Đông Nam Á nỗ lực "hồi sinh" ngành du lịch giữa đại dịch Covid-19

07:04 | 04/10/2021

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau thời gian dài đóng cửa do Covid-19, thành công của Thái Lan về thí điểm mở cửa du lịch đã trở thành hình mẫu cho các điểm du lịch khác khắp châu Á trong chiến lược đón khách trở lại.
Mỹ mở cửa cho khách du lịch quốc tế đã tiêm đủ vaccine Covid-19Mỹ mở cửa cho khách du lịch quốc tế đã tiêm đủ vaccine Covid-19
Covid-19: Cuba dự kiến đón khách du lịch trở lạiCovid-19: Cuba dự kiến đón khách du lịch trở lại
Đông Nam Á nỗ lực hồi sinh ngành du lịch giữa đại dịch Covid-19 - 1
Một khu nghỉ dưỡng tại Phuket, Thái Lan (Ảnh: AFP).

Vào tháng 7, Thái Lan đã quyết định mở cửa hòn đảo du lịch nổi tiếng Phuket dành cho du khách đã tiêm vắc xin đầy đủ, bất chấp thực tế nước này vẫn quay cuồng với làn sóng bùng dịch mới do biến chủng Delta. Và nỗ lực của họ dường như đã đạt kết quả.

Cho đến ngày 29/9, chương trình du lịch "Sandbox" (Hộp cát) không cách ly đã thu hút 38.289 lượt khách quốc tế, trong đó chỉ có 0,3% có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh Covid-19. Kế hoạch táo bạo này giúp mang về cho ngành du lịch vốn hái ra tiền của Thái Lan 1,63 tỷ baht doanh thu từ tháng 7 đến tháng 8.

Tất nhiên, con số trên không là gì so với 470 tỷ baht doanh thu vào năm 2019 trước đại dịch, nhưng "Sandbox" đã trở thành hình mẫu thành công cho các điểm du lịch khác, giữa lúc các nền kinh tế kiệt quệ đang loay hoay trong chiến lược tái khởi động ngành du lịch của họ.

Cũng giống Thái Lan, Indonesia đang cân nhắc chiến dịch mở cửa du lịch tương tự với "những bước đi nhỏ" để mở cửa đảo Bali trở lại cho du khách nước ngoài sau một số khởi đầu không như ý. Kế hoạch dự kiến của Indonesia là đưa du khách ở trong "vùng an toàn" của hòn đảo ở Nusa Dua, Ubud và Sanur.

Tại Malaysia, đảo Langkawi đã mở cửa vào ngày 16/9 cho du khách nội địa tiêm chủng đầy đủ.

19 tháng sau đại dịch, các nhà hoạch định chính sách các quốc gia đang cố gắng hồi sinh ngành du lịch và các lĩnh vực liên quan, vốn đã thiệt hại ước tính 2.400 tỷ USD trên toàn cầu vào năm ngoái. Họ đang cố gắng tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa các nhu cầu cạnh tranh.

Những hạn chế Covid-19 nào mà du khách sẵn sàng chấp nhận? Loại tiêu chuẩn kiểm soát dịch như thế nào khiến họ vẫn cảm thấy thoải mái? Người dân địa phương sẵn sàng chấp nhận rủi ro ở mức độ nào để cứu sinh kế của họ? Đó là những câu hỏi và các nhà hoạch định chính sách phải đặt ra.

Đáng chú ý, động lực để tái khởi động du lịch quốc tế đang tăng lên ở khắp khu vực. Hướng đi phổ biến qua những lần thử nghiệm này là các điểm đến khép kín như các hòn đảo, nơi có thể dễ dàng kiểm soát lượng khách ra vào và bất kỳ ổ dịch tiềm ẩn nào cũng chỉ giới hạn ở một khu vực.

Bà Sarah Mathews, người đứng đầu quan hệ đối tác truyền thông ở châu Á - Thái Bình Dương tại nền tảng du lịch Tripadvisor cho biết: "Mọi người vẫn đang học hỏi từng ngày... Tôi thích ý tưởng về hộp cát Phuket. Tôi không nghĩ là chúng sẽ tồn tại vĩnh viễn... Hộp cát là một cách tuyệt vời để giúp các chính phủ cũng như các doanh nghiệp học hỏi", bà nói.

Theo bà Mathews, có một điều chắc chắn rằng, nhu cầu đi lại là rất lớn. Dữ liệu của Tripadvisor được công bố ngày 22/9 cho thấy, người Singapore quyết tâm bù đắp thời gian đi lại đã mất trong đại dịch, trong đó New York, London, Hong Kong, Dubai, Bangkok và Munich là những điểm đến quốc tế phổ biến nhất mà họ tìm kiếm.

Báo Strait Times (Singapore) dẫn lời tiến sĩ Nuno Ribeiro, một giảng viên cao cấp tại Đại học RMIT Việt Nam, nhận định: "Nếu lịch sử ngành du lịch kể từ Thế chiến II dạy chúng ta điều gì thì đó chính là việc du lịch luôn bùng nổ sau các cuộc khủng hoảng". "Điều tương tự sẽ xảy ra khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát hoặc thế giới học cách sống chung với nó, giống các bệnh cúm thông thường khác".

Du lịch nội địa được đánh giá sẽ tiếp tục là lực đẩy cho ngành du lịch khu vực trong thời gian tới. Ví dụ, tại Bali, lượng khách nội địa khoảng 6.000 lượt mỗi ngày cũng đủ giúp duy trì hoạt động của các khách sạn quy mô nhỏ. Đã có những dấu hiệu cho thấy sự sống đang dần trở lại tại các bãi biển của Bali.

Theo khảo sát của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc (UNWTO), gần một nửa số chuyên gia du lịch không kỳ vọng du lịch quốc tế sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2024 hoặc muộn hơn. Bởi theo công cụ theo dõi phục hồi du lịch của UNWTO, 82% biên giới trong khu vực Đông Nam Á vẫn đóng cửa vào tháng 6.

Tiến sĩ Nuno Ribeiro cũng dự đoán, trong thời gian tạm thời này có thể sẽ bùng nổ sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả ở các điểm du lịch.

Theo Dân trí