Đồng đô la yếu, xuất khẩu dầu thô lớn của Mỹ thúc đẩy thị trường dầu mỏ tăng giá

08:15 | 27/10/2022

1,781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 26/10/2022 đưa tin hôm thứ Tư (26/10), giá dầu tăng gần 3%, được hỗ trợ bởi xuất khẩu dầu thô kỷ lục của Mỹ và do các nhà máy lọc dầu của Mỹ hoạt động ở mức cao hơn bình thường trong thời điểm này trong năm. Dầu thô Brent giao sau tăng 2,17 USD, tương đương 2,3%, lên 95,69 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,59 USD, tương đương 3%, lên 87,91 USD.
Giá dầu giảm trong bối cảnh đồng đô la mạnh và các lo ngại kinh tế
Kích bơm hoạt động vào lúc hoàng hôn ở Midland, Texas, Mỹ. Ảnh Reuters/Nick Oxford /Tư liệu

Sự suy yếu của đồng đô la đã tăng thêm hỗ trợ cho giá dầu, vì đồng bạc xanh lên giá là một nhân tố đáng kể kìm hãm đà tăng của thị trường dầu. Đồng đô la Mỹ giảm 1,2%, khiến giá dầu rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Đồng bạc xanh của Mỹ đã mạnh hơn so với các ngoại tệ quan trọng khác khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết liệt hơn trong việc tăng lãi suất. Eli Tesfaye, nhà nghiên cứu chiến lược thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết, nhìn chung, đây là một động thái xoanh quanh mệnh giá đồng đô la.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng mạnh

Theo dữ liệu hàng tuần của chính phủ Mỹ, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 2,6 triệu thùng trong tuần trước, nhiều hơn dự đoán, nhưng thấp hơn so với số liệu của ngành cho rằng mức tăng 4,5 triệu thùng.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng lên 5,1 triệu thùng/ ngày, mức cao nhất từ ​​trước đến nay, làm giảm lượng dầu thô nhập khẩu ròng của Mỹ xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

John Kilduff, đối tác của Again Capital ở New York, cho biết, mặc dù tồn kho dầu thô thương mại ở mức trung bình. Các nhà giao dịch cho rằng xuất khẩu tăng mạnh là do chênh lệch giá giữa dầu tiêu chuẩn WTI-Brent mở rộng, trong giao dịch hôm thứ Tư ở mức hơn 8 USD/thùng.

Tỷ lệ lọc dầu của Mỹ vẫn ổn định ở mức gần 89% công suất, mức cao nhất cho thời điểm này trong năm kể từ năm 2018.

Đầu tháng Mười, tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã khiến các thị trường bất ngờ với việc cắt giảm mục tiêu sản lượng lớn hơn dự kiến. Sau động thái đó, các nhà phân tích dầu mỏ dự đoán nguồn cung sẽ thắt chặt trong những tháng tới.

Trong thời gian tới, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ​​sẽ cấm nhập khẩu dầu từ Nga và hạn chế các chủ hàng Nga tham gia bảo hiểm vận chuyển toàn cầu. Lệnh cấm này có thể thắt chặt các thị trường vận tải biển thế giới, cũng có thể làm tăng giá dầu. Lệnh cấm này cũng có thể tác động tới thị trường sản phẩm dầu chưng cất.

Nhiều nhà phân tích tin rằng Nga sẽ có thể lách các biện pháp này, nhưng lệnh cấm vận này vẫn có thể khiến Nga phải đóng cửa sản xuất hàng ngày từ 1 triệu đến 2 triệu thùng dầu.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho rằng đến năm 2024, giá dầu sẽ chịu ảnh hưởng mạnh do việc không có sẵn các tàu chở dầu sẵn sàng vận chuyển dầu của Nga hơn là các yếu tố cơ bản về cung-cầu toàn cầu./.

Thanh Bình