trong việc rà soát, củng cố, nắm bắt tình hình tổ chức đoàn nhằm phục vụ Đại hội Đoàn các cấp; đồng thời tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn”.

Công tác đề cử, tuyên dương cán bộ đoàn, đoàn viên tiêu biểu trên các lĩnh vực tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Trong dịp Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022, có 20 cán bộ Đoàn, ĐVTN Dầu khí được Hội đồng Thành viên Tập đoàn trao tặng danh hiệu cán bộ Đoàn, ĐVTN Dầu khí xuất sắc, trong đó có 10 cán bộ đoàn và 10 ĐVTN Dầu khí. Có 6 ĐVTN đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc, 5 ĐVTN được vinh danh tại Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác - Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV.

Ngoài ra, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cơ sở Đoàn quan tâm đẩy mạnh; tính đến hết tháng 11-2017 đã có 880 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 417 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm 2018 dự đoán với nhiều khó khăn đối với toàn ngành, nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, các cơ sở Đoàn trong toàn Tập đoàn tiếp tục phát huy tinh thần tuổi trẻ, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết một lòng, hiến kế nhiều giải pháp nhằm phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, khắc phục mọi khó khăn góp phần nâng cao vị thế của ngành Dầu khí.

Khánh An

DMCA.com Protection Status