Dự luật mới có thể ngăn Tổng thống Mỹ sử dụng kho dự trữ dầu

15:24 | 10/12/2021

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một thông cáo báo chí do Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ vừa công bố cho thấy, một nhóm các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã đưa ra dự luật bảo vệ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) và củng cố an ninh năng lượng quốc gia.
Dự luật mới có thể ngăn Tổng thống Mỹ sử dụng kho dự trữ dầu

Theo đó, dự luật có tên gọi "Đạo luật đáp ứng sản xuất chiến lược", được đưa ra bởi nhóm các nghị sĩ Cathy McMorris Rodgers, Steve Scalise và Fred Upton.

Dự luật này sẽ ngăn Bộ trưởng Năng lượng Mỹ thực hiện việc rút bớt dầu mỏ trong kho dự trữ, bao gồm cả dưới hình thức các khoản vay SPR, trừ khi xảy ra trường hợp gián đoạn nguồn cung năng lượng nghiêm trọng. Điều này có thể thay đổi cho đến khi Bộ Năng lượng triển khai một kế hoạch tăng tỷ lệ đất của Liên bang được cho thuê để khai thác dầu và khí đốt bằng cùng tỷ lệ phần trăm lượng dầu được giải phóng khỏi SPR.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Rodgers nói: "Kho dự trữ chiến lược được Quốc hội Mỹ thành lập nhằm ứng phó với sự gián đoạn nguồn cung dầu có thể phát sinh sau thiên tai hoặc chiến tranh. SPR không được coi là một khoản cứu trợ cho chương trình nghị sự chống lại nhiên liệu hóa thạch của Tổng thống, vốn đã dẫn đến giá xăng cao nhất trong 7 năm qua".

"Việc giải phóng dầu từ kho dự trữ không phải là một giải pháp lâu dài để giúp đỡ các gia đình lao động khó khăn bị tác động bởi những chính sách thất bại này. Chính quyền Biden phải chấm dứt thái độ chống đối với việc khai thác năng lượng trong nước, đồng thời đảo ngược các chính sách đã dẫn đến việc hủy bỏ các đường ống quan trọng và trì hoãn việc cấp phép vô thời hạn", ông Rodgers nhấn mạnh.

Dự luật này được đưa ra nhằm đáp lại thông báo gần đây của chính quyền Biden rằng Mỹ sẽ khai thác kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược để hạ giá xăng.

Quyết định khai thác SPR được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Biden đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc ngăn giá nhiên liệu tăng. Quyết định này cũng đánh dấu lần đầu tiên trong hai thập kỷ một tổng thống Mỹ chọn sử dụng nguồn dự trữ này để điều chỉnh giá năng lượng thay vì giải quyết sự gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, giới quan sát tỏ ra khá thận trọng về quyết định này cùng những tác động tiềm năng của nó. Theo giới quan sát, quyết định của Tổng thống Biden có thể làm tăng thêm rủi ro mới đối với các nhà giao dịch dầu mỏ-những người đang tìm cách theo dõi các quyết định chính sách của chính phủ có thể ảnh hưởng lớn tới thị trường.

Trước đó, Chính quyền của Tổng thống Biden đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bình ổn giá dầu thô và xăng, bao gồm việc kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng.

Giá trung bình trên cả nước cho một gallon xăng thường vào ngày 9/12 là 3,338 USD, theo dữ liệu từ AAA - thấp hơn mức trung bình 3,378 USD của tuần trước và cũng thấp hơn mức trung bình 3,419 USD của một tháng trước.

Bình An