Đội "đặc nhiệm 4 chân" đánh hơi Covid-19

07:01 | 21/09/2021

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh sát Dubai đã thành lập một đơn vị đặc biệt gồm 38 con chó đánh hơi có thể phát hiện người mắc Covid-19 với độ chính xác cao.
Anh: Huấn luyện chó phát hiện Covid-19Anh: Huấn luyện chó phát hiện Covid-19
Đội đặc nhiệm 4 chân đánh hơi Covid-19 - 1
Một con chó được cảnh sát Dubai huấn luyện để đánh hơi người mắc Covid-19 (Ảnh: Reuters).

Cảnh sát Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã huấn luyện đội đặc nhiệm gồm 38 con chó thuộc nhiều loài khác nhau như chó chăn cừu Đức, chó săn… để phát hiện người mắc Covid-19.

Những con chó này có khả năng nhận biết mùi thông qua mẫu mồ hôi của những người đã được xác nhận mắc Covid-19. Các mẫu mồ hôi được thu thập bằng cách dùng tăm bông đặt vào nách người trong vài phút.

"Một lượng rất nhỏ mồ hôi sau đó được cho vào lọ. Nó có mùi của bệnh nhân. Sau đó chúng tôi đưa mẫu cho con chó ngửi... Mỗi lần nó ra tín hiệu đúng, chúng tôi sẽ thưởng cho nó một món ăn", Nasser al-Falasi, sĩ quan thuộc cảnh sát Dubai và là người giám sát chương trình huấn luyện chó tại trung tâm huấn luyện K9 ở vùng Awir của Dubai, cho biết.

Trong phòng huấn luyện lớn của trung tâm, cảnh sát dắt những con chó đi dọc theo dãy hộp kim loại, trong đó chỉ có một hộp chứa mẫu mồ hôi của người mắc Covid-19. Những con chó sẽ đánh hơi các mẫu và trong vài giây chúng ngồi xuống để báo hiệu rằng chúng đã tìm thấy thứ gì đó.

Đội đặc nhiệm 4 chân đánh hơi Covid-19 - 2
Chó đánh hơi Covid-19 tại Dubai (Ảnh: Reuters).

Sĩ quan Fatima al-Jasmi, người thuộc nhóm huấn luyện chó phát hiện Covid-19, cho biết việc huấn luyện những con chó nghiệp vụ như vậy là một thử thách, vì cảnh sát phải học một kỹ năng mới theo tiêu chuẩn quốc tế, sau đó mới có thể huấn luyện chúng.

Các sân bay ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là một trong những sân bay đầu tiên trên thế giới thử nghiệm phương pháp dùng chó để phát hiện người mắc Covid-19 vào năm 2020. Những con chó này hiện không còn được sử dụng tại các sân bay của UAE, nhưng chúng sẵn sàng được triển khai ở bất kỳ nơi nào có yêu cầu.

Theo kết quả nghiên cứu về khả năng chó phát hiện Covid-19 do Đại học Công nghệ UAE và Cơ quan Hải quan Liên bang Abu Dhabi thực hiện và công bố hồi tháng 6 trên tạp chí Communications Biology - một ấn phẩm của tạp chí khoa học Nature (Anh), tỷ lệ phát hiện thành công của đội quân chó nghiệp vụ là 98,2%. Nghiên cứu đã sử dụng mẫu mồ hôi và xét nghiệm PCR từ 3.290 người để so sánh khả năng phát hiện của chó.

Đội đặc nhiệm 4 chân đánh hơi Covid-19 - 3
Chó được huấn luyện để đánh hơi Covid-19 tại trung tâm huấn luyện K9 ở Dubai (Ảnh: Reuters).

Một số quốc gia khác gồm Phần Lan, Mỹ và Pháp cũng tiến hành chương trình huấn luyện chó và thử nghiệm dùng chó để phát hiện Covid-19.

Sĩ quan Falasi cho biết những con chó trong đội thực hiện khoảng 30 - 40 lần kiểm tra mỗi ngày. Bolt là con chó phát hiện Covid-19 đầu tiên do anh huấn luyện.

"Nó thực hiện bài kiểm tra thường xuyên. Nó có thể thực hiện được hơn 1.000 lần đánh hơi Covid-19", sĩ quan Falasi nói về con chó do anh huấn luyện.

Sĩ quan Salah Khalifa al-Mazroui của Cảnh sát Dubai cho biết Dubai đã nhận được yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới để chia sẻ kiến thức về cách huấn luyện chó đánh hơi Covid-19.

Cảnh sát Dubai cũng có những con chó được huấn luyện để đánh hơi ma túy và chất nổ, những kỹ năng được đưa vào sử dụng khi Dubai chuẩn bị khai mạc hội chợ triển lãm thế giới Dubai Expo2020 vào tháng tới.

Theo Dân trí