Chủ tịch HĐQT PETROSETCO Phùng Tuấn Hà:

Đổi mới để tồn tại và phát triển

07:02 | 18/06/2016

689 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 18-6, Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tổng công ty. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, PETROSETCO phải trải qua nhiều bước thăng trầm, trải qua nhiều thời điểm buộc phải lựa chọn những ngã rẽ đầy thách thức và mạo hiểm… bởi đây là một đơn vị dịch vụ tổng hợp với xuất phát điểm thấp, không có lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, nhưng suốt chặng đường qua họ lại có nhiều nét “khác biệt” và chính những điều “khác biệt” đó đã làm nên tầm vóc và thương hiệu một PETROSETCO ngày hôm nay . Nhân dịp này, Báo Năng lượng Mới đã có một cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT PETROSETCO Phùng Tuấn Hà.  

PV: Thưa ông, nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của 20 năm qua, thì thuận lợi và khó khăn của PETROSETCO trước đây và bây giờ là gì?

Ông Phùng Tuấn Hà: Có lẽ nhắc đến PETROSETCO chưa ai nghĩ đây là đơn vị có thuận lợi cả. Tập thể người lao động chúng tôi đều ý thức rằng, hành trình chúng tôi đi chưa bao giờ là một con đường tắt hay một điều gì đó dễ dàng.   

doi moi de ton tai va phat trien
Ông Phùng Tuấn Hà

Nếu nói một cách sòng phẳng và minh bạch theo kiểu thị trường thì PETROSETCO khó quá rồi, cứ mạnh dạn mà bước… vì vậy thuận lợi của chúng tôi… chính là “khả năng thích nghi” với hoàn cảnh.

Nhà báo biết đấy, nghề dịch vụ là nghề làm dâu trăm họ, PETROSETCO là đơn vị dịch vụ tổng hợp không có core business, nghĩa là làm cái gì ra tiền một cách hợp pháp thì phải làm. Chúng tôi có một lực lượng lao động khá đông làm lao động đơn giản như nấu cơm, quét nhà, giặt ủi… mà chúng tôi hay gọi vui là “bưng, bê, kê, đặt”. Đã là dịch vụ “giản đơn” thì cái khó nhất là chúng tôi luôn luôn phải “cạnh tranh” với các đơn vị khác. Mà ở đời, cái gì đã dính tới chữ “cạnh tranh” thì làm gì có chuyện “thuận lợi”. Thiên hạ người ta cũng biết nghĩ cách làm cho tốt hơn, thậm chí họ có những “cơ chế” thông thoáng hơn, cho nên các công ty dịch vụ tư nhân thường có lợi thế hơn chúng tôi.

Suốt 20 năm qua, PETROSETCO luôn luôn phải đối mặt với khó khăn trong tất cả các loại công việc và mức độ khó khăn ngày càng cao hơn, phức tạp và đa dạng hơn.

Thực lòng mà  nói:  Chúng tôi cũng có thuận lợi, khi là đơn vị thành viên của một tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Chúng tôi được “dựa” vào thương hiệu của Petrovietnam - một thương hiệu mạnh không chỉ ở trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Tuy vậy chúng tôi luôn ý thức rằng, dù thương hiệu của Petrovietnam có mạnh mấy mà nếu “nội lực” của chúng tôi “kém” thì cũng sẽ “chẳng làm nên cơm cháo gì”.

Một sự khởi đầu từ những công việc như thế, nên sau này chúng tôi thấy rằng không bước ra ngoài, không phát triển dịch vụ mới thì không thể bền vững được.

Chúng tôi thực sự tri ân đối với những người công nhân đã di cư từ Bắc vào Nam để phục vụ sự nghiệp Dầu khí từ những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian nan vất vả. Nhờ có họ mới có Công ty Dịch vụ Du lịch Dầu khí, tiền thân của Tổng Công ty Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí hiện nay. Nhưng cũng thẳng thắn khách quan trong đánh giá năng lực lao động, nền kinh tế tri thức không thể trông đợi vào lực lượng lao động phổ thông… Vì vậy, PETROSETCO đã chọn cho mình những “ngã rẽ” đầy mạo hiểm… đưa định hướng phát triển của tổng công ty sang 4 loại hình kinh doanh là: dịch vụ đời sống (Catering), dịch vụ phân phối, dịch vụ cung ứng vật tư thiết bị - hậu cần Dầu khí và dịch vụ quản lý khai thác bất động sản.

Đối với dịch vụ Catering mặc dù doanh thu và lợi nhuận không cao, thậm chí là rất thấp nhưng duy trì được việc làm cho gần 2.000 người lao động là trách nhiệm của chúng tôi. Hiện tại đội quân “nấu nướng” này đã trở nên rất chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình và đặc biệt chúng tôi rất chú trọng đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cho nên dịch vụ Catering luôn được khách hàng đánh giá cao. Thị trường ngoài ngành như Núi Pháo, Samsung, Vinamilk và Dự án Nghi Sơn… lựa chọn dịch vụ của chúng tôi vì có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng.

Đối với dịch vụ trong ngành thì chúng tôi phải duy trì để ổn định, muốn tăng tốc và phát triển buộc chúng tôi phải bước ra ngoài ngành… (cười), có lẽ dịch vụ phân phối điện thoại và thiết bị công nghệ thông tin là cuộc thai nghén vất vả nhất, đau đớn nhất… nhưng cũng có thể nói là thành công nhất trong giai đoạn vừa qua. Nhờ đó PETROSETCO đã có được tầm vóc như hôm nay. Hiện nay chúng tôi đã trở thành nhà phân phối điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử trong tốp đầu của Việt Nam. Bên cạnh các hãng Samsung, Lenovo, Dell, HP, Acer, Microsoft… chúng tôi còn phân phối chính thức cho các hãng điện thoại lớn như Archos, Motorola và thiết bị phụ kiện Plantronics… Mấy năm qua dịch vụ này đã mang lại cho chúng tôi tới gần 70% doanh thu và gần 60% lợi nhuận. Tuy nhiên, gần đây, do sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều đơn vị khác và biến động thị trường không thuận lợi nên kết quả kinh doanh có phần hơi bị chững lại.

Đối với các dịch vụ như cung ứng vật tư thiết bị cho ngành điện, hóa chất, các công trình dầu khí, các hệ thống đường ống dẫn khí…, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ logicstic… người lao động của chúng tôi đều rất năng động, linh hoạt và quan tâm đến thị hiếu của khách hàng. Không chỉ phục vụ tốt cho các đơn vị của Tập đoàn Dầu khí mà chúng tôi còn cung cấp dịch vụ cho nhiều đơn vị ngoài ngành như: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tập đoàn Điện lực; Formosa; Khu Công nghiệp Samsung; một số cơ sở của Vinamilk; Khu Công nghiệp Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Dự án Núi Pháo… các dịch vụ của PETROSETCO được các đơn vị ngoài ngành chọn lựa tin dùng, điều đó đã chứng tỏ uy tín, tính chuyên nghiệp của PETROSETCO.

Làm tốt các dịch vụ trong ngành và mở rộng ra ngoài, đó chính là chiến lược xuyên suốt từ tổng công ty đến các đơn vị thành viên của PETROSETCO. Nhờ những “ngã rẽ” thách thức đó đã mở ra nhiều cơ hội, đưa PETROSETCO vươn lên tầm lớn mạnh, vừa tạo được vị thế mới mà giữ được lực lượng cũ; vừa thực hiện được tình cảm trách nhiệm đối với những công nhân trình độ thấp trên tinh thần “uống nước nhớ nguồn” đúng đạo lý người Việt Nam mà vẫn đưa được PETROSETCO phát triển kịp xu thế hội nhập, có được thế đứng vững trên thị trường.

PV: Vậy ông có thể cho biết những bài học kinh nghiệm làm nên thành công của PETROSETCO là gì?

Ông Phùng Tuấn Hà: Đó là sự khác biệt… anh nhớ là “khác biệt” chứ không phải “dị biệt” nhé… (cười to).

doi moi de ton tai va phat trien
PETROSETCO sẽ không ngừng nỗ lực để mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất

Khác biệt về văn hóa: Việc thu hút và đào tạo một nguồn nhân lực giỏi, có trình độ cao, gắn bó và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp luôn ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của PETROSETCO. Vì vậy, việc tiếp tục xây dựng một môi trường làm việc ngày càng thuận lợi, thu hút giữ chân người tài, người tâm huyết là nỗ lực mà chúng tôi ngày đêm quan tâm bồi dưỡng và vun đắp. Anh cứ nhìn vào nhân sự của PETROSETCO sẽ thấy ngay… “sự khác biệt”. Bộ máy của PETROSETCO rất gọn nhẹ nhưng năng động và đồng thuận, ai cũng được tạo điều kiện phát huy hết khả năng của mình.

Chúng tôi luôn nhắc nhở: “Việc hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua”. Mọi người đều ý thức rằng: một đơn vị có xuất phát điểm thấp như PETROSETCO thì hành trình chúng tôi đi chưa bao giờ là một con đường tắt, chưa bao giờ là dễ dàng nhưng chúng tôi có niềm tin là sẽ vượt qua vì tất cả cùng nhìn về một hướng. Chúng tôi luôn luôn lấy khẩu hiệu 4T làm trọng - “Tận Tay Tận Tâm” - đó là phục vụ khách hàng bằng chính cái Tâm của mình. Sự nỗ lực từng ngày đó tạo nên một nét đẹp văn hóa doanh nghiệp rất riêng của PETROSETCO.

Khác biệt về lãnh đạo: Bài học nữa là người lãnh đạo của cấp nào cũng hết sức gương mẫu, phải đi tiên phong trong công việc. Bài học này xem ra chẳng có gì “mới”, nhưng đối với PETROSETCO chúng tôi nghĩ rằng không bao giờ “cũ”. Đã là lãnh đạo thì lời nói phải đi đôi với việc làm. Chúng tôi rất dị ứng với những cán bộ có lối làm việc theo kiểu chỉ tay 5 ngón và không biết đồng cam cộng khổ cùng với anh em. Với một doanh nghiệp làm dịch vụ, luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh, có vô vàn tình huống phát sinh trong công việc, đòi hỏi người lãnh đạo phải sâu sát, chỉ đạo cụ thể chi tiết  và đôi khi phải biết cảm thông, chia sẻ. Phải như vậy anh mới quản được cả “phần xác” và “phần hồn” của người lao động.

Một bài học kinh nghiệm cũng rất “cổ điển” là, trong hoạt động của mình, chúng tôi luôn phải “đổi mới”, thậm chí đổi mới từng ngày. Mỗi một người lao động phải hiểu rằng, “đổi mới” là luôn hướng tới làm thế nào để phục vụ khách hàng tốt nhất, ít thời gian nhất, tiết kiệm chi phí nhất và còn để đạt hiệu quả cao nhất.

Trong phương châm hành động của mình, tôi luôn nghĩ rất đơn giản là phải biết giữ chân khách hàng vì “khách hàng chính là người trả lương cho chúng tôi”… và... nói theo tính Đảng của một Bí thư thì “nhiệm vụ chính trị” ở doanh nghiệp là phấn đấu thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước. Còn nếu như không cao được hơn vì những lý do bất khả kháng thì phải cố gắng đảm bảo được thu nhập cho người lao động không bị giảm sút.

Gần đây, do giá dầu giảm tiêu cực, gây ảnh hưởng rất lớn tới nhiều đơn vị của Tập đoàn. Đã có đơn vị phải cắt giảm chi tiêu, giảm tiến độ dự án… Những việc đó có phần nào ảnh hưởng đến doanh thu của chúng tôi, nhưng chúng tôi cố gắng lo cho người lao động vẫn đảm bảo được thu nhập.

PV: Vậy theo ông, trong tình hình hiện nay, để giữ vững và phát triển thì PETROSETCO phải làm gì?

Ông Phùng Tuấn Hà: Như trên tôi đã nói, chúng tôi khởi đầu không thuận lợi, cho nên từ người chỉ huy cao nhất đến từng người lao động phải luôn xác định được rằng, để tồn tại, phát triển thì phải luôn tìm tòi, đổi mới và tìm cách cứu mình. Đối mặt với hoàn cảnh khó khăn thì phải tìm cách vượt qua. Nếu có “vấp ngã” thì phải quyết tâm… đứng dậy - bước tiếp… (cười).

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi hết sức thú vị này!

Tầm nhìn Trở thành sự lựa chọn số 1 tại Việt Nam trong lĩnh vực phân phối, thương mại và dịch vụ Sứ mệnh Tiên phong trong mọi hành động để cung cấp chất lượng dịch vụ vượt trội và đảm bảo lợi ích tối ưu cho khách hàng, đối tác và người lao động.

Như Phong

Năng lượng Mới 532

DMCA.com Protection Status