Dự báo giá dầu: thị trường khó dự đoán, dự báo giao động từ 45$ tới 380$

10:52 | 07/07/2022

|
(PetroTimes) - Trong tuần này, giá dầu đã hạ nhiệt với WTI hiện giao dịch dưới 100 USD/thùng ở mức 95,90 USD. Dầu thô Brent cũng đang giao dịch dưới 100 đô la, ở mức 99,37 đô la - mốc dưới 100 đô la đầu tiên kể từ giữa tháng 4 do lo ngại suy thoái ngày càng gia tăng cùng với lo ngại về nhu cầu suy yếu hơn trong khi nguồn cung thắt chặt.
Dự báo giá dầu: thị trường khó dự đoán, mức giao động từ 45$ tới 380$

Nhiều nhà phân tích dẫn đầu là EIA và IEA cùng Citigroup, Bloomberg, đồng loạt đưa ra dự báo giảm 1/3 nhu cầu dầu trong thời gian tới, xuống còn từ 2,4 đến 2,5 triệu thùng/ngày.

Một phần lý do cho triển vọng nhu cầu dầu giảm là nhu cầu dầu từ Trung Quốc và giá xăng cao sẽ hạn chế nhu cầu trong mùa hè này.

Báo cáo của Citigroup cho rằng giá dầu có thể giảm xuống 65 USD/thùng vào cuối năm nay và xuống 45 USD/thùng vào cuối năm sau, dựa trên suy thoái toàn cầu và thiếu sự can thiệp của OPEC+. Tuy nhiên, Citi lưu ý rằng trường hợp này chưa tính hết được khả năng một cuộc suy thoái toàn cầu.

Citi tiếp tục giảm giá dầu, cho rằng dầu thô nên giao dịch trong phạm vi 70 đô la, chứ không phải 100 đô la. Các chuyên gia đánh giá thị trường vẫn sẽ thắt chặt trong thời gian còn lại của năm, khả năng tăng sản lượng của OPEC+ hạn chế, và do đó không thể cung cấp nhiều cứu trợ cho thị trường.

Tuy nhiên, góc nhìn phản biện đưa ra một bức tranh khác: trong vài tuần qua, Buffett, Jerry Jones và Harold Hamm - ba trong số những doanh nhân giàu có và thành công nhất ở Hoa Kỳ - đã đặt cược vào dầu khí, tận dụng việc bán tháo như một cơ hội mua, theo Oilprice.

Trong vòng một tuần giữa tháng 6, Buffett đã mua 9 triệu cổ phiếu của Occidental Petroleum với giá khoảng 56 USD/cổ phiếu. Jerry Jones tăng khoản đầu tư 1,1 tỷ đô la vào công ty khí đốt Comstock Resources thành 2,7 tỷ đô la. Harold Hamm, chủ sở hữu đa số của công ty khai thác đá phiến khổng lồ Continental Resources đã mua lại cổ phần thiểu số của công ty, đầu tư 4,3 tỷ USD.

Nhưng có thể các nhà đầu tư thông minh chưa tính đến yếu tố rủi ro nhất và có khả năng xảy ra là Nga có thể chọn cách trả đũa bằng cách giảm xuất khẩu. Các nhà phân tích của JPM viết: "Nhiều khả năng Chính phủ có thể trả đũa bằng cách cắt giảm sản lượng như một cách gây đau đớn cho phương Tây".

Theo JPM, tình hình tài chính vững chắc của Nga có thể khiến nước này đủ khả năng cắt giảm sản lượng dầu thô tới 5 triệu bbl/ngày mà không gây tổn hại quá mức đến nền kinh tế của mình. Tuy nhiên, mức giảm mạnh như vậy sẽ đẩy giá dầu thô Brent lên 380 USD/thùng, như tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Novak.

Elena